Hải Phòng: Xây dựng và phát triển thành đô thị cảng cửa ngõ quốc tế, thành phố sinh thái - kinh tế

Thứ hai, 24/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thưThành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố vừa chủ trì Hội nghị Thành ủy họp tổngkết thực hiện Nghị quyết 06 của Thành ủy khóa 12 về phát triển và quảnlý đô thị đến năm 2010 và bàn định hướng phát triển đô thị Hải Phòng đếnnăm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng Hải Phòng – cửa ngõ các tỉnh TP phía Bắc hướng ra biển

Hội nghị xác định đến năm 2050, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành đô thị cảng cửa ngõ quốc tế, văn minh, hiện đại, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, có bản sắc, thành phố sinh thái-kinh tế, bảo đảm các yếu tố phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2025, Hải Phòng là đô thị đặc biệt cấp quốc gia.

Sau khi nghe tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy và ý kiến của các đại biểu dự, về kết quả 9 năm thực hiện Nghị quyết 06 và đề án phát triển và quản lý đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định: Sau 9 năm thực hiện Nghị quyết 06, đô thị Hải Phòng có bước phát triển mới, với quy mô được mở rộng, chất lượng đô thị được nâng lên như giao thông, cấp, thoát nước, điện, thông tin liên lạc, vệ sinh đô thị, văn hóa, giáo dục, du lịch, y tế…phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Diện mạo đô thị chuyển biển rõ nét, theo hướng khang trang, sáng-xanh-sạch đẹp, tiếp cận xu thế phát triển của quốc tế. Hải Phòng được lựa chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện mang tầm cỡ khu vực và thế giới. Công tác quy hoạch đô thị hướng đến lĩnh vực mới như quy hoạch phát triển đô thị ven sông, quy hoạch không gian biển… trên cơ sở bám sát các quyết định của Chính phủ về phát triển quy hoạch của vùng, khu vực và đất nước. Huy động nhiều nguồn vốn cho đầu tư, với mức tăng trưởng bình quân đạt 13,5%/năm, cơ cấu đầu tư chuyển dịch hợp lý. Hải Phòng đạt 36/49 tiêu chí của đô thị loại 1 và đạt 77,23 điểm xếp hạng đô thị loại 1 (thang điểm 70-100).


Đồ Sơn – nơi xuất phát những con tàu không số chi viện cho chiến trường miền
Nam đánh Mỹ


Đô thị Hải Phòng đang đổi thay từng ngày

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ rõ một số hạn chế và thách thức của đô thị Hải Phòng: công tác quy hoạch còn thiếu đồng bộ, thiếu sự liên kết vùng miền, giữa nông thôn và thành thị, chất lượng quy hoạch và đội ngũ làm công tác quy hoạch yếu, chưa theo kịp sự phát triển kinh tế-xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh quá trình CNH-HĐH, chưa cập nhật kịp thời cái mới; việc chỉnh trang đô thị cũ, phát triển đô thị mới còn chậm; thực hiện phân cấp quản lý đô thị nhưng chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, vấn đề văn hóa, văn minh đô thị chưa được chú trọng; vấn đề quản lý độ cao, quản lý không gian biển, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ô nhiễm đất, nguồn nước, rác thải…đang là những thách thức đặt ra.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành khẳng định, đề án phát triển và quản lý đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được chuẩn bị công phu, có ý kiến tham gia của các bộ, ngành Trung ương và thành phố. Cơ bản đồng ý với các mục tiêu, quan điểm và định hướng của đề án, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành chú trọng hơn nữa đến công tác quản lý đô thị theo hướng phát triển đô thị kinh tế-sinh thái, phát triển bền vững; công tác quy hoạch có sự gắn kết giữa thành thị và nông thôn, với khu vực; giao cơ quan quản lý nhà nước thống nhất và chịu trách nhiệm trong việc quy hoạch và quản lý quy hoạch. Đồng chí đề nghị tiếp tục rà soát bộ tiêu chí quản lý đô thị, có lộ trình thực hiện. Đa dạng hóa việc huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, song cần cân nhắc kỹ, tránh lạm dụng hình thức vay vốn BT…


Đảo Cát Bà đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn vùng Đông Bắc của Tổ quốc

Mục tiêu đến năm 2015: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng, công nghiệp, dịch vụ cảng biến và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1, trung tâm cấp quốc gia để Hải Phòng cơ bản trở thành thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng theo hướng văn minh, hiện đại.

Giai đoạn 2015-2025: Di chuyển trung tâm hành chính-chính trị thành phố về phía Bắc sông Cấm theo vị trí đã quy hoạch; tiếp tục hoàn thiện hệ thống cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; hoàn thiện xây dựng cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng và các hệ thông khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ vệ tinh kết nối với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị đặc biệt.



Theo Báo Hải Phòng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)