Quảng Ninh: Bàn việc điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp và cảng biển Hải Hà

Thứ tư, 08/02/2012 08:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa họp bàn về phương án điều chỉnh quy hoạch dự án Khu công nghiệp và cảng biển Hải Hà.

Theo đó, Tập đoàn Indevco cam kết ứng vốn để lập quy hoạch điều chỉnh lại KCN và cảng biển Hải Hà phù hợp với xu thế phát triển và tình hình hiện tại với phương án điều chỉnh lại quy hoạch KCN và cảng biển Hải Hà trên nguyên tắc cơ bản tôn trọng quy hoạch cũ chỉ điều chỉnh tăng thêm về diện tích, mật độ cây xanh, xây dựng, bố trí thêm các khu xử lý rác thải trong KCN, đưa thêm quy hoạch cảng kho dầu vào, phân định rõ hệ thống giao thông kết nối với Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái và các vùng phụ cận tạo sự liên hoàn trong hệ thống hạ tầng…

Đại diện các Sở, Ngành tại Quảng Ninh thống nhất cao với phương án đề nghị điều chỉnh quy hoạch KCN và cảng biển Hải Hà do Indevco trình bày. Một số chuyên gia đề nghị cập nhật thêm thông tin về các yếu tố đảm bảo môi trường, tính kết nối của KCN và cảng biển với các khu vực xung quanh, nhất là với các Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh và Khu kinh tế Vân Đồn; phải đưa ra được các giải pháp về hạ tầng kết nối trong phạm vi KCN để đảm bảo sự đồng bộ, tránh sự chồng lấn với các quy hoạch khác…

Tại cuộc họp đồng chí Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo; Việc sớm hoàn chỉnh quy hoạch của KCN và cảng biển Hải Hà để đi vào triển khai xây dựng là một trong những giải pháp để giảm tải cho các cảng lớn hiện đang trong tình trạng quá tải, cũng là để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng nước sâu này phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoan nghênh Tập đoàn Indevco đã có thiện chí ứng vốn giúp tỉnh triển khai sớm việc lập điều chỉnh lại quy hoạch KCN và cảng biển Hải Hà. Tuy nhiên nội dung quy hoạch phải xác định rõ quy hoạch khu công nghiệp liên quan mật thiết đến hệ thống cảng biển, đây là cảng tổng hợp để có định hướng đầu tư cũng như thu hút đầu tư. Đồng thời đây là một trong những dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tới đây, giao Sở Xây dựng sớm thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngày 6/2, Thủ tướng có văn bản đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc bổ sung khu công nghiệp cảng biển Hải Hà vào khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Khu công nghiệp và cảng biển này được khởi công từ năm 2007 với chủ đầu tư ban đầu là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), sau đó giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), nhưng do các tập đoàn này đang gặp khó khăn về khả năng tài chính nên Chính phủ quyết định giao lại cho tỉnh Quảng Ninh.

 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)