Quảng Ninh: Nâng cấp hạ tầng đô thị toàn diện

Thứ tư, 08/02/2012 08:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo ông Phạm Minh Chính - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, công tác xây dựng chiến lược và quy hoạch được cấp ủy, chính quyền tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm 2012. Đây là chủ trương lớn và mới cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị để Quảng Ninh tạo ra điểm đột phá trong năm mới.

Công tác quy hoạch nói chung đóng vai trò quan trọng của tỉnh nên cấp ủy, chính quyền tỉnh đã quyết tâm lấy năm 2012 là năm xây dựng chiến lược và quy hoạch. Tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, công tác quy hoạch và khoa học công nghệ tới toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt trên địa bàn. Sau hội nghị, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thuê tư vấn nước ngoài lập các quy hoạch của tỉnh. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh Quảng Ninh thuê tư vấn nước ngoài lập các quy hoạch quan trọng như: Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng đô thị và hạ tầng kỹ thuật; sử dụng đất đai và tài nguyên; phát triển nguồn nhân lực.

Để triển khai có hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo công tác lập quy hoạch do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban. UBND tỉnh đã phân công các đồng chí lãnh đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo điều hành công tác lập quy hoạch ở lĩnh vực phụ trách, đồng thời chỉ đạo thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc và phân công cụ thể từng thành viên.

Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành, UBND các địa phương rà soát, đánh giá những quy hoạch đã và đang triển khai thực hiện, nghiên cứu xây dựng mới một số các quy hoạch quan trọng theo hướng đổi mới, phát huy tối đa những tiềm năng thế mạnh riêng của tỉnh và phù hợp với yêu cầu của sự phát triển. Cùng với đó, UBND tỉnh đã triển khai làm việc với các đơn vị tư vấn nước ngoài, qua đó lựa chọn, tìm ra nhà tư vấn có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu về công tác lập quy hoạch trong thời kỳ mới của tỉnh.

Từ đó, tỉnh đã đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Nâng cao chất lượng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tạo ra bước đột phá; đổi mới phương pháp nghiên cứu lập quy hoạch đảm bảo tầm nhìn dài, rộng, phù hợp với xu thế phát triển của khu vực và quốc tế. Đối với công tác quy hoạch sử dụng nguồn tài nguyên đất đai, khoáng sản và tài nguyên nước, các cấp các ngành cần coi trọng và thực hiện tốt việc kiểm kê, đánh giá nhận dạng thực trạng. Đối với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, giải pháp đột phá là xây dựng một số cơ sở đào tạo đại học và cơ sở nghề; đổi mới chất lượng dạy; xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực của tỉnh, đánh giá cụ thể nguồn nhân lực của tỉnh. Xác định việc xây dựng quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh làm cơ sở quan trọng để tạo ra nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với quy hoạch xây dựng đô thị và hạ tầng kỹ thuật, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các quy hoạch, kế hoạch chương trình dự án nâng cấp các đô thị toàn diện về hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội và đa dạng hóa việc sử dụng tư vấn trong và ngoài tỉnh, tư vấn trong và ngoài nước. Chú trọng quan tâm quy hoạch các khu đất có vị trí thuận lợi tạo ra quỹ đất sạch, nâng cao chất lượng quy hoạch, tăng cường sự kiểm tra, giám sát của cộng đồng trong công tác quy hoạch, tạo sự thống nhất từ khâu lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và kiểm tra thực hiện. Đặc biệt để đảm bảo thống nhất các quy hoạch cũng như sớm triển khai các quy hoạch ngành cần triển khai lập quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch sử dụng đất đai và các quy hoạch chung xây dựng cho các thành phố, thị xã, thị trấn, song song với việc triển khai lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương để đảm bảo các lộ trình xây dựng phát triển đô thị.

Mới đây, hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn, quyết định và thông qua công tác lập quy hoạch chiến lược của tỉnh. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên BCH Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định công tác lập quy hoạch và xây dựng chiến lược vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài. Chủ trương này của tỉnh phù hợp với chủ trương, Nghị quyết của Đảng. Đồng chí yêu cầu, các cấp, các ngành phải ưu tiên tập trung mọi nguồn lực, nhân lực cho việc triển khai; phải huy động sức mạnh tổng hợp của tất cả các ngành trên địa bàn. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành tiến hành rà soát, bổ sung chiến lược, quy hoạch trên 4 lĩnh vực đã được Thủ tướng đồng ý cho thuê tư vấn nước ngoài. Các ngành phải quy hoạch chiến lược của ngành mình; các cấp, các ngành, địa phương thành lập BCĐ, tổ giúp việc để triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần tập trung xây dựng các số liệu, dữ liệu và các loại quy hoạch.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)