Hoàng Anh Gia Lai bán căn hộ giảm giá sâu: Thị trường phản ứng mạnh

Thứ sáu, 05/10/2012 07:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thông tin từ Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG), sau 2 ngày công bố bán dự án chung cư Thanh Bình đã có khoảng 100 căn hộ được khách hàng đăng ký mua. Thị trường địa ốc đã có phản ứng khá mạnh từ người mua đến các chủ đầu tư của hàng loạt dự án…

Tính từ năm 2009, đây là lần thứ hai HAG tung giá bán căn hộ chung cư giảm sâu. Lần thứ nhất vào năm 2009, diễn ra tại dự án Hoàng Anh River View, lúc đó chủ đầu tư giảm giá 40%, từ 2.300 USD/m² xuống còn 1.350 USD/m², nay là dự án Thanh Bình, giá khoảng 21 triệu đồng/m².

Mặt khác, nhà đầu tư thứ cấp tại các dự án do HAG triển khai, liên tiếp hạ giá từ cuối năm ngoái đến nay: dự án An Tiến giảm xuống 20% còn 14,1 triệu đồng/m²; dự án Hoàng Anh River View giảm tiếp còn 18,1 triệu đồng/m²; các dự án khác như Phú Hoàng Anh, Hoàng Anh Gia Lai 3 cũng xuất hiện hiện tượng người mua bán lại giảm giá khá nhiều so với giá gốc của chủ đầu tư công bố.

Nhận xét về hiện tượng này, ông Lê Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà HAG cho rằng, việc các nhà đầu tư thứ cấp hạ giá là tốt cho thị trường, nhưng cũng tốt cho bản thân họ. Vì giá bất động sản không thể tiếp tục tăng trở lại như thời hoàng kim, còn tiếp tục ôm thì bị lãi suất ngân hàng gặm hết. Do đó, việc hạ giá là một chiến lược khôn ngoan.

Qua ghi nhận của phóng viên, việc giảm giá căn hộ từ dự án của HAG đã gây nhiều phản ứng cho thị trường. Ông Lê Quốc Duy, giám đốc sàn giao dịch địa ốc Hòa Bình cho biết, một số khách hàng đang đàm phán với sàn để mua căn hộ đã khựng lại do việc giảm giá căn hộ của HAG. “Chủ yếu là kỳ kèo về giá cả, nêu thắc mắc tại sao cùng vị trí nhưng giá của căn hộ HAG lại thấp nhưng của dự án khác lại cao”, ông Lê Quốc Duy kể.

Tại quận 7, kế bên dự án Thanh Bình là dự án Sunrise City cũng bị ảnh hưởng. Giá bán căn hộ của dự án Thanh Bình từ 19 - 21,7 triệu đồng/m², còn dự án Sunrise City là 40 - 50 triệu đồng/m².

Bà Võ Thúy Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City cho biết: “Khi HAG công bố dự án gần bên mình mà giá chỉ có 50%, đương nhiên chúng tôi bị ảnh hưởng. Tâm lý so sánh từ khách hàng là không thể tránh khỏi. Nếu cạnh tranh về giá là tự giết mình, giải pháp của chúng tôi là làm cho sản phẩm thật tốt, hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng như miễn phí quản lý và giữ xe cho đến cuối năm; hỗ trợ tài chính thông qua lãi suất thấp…”.

Dự án Sunrise City có tổng cộng 1.200 căn hộ, hiện nay chủ đầu tư xây dựng xong 752 căn, đã bán khoảng 400 căn.

Thực chất trên thị trường không chỉ có HAG và sản phẩm căn hộ của HAG giảm giá mà hiện tượng căn hộ giảm giá xảy ra ở nhiều dự án. Chị H., mua một căn hộ chung cư tại Phú Mỹ Hưng, lúc đầu 1,7 tỷ đồng, mới bán gần đây giá còn 1,4 tỷ đồng nhưng lại phải trả thêm 200 triệu đồng tiền sử dụng đất, coi như lỗ mất 500 triệu đồng.

Mới đây, một nhà đầu tư thứ cấp đã tung ra bán 100 căn hộ giảm tới 20% tại dự án chung cư Carina, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, quận 8. Đối với các dự án đang xây dựng, ở đâu cũng có hiện tượng giảm giá, có dự án giảm đến 20%...

Có thể thấy, thị trường địa ốc đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, chính bà Võ Thúy Anh nhận định đây là giai đoạn “sàng lọc mạnh”, còn Công ty Nghiên cứu thị trường Savills cho rằng “loại bỏ dần các chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, đã qua thời bong bóng, hiện nay chủ đầu tư phải xây dựng dự án phù hợp với nhu cầu thật, giá sát thực tế mới được thị trường đón nhận.

Theo : SGGP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)