Hà Nội: Gắn biển công trình 1000 năm Thăng Long cho khu nhà ở XH tại Việt Hưng

Thứ bẩy, 25/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 24/9,Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ gắn biểncông trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội cho dự án thí điểm đầutư xây dựng nhà ở xã hội của Thành phố tại ô đất CT19A thuộc Khu đô thịmới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Chủ tịch UBND Thành phố Hà NộiNguyễn Thế Thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Giám đốc Sở Xâydựng Hà Nội Đỗ Xuân Anh đã đến dự buổi lễ.

Cắt băng khánh thành khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Trong những năm qua, Thành phố đã tập trung chỉ đạo phát triển nhà ở theo dự án xây dựng các khu nhà ở, khu đô thị đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ đô thị, mỗi năm đưa khoảng 2,0-2,5 triệu m2 nhà ở vào sử dụng. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn còn rất nhiều hộ gia đình cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ở Thủ đô; công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất; học sinh các trường Đại học, Cao đẳng tại Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở…

Để từng bước giải quyết vấn đề nhà ở cho cán bộ, công chức, công nhân lao động trong các khu công nghiệp và đối tượng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố đã ban hành Đề án “Đầu tư xây dựng thí điểm nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2007-2010”.

Hơn nữa, xác định được tầm quan trọng của việc tạo quỹ nhà ở xã hội cho Thành phố, Sở Xây dựng đã tập trung, khẩn trương chuẩn bị đầu tư, và đến ngày 16/3/2009, UBND thành phố đã phê duyệt dự án xây dựng nhà ở xã hội của Thành phố tại khu độ thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Theo đó, dự án đã được khởi công xây dựng vào ngày 10/4/2009.

Trên cơ sở dự án đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư thực hiện tổ chức đấu thầu rộng rãi, lựa chọn và phê duyệt được các nhà thầu có đủ năng lực thi công, như: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5; Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển công trình hạ tầng 5…Sau 17 tháng tổ chức triển khai thi công, đến nay dự án Thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội của Thành phố tại ô đất CT19A thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội đã hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.

Đến nay, dự án đã được xây dựng mới hoàn chỉnh trên khu đất 24.518m2 tại lô CT19A, với 8 khối nhà 6 tầng, 515 căn hộ khép kín (có diện tích từ 36m2, 52 m2 và 63 m2) với đầy đủ trang thiết bị điện, vệ sinh, tủ bếp…, tổng diện tích sàn xây dựng đạt 38.358m2. Dự án cũng được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng, vườn hoa, cây xanh trong ô đất và đầu nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung khu vực. Tổng mức đầu tư của dự án là 179 tỷ triệu đồng.

Đáng chú ý, trong suốt quá trình thực hiện, dự án đã được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục về quản lý đầu tư xây dựng theo quy định tại Luật Xây dựng, Nghị định 12 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và các văn bản liên quan. Nghiêm túc chấp hành các quy định quản lý chất lượng công trình; đảm bảo các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ…Cho đến thời điểm hoàn thành công trình, đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra một sự cố, tai nạn đáng tiếc nào.

Không giấu được sự xúc động tại buổi lễ gắn biển, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bày tỏ: Trong không khí trọng thể, hào hùng trước thềm Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, cụm công trình CT19A thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên đã chính thức khánh thành và gắn biển ngày hôm nay chứng tỏ sự quyết tâm của Thành phố Hà Nội, các sở, ngành, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… thành hiện thực, đưa khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp vào sử dụng.

Chủ tịch cũng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Sở Xây dựng, đơn vị Tư vấn, Thiết kế đã hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra; biểu dương nỗ lực của các sở ban ngành, quận Long Biên tạo điều kiện để công trình được giải phóng mặt bằng, thi công thuận lợi, có tính chất đặc thù, xã hội cao.

Tuy nhiên, để quản lý, vận hành, khai thác sử dụng quỹ nhà này một cách hiệu quả, Chủ tịch giao cho Sở Xây dựng soạn thảo “Quy chế quản lý vận hành khai thác quỹ nhà ở xã hội tại CT19A Khu đô thị mới Việt Hưng” nhằm lực chọn mô hình và phương thức quản lý phù hợp vì đây mới là dự án thí điểm; tổ chức duy tu, bảo dưỡng, giữ gìn vệ sinh môi trường các tòa nhà trong quá trình sử dụng sau này.

Chủ tịch cũng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện công khai, minh bạch việc xét duyệt các đối tượng được thuê nhà, tạo điều kiện sống thuận lợi cho các đối tượng được thuê với giá rẻ.

Hiện trên toàn Thành phố đang triển khai xây dựng khoảng 2.000 căn nhà ở xã hội, dự kiến đến năm 2015 sẽ có 25.000 căn hộ, tạo chỗ ở cho 100 nghìn người thu nhập thấp. Với khá nhiều dự án nhà ở xã hội đang triển khai hiện nay, Chủ tịch yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị được giao thực hiện rút kinh nghiệm từ việc triển khai dự án nhà ở xã hội tại Việt Hưng để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đi vào khai thác sử dụng, phục vụ nhân dân.
 
Theo Hà Nội Mới
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)