Vùng châu thổ phía Nam đô thị mới Thủ Thiêm - “Lá phổi” của khu trung tâm thành phố

Thứ ba, 16/07/2013 14:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15-7, Ban Quản lý đô thị mới Thủ Thiêm đã có cuộc họp góp ý với tư vấn trong công tác lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 vùng châu thổ phía Nam đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp, tư vấn lập đồ án quy hoạch-Công ty TNHH Arechetype Việt Nam cho biết, quy hoạch thực hiện dựa theo những nguyên tắc: tôn trọng, tôn tạo tự nhiên có tính thẩm mỹ và khoa học cao; mật độ xây dựng thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong vùng châu thổ sẽ có khu nghỉ dưỡng, viện nghiên cứu, vườn bách thảo…

Góp ý cho đồ án quy hoạch, kiến trúc sư Lưu Trọng Hải, Hội Kiến trúc sư TPHCM cho rằng, ngay sát một khu đô thị sầm uất, năng động có sông nước tự nhiên như vùng châu thổ là rất quý. Do vậy, ông cho rằng, tại đây không nên có khu nghỉ dưỡng, viện nghiên cứu… mà hãy để hoàn toàn tự nhiên. Nếu bắt buộc phải xây dựng thì nên xây dựng nhà sàn; cố gắng giữ được những bờ sông có hàng dừa nước bao quanh, không nên làm kè đá toàn bộ.

Tiến sĩ Đinh Quang Diệp, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, cũng cho rằng nên duy trì thảm thực vật, đặc biệt là những loại cây trồng đặc trưng như dừa nước, bần chua… để nơi đây thực sự là “lá phổi” cho toàn bộ khu vực trung tâm thành phố. Tiến sĩ Đinh Quang Diệp cũng đề nghị xây dựng nhà sàn ở khu vực này để giữ gìn tối đa diện tích mặt nước.

Được biết, khu quy hoạch rộng 150,25ha, được UBND TPHCM giao quy hoạch thành một khu lâm viên sinh thái độc đáo, có ý nghĩa bảo vệ môi trường, phục vụ nghỉ ngơi, giải trí, tham quan, nghiên cứu, học tập cho người dân.


Theo Sài gòn giải phóng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)