Cẩm Giàng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 06/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ một huyện thuần nông, những năm gần đây,huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã có bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnhvực, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. CẩmGiàng phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới (NTM).

Thị trấn lai cánh,huyện Cẩm Giàng

Sớm hoàn thiện công tác quy hoạch

Là một trong những xã đầu tiên của huyện Cẩm Giàng sớm hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM, đến nay, Cẩm Văn có diện mạo nông thôn khá khang trang. Mới vài năm trước, môi trường ở Cẩm Văn ô nhiễm nặng nề bởi nhiều hộ dân giết mổ gia súc, gia cầm tự do, đổ rác bừa bãi... Nay thì xã đã hoàn thiện hệ thống đường giao thông. Trụ sở làm việc của UBND xã được xây dựng khang trang; hai trường học và trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; cả năm thôn đều có tổ thu gom rác thải. Giá trị sản xuất trên một ha đất nông nghiệp đạt 70 triệu đồng/năm. Cẩm Văn đã quy hoạch vùng sản xuất rau cà rốt (hơn 100 ha) và vùng sản xuất lúa lai, lúa chất lượng cao (gần 60 ha); đang huy động các nguồn vốn  để xây dựng khu trung tâm thương mại và dịch vụ; xây dựng bến xe, chợ đầu mối để tiêu thụ nông sản. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Chức cho biết: "Việc xây dựng NTM không chỉ làm thay đổi diện mạo mỗi làng quê, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng nguồn thu nhập cho nông dân. Phong trào xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân".

Năm 2006, huyện Cẩm Giàng  xây dựng và triển khai nhiều đề án về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân, trong đó đáng chú ý nhất là hai đề án "Quy hoạch NTM, xây dựng công trình thiết yếu cơ sở" và "Quy hoạch xây dựng khu sản xuất tiểu, thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại tập trung ở các xã, thị trấn". Trong tổng số 19 xã, thị trấn của huyện, có 11 xã đã hoàn thành quy hoạch khu sản xuất tiểu, thủ công nghiệp với tổng diện tích gần 93 ha; hai cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch ở các xã Cao An (47 ha), Lương Ðiền (35,7 ha) đã và đang thu hút các dự án đầu tư; CCN làng nghề xã Lương Ðiền (39,3 ha) cùng hai khu sản xuất vật liệu xây dựng tập trung (110 ha)  được quy hoạch ở hai xã Cẩm Hưng và Ngọc Liên sẽ tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong phong trào xây dựng NTM ở Cẩm Giàng, hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, bảo đảm các đường liên thôn, liên xã được thiết kế, thi công theo đúng quy hoạch. Ðến nay, huyện đã bê-tông hóa được 191 km đường trục thôn, liên thôn (chiếm 98% số km đường liên thôn) với tổng kinh phí đầu tư gần 90 tỷ đồng. 66,5 km đường ngõ xóm cũng được hoàn thiện và 47 km kênh mương được xây dựng kiên cố với kinh phí hàng chục tỷ đồng. 17 xã lập xong quy hoạch chi tiết trung tâm xã và các điểm dân cư. Hai thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng đang được quy hoạch mở rộng, phù hợp phát triển mai sau. Các làng nghề chạm khắc gỗ Ðông Giao, mộc Lê Xá được đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và ngoài nước. Huyện có 11 xã, thị trấn đã hoàn thiện trụ sở làm việc của Ðảng ủy, HÐND, UBND; 16 xã, thị trấn đã xây dựng trường mầm non trung tâm; 12 xã, thị trấn có sân vận động trung tâm; 72% số thôn, khu dân cư (KDC) có sân vận động; 83,3% số thôn, KDC có nhà văn hóa; 120 thôn, KDC  (91%) quy hoạch được bãi chôn rác tập trung và có tổ thu gom rác...

Ðến năm 2007, Cẩm Giàng có 11 xã, thị trấn quy hoạch vùng lúa lai, lúa chất lượng cao, quy mô từ năm ha trở lên với tổng diện tích 2.803 ha. Ðến nay, 11 xã, thị trấn đã quy hoạch vùng sản xuất tập trung lúa lai, lúa chất lượng cao theo quy mô từ 20 đến 50 ha/vùng trở lên, với tổng diện tích 2.730 ha và bảy xã xây dựng 13 vùng sản xuất tập trung cây rau màu có giá trị kinh tế cao, với tổng diện tích 835 ha. Trong đó có năm vùng sản xuất bí xanh (190 ha), ba vùng sản xuất ngô và cà rốt trong đồng (280 ha), hai vùng sản xuất tập trung cây cà rốt (300 ha) ngoài bãi sông Thái Bình. Cẩm Giàng còn có sáu xã đã quy vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, bình quân mỗi vùng khoảng 100 ha. Tổng diện tích nuôi thủy sản trong huyện là 1.350 ha, sản lượng hằng năm đạt khoảng 6.500 tấn...  Những thành công đó đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất trên mỗi ha đất nông nghiệp từ 43 triệu đồng/ha (năm 2005) lên 73 triệu đồng/ha (năm 2009).

Huy động nguồn lực xây dựng NTM

Với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm năm qua, Cẩm Giàng đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng NTM; trong đó, Nhà nước đầu tư 255 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 550 tỷ đồng. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh dịch vụ mọc lên tại các làng quê. Tối đến, đường thôn, đường xóm sáng ánh đèn điện. Nhiều doanh nghiệp trong nước, ngoài nước đổ về các khu công nghiệp (KCN), CCN. Những cánh đồng lúa lai, lúa chất lượng cao, cây màu có giá trị kinh tế cao, vùng chăn nuôi thủy sản được quy hoạch gọn ghẽ, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa làm thay đổi diện mạo của các làng quê Cẩm Giàng trong thời kỳ đổi mới.


Nghề mộc Đông Giao tạo việc làm cho
hàng trăm lao động.

Ðánh giá về sự phát triển của Cẩm Giàng, đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, nhận xét: "Năm năm qua, công tác quy hoạch nông thôn của Cẩm Giàng có nhiều tiến bộ. Những nhân tố mới, mô hình làm ăn mới đã xuất hiện ở nhiều nơi, tạo ra những tiền đề quan trọng để Cẩm Giàng phát triển NTM".

Với chủ trương tập trung khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để từng bước xây dựng thành huyện công nghiệp và huyện NTM, Cẩm Giàng có nhiều chính sách "mở" trong thu hút đầu tư. Trên địa bàn huyện hiện đã có năm KCN, hai cụm CCN và hai CCN làng nghề, với 340 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, tạo việc làm cho hơn 20 nghìn lao động, là nguồn lực quan trọng để Cẩm Giàng "cất cánh" đi lên. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2005-2010 của huyện đạt 12,2%/năm, cao hơn 2,5% so với mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của Cẩm Giàng ước đạt 18 triệu đồng, tăng hơn hai lần so với năm 2005.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng Vương Ðức Sáng cho biết, sau khi triển khai tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, huyện chủ trương giữ không gian kiến trúc nông thôn hiện đại nhưng vẫn phải giữ được bản sắc và những nét đẹp của văn hóa làng; quy hoạch mạng lưới giao thông đồng bộ, hợp lý tới từng tuyến, bảo đảm việc tiêu thoát nước; quy hoạch các vùng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi tập trung bảo đảm tính khoa học, vệ sinh môi trường... Ðối với sản xuất, Cẩm Giàng xác định duy trì, mở rộng các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, tiến tới xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm có thế mạnh. Tập trung kiến thiết đồng ruộng hoàn chỉnh về hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, nuôi trồng thủy sản, cơ giới hóa và thực hiện tốt quy trình sản xuất. Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các KCN, CCN. Khuyến khích phát triển làng nghề, ngành nghề mới. Chủ động tìm kiếm đối tác đầu tư và thị trường tiêu thụ sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn, nhất là đối với những dự án công nghệ cao, dự án "sạch" liên quan tới nông nghiệp và thu hút nhiều lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Trọng Thừa cho biết: Hải Dương là tỉnh sớm có phong trào xây dựng NTM. Ở nhiều xã, các chỉ tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng NTM đã đạt tới 70 đến 80%, trong đó, Cẩm Giàng phát triển khá nhanh. Tỉnh sẽ lấy những mô hình làm tốt ở Cẩm Giàng để nhân ra diện rộng. Ðến nay, Hải Dương đã xây dựng đề án và triển khai kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình NTM ở 12 xã thuộc 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM; đang khẩn trương hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM cho tất cả các xã trên địa bàn tỉnh. Tỉnh coi trọng quy hoạch tổng thể kết hợp quy hoạch chi tiết các khu trung tâm xã, điểm dân cư, làng nghề, chợ, nghĩa trang, công trình phúc lợi công cộng. Việc xây dựng NTM ở Hải Dương đang hướng tới những giá trị mới như làng, xã văn minh, sạch đẹp; hạ tầng cơ sở được cải thiện đồng bộ; cộng đồng dân cư phát triển hài hòa; giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống; chất lượng cuộc sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.


Theo Nhân dân

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)