Miền Trung: Người dân xây nhà trú bão, lũ

Thứ tư, 01/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà trú bão... 2 triệu đồng Một cái ô rộng chừng 4m², cao 1,2m, được xây dựng bằng loại gạch dày 13cm, đặt nằm, mái đổ bê tông kiên cố và được chủ nhân của nó - ông Lê Văn Hoàng, ngư dân ở xóm Gành, thôn An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi gọi đó là “nhà trú bão” ảnh.

Ông Hoàng cho biết, chi phí xây dựng “công trình” khoảng 2 triệu đồng và đủ chỗ cho trên 20 người tránh bão. Thấy ông Hoàng xây nhà trú bão, nhiều hộ dân ở xóm Gành cũng học tập mô hình làm theo. Hiện xóm chài này đã xây xong 15 nhà tránh bão và chừng 5 nhà khác đang trong gia đoạn hoàn thiện.

Những “pháo đài” giữa vùng rốn lũ

Một trong những “pháo đài” đang được xây dựng tại Đà Nẵng để phục vụ cho người dân tránh lũ. Ảnh: HÀ MINH

Năm nay, nói đến chuyện lũ, ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng yên tâm thở phào: “Không dám nói là đã an toàn tuyệt đối, nhưng cũng đã rất yên tâm vì năm nay Hòa Quý có tới 2 “pháo đài” giữa vùng rốn lũ, hiện “pháo đài 1” đã được đưa vào sử dụng từ năm 2007.

“Pháo đài” mà ông Hòa nói tới là nhà trú ẩn đa năng An Lưu gồm 2 tầng được xây dựng kiên cố: tầng dưới có thể làm nơi sinh hoạt, hội họp, vui chơi của người dân lúc bình thường, tầng trên dùng để tránh lũ với đầy đủ các phòng ở, nhà bếp, nhà vệ sinh, máy phát điện…

Nhận thấy hiệu quả rõ rệt của nhà trú ẩn đa năng An Lưu, năm 2008, UBND quận Ngũ Hành Sơn; UBND quận Liên Chiểu đã phê duyệt hồ sơ thiết kế và cấp kinh phí 800 triệu đồng từ ngân sách địa phương xây dựng thêm các nhà trú ẩn đa năng tại khối phố Mân Quang Hòa Quý và Thủy Tú Hòa Hiệp Bắc diện tích 2 sàn khoảng 250m²/nhà, có thể chứa được gần 300 người dân trong điều kiện bão, lũ.

Các dự án này đã được khởi công dự kiến sẽ hoàn thành đầu tháng 11-2008. Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng, Giám đốc Dự án giảm thiểu thủy tai tại Đà Nẵng khoe: “Chưa dừng lại ở 3 “pháo đài” đâu, TP cũng đã có chủ trương xây dựng nhiều “pháo đài” tương tự tại các vùng hay bị ngập lụt nặng”.


Theo SGGP 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)