Công ty cổ phần Lilama 69-3 khẳng định trên lĩnh vực chế tạo thiết bị

Thứ ba, 30/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến thăm công ty trong những ngày đầu tháng 9, chứng kiến những kỹ sư, công nhân làm việc miệt mài dưới cái nắng như đổ lửa để hoàn thành  lô hàng xuất khẩu khiến chúng tôi thật sự cảm động. Là một trong những đơn vị chế tạo thiết bị xuất khẩu hàng đầu của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam, trong những năm qua Công ty cổ phần Lilama 69 - 3 tham gia chế tạo hàng loạt  thiết bị cho các dự án trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Từ việc chế tạo thiết bị phi tiêu chuẩn, gần đây nhờ đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, Công ty chuyển dần sang chế tạo những thiết bị mới, tiêu chuẩn đạt độ chính xác tuyệt đối, được các công ty trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng. Hàng năm tổng khối lượng thiết bị công ty chế tạo khoảng 18.000 tấn chiếm 60% tổng giá trị sản xuất kinh doanh. Được biết năm 2008 giá trị sản xuất kinh doanh công ty dự kiến đạt 400 tỷ đồng. Hiện công ty đang chế tạo thiết bị cho các dự án như: xi măng Hoàng Thạch, xi măng Bình Phước, xi măng Thăng Long…

Dự án dây chuyền 3 nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Công ty ký hợp đồng thi công gói thầu số 3: “lắp đặt thiết bị, gia công chế tạo thiết bị tại chỗ và cung cấp con lăn băng tải” trị giá 11 tỷ đồng. Theo hợp đồng này, công ty sẽ gia công chế tạo 3.792 tấn thiết bị, lắp đặt 10.999 tấn với thời gian thực hiện gần 1 năm 22/2/2008-20/2/2009. Đến thời điểm này đã hoàn thành gia công chế tạo 2.693 tấn thiết bị cho dự án.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.16405.1685' />

Ngày 21/4/08, Công ty ký hợp đồng với nhà thầu Pulysius - AG CHLB Đức chế tạo hơn 3.000 tấn thiết bị đế lò nung cho dự án nhà máy xi măng Bình Phước. Chế tạo thiết bị đế lò nung đòi hỏi độ chính xác cao và lần đầu tiên được doanh nghiệp trong nước chế tạo. Đây được xem là một hình thức xuất khẩu thiết bị tại chỗ. Hiện công ty đã chế tạo và vận chuyển 2.500 tấn vào công trường. Ông Hubert Spliethoff - Giám đốc dự án xi măng Bình Phước cho biết: “dự án này sẽ thiết lập nền móng vững chắc để 2 bên xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài thực hiện những dự án tiếp theo”.

Công ty đang chế tạo 6.267 tấn thiết bị và lắp đặt 11.508 tấn thiết bị cho dự án dây chuyền sản xuất số 2 nhà máy xi măng Chifon Hải Phòng theo hợp đồng được ký kết giữa công ty và tập đoàn PCEC Đài Loan. Sau 8 tháng công ty đã chế tạo được 4.885 tấn thiết bị và hoàn thành lắp đặt 9.379 tấn thiết bị. Dự kiến tháng 3/2009 phải hoàn thành toàn bộ việc chế tạo và lắp đặt cho dự án.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.16405.1686' />

Tại dự án nhà máy xi măng Thăng Long, công ty Lilama 69 - 3 ký hợp đồng chế tạo 1.411 tấn thiết bị và kết cấu thép, bao gồm chế tạo bộ Bép bê lết của lò nung, chế tạo vỏ lò và lắp đặt toàn bộ thiết bị này. Ông Vương Văn Tiến Đội trưởng đội công trình lilama 69 - 3 cho biết: “Toàn bộ thiết bị này đều là những thiết bị có đường kính lớn, chế tạo đòi hỏi độ chính xác cao. Do đó, để chế tạo các kỹ sư công ty Lilama 69 - 3 phải tiến hành chế tạo thô, sau đó ủ khử xuất ở các lò nhiệt lớn, tiếp đến tạo tinh ở trên máy công cụ, toàn bộ công việc này phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt”. Ngoài ra công ty cũng đang thực hiện các hợp đồng chế tạo 1.840 tấn thiết bị cho nhà máy xi măng Sông Thao, 300 tấn thiết bị cho nhà máy xi măng Thành Công 3…

Khẳng định năng lực chế tạo trong nước, những năm qua công ty tìm kiếm đối tác để xuất khẩu thiết bị ra nước ngoài. Ngày 15/7/2008, hợp đồng xuất khẩu thiết bị trị giá 5 triệu USD đã đựơc công ty ký kết với tập đoàn FL Smidth-MVTĐức. Theo đó, công ty sẽ chế tạo 2.500 tấn thiết bị kết cấu thép khung băng tải ống thiết kế trong không gian 3 chiều cho dự án nhà máy tuyển quặng vàng nước PaPua New Guinea. Theo ông Vương Quỳnh Việt - Giám đốc dự án cho biết: “Toàn bộ quá trình chế tạo được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia Úc và Đức. Ngày 18/8/08 vừa qua lô hàng 100 tấn thiết bị đầu tiên đã được Lilama 69-3 bàn giao cho đối tác đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài trong việc chế tạo thiết bị cơ khí”.

Hà Duy Tình - LILAMA

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)