Hà Nội: Hoạt động cấp phép xây dựng tăng mạnh

Thứ năm, 03/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, trong 6 tháng qua, Sở Xây dựng và các quận, huyện đã cấp 5.209 giấy phép xây dựng với gần 2,4 triệu m2 sàn xây dựng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên do là các cơ quan chức năng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp phép, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm. Một số quận, huyện có số công trình được cấp giấy phép xây dựng tăng mạnh là: Cầu Giấy tăng 428%, Tây Hồ tăng 283%, Long Biên tăng 109%, tại huyện Gia Lâm tuy số giấy phép được cấp ít do đặc thù vị trí làng xóm xa trục lộ chính nhưng cũng tăng tới 133%.

Ông Bùi Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: Tỷ lệ công trình xây dựng được cấp phép trên địa bàn quận Ba Đình tăng nhanh, một phần do ý thức của người dân chấp hành tốt, một phần do các cơ quan chức năng đã vào cuộc ngay từ đầu, kiểm tra chặt các công trình xây dựng; không để người dân xây dựng trái phép trước rồi mới xử lý, gây thiệt hại tài sản của nhân dân và tác động xấu trong dư luận xã hội.

Mặt khác, một công trình xây dựng có thể kéo dài vài năm, nên việc quản lý hậu cấp phép cũng rất quan trọng, không để các công trình tự ý “mọc” thêm tầng để chính quyền phải ra quân “cắt ngọn”.

Theo ông Thọ, để hoạt động cấp phép xây dựng trong thời gian tới được hiệu quả hơn, ở một số quận, huyện cần phải có quy hoạch trước. Cụ thể như, huyện Thanh Trì và huyện Gia Lâm hiện nay vẫn chưa có quy hoạch chung 1/2000. Mặt khác, ở các tuyến đường mới mở, Sở Quy hoạch Kiến trúc cần sớm có các quy định về cắm các cốt cao độ, để việc quy định khi cấp phép xây dựng được đồng bộ.

Hiện nay, ở huyện Từ Liêm, những tuyến đường mới mở như đường 32, Hồ Tùng Mậu chưa có quy định về cốt xây dựng… khiến cho huyện rất lúng túng và cứ cấp phép “áng chừng” là cao hơn 35 cm so với vỉa hè… dẫn đến khó hình thành được một tuyến phố đẹp!

Theo Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)