Xây dựng đô thị Bắc Ninh trở thành đô thị loại II trước năm 2020

Thứ năm, 14/11/2013 07:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh trở thành đô thị loại II trước năm 2020 và đô thị Bắc Ninh trở thành đô thị loại I vào những năm 2020.

Một góc thành phố Bắc Ninh

Phạm vi lập quy hoạch bao gồm thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn và 3 xã thuộc huyện Quế Võ là: Hán Quảng, Yên Giả, Chi Lăng; tổng diện tích tự nhiên khoảng 25.940 ha.

Đến năm 2020, dân số toàn đô thị là 608.000 người, trong đó dân số nội thị là 408.000 người, chiếm tỷ lệ 67%; đến năm 2030, dân số toàn đô thị là 890.000 người, trong đó dân số nội thị là 735.000 người, chiếm tỷ lệ 83%.

Nhiệm vụ Quy hoạch nêu rõ, về lập quy hoạch, cần phân tích, đánh giá tổng hợp về điều kiện tự nhiên, hiện trạng kinh tế - xã hội, dân số, lao động, sử dụng đất đai cho từng chức năng đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan và môi trường đô thị; tác động của quá trình phát triển mở rộng đô thị đối với các khu vực nông thôn ngoại thành.

Về định hướng phát triển không gian đến năm 2030, cần nghiên cứu mối quan hệ không gian giữa đô thị Bắc Ninh và các huyện trong Tỉnh và trong Vùng Thủ đô, đề xuất mô hình và hướng phát triển đô thị Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, xác định phạm vi, quy mô các khu chức năng của đô thị như: Hệ thống các trung tâm hành chính, thương mại, dịch vụ (trong đó có dịch vụ phục vụ công nghiệp, đào tạo, nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ và tổ chức sự kiện), trung tâm công cộng, thể dục thể thao, công viên cây xanh, không gian mở và các trung tâm chuyên ngành cấp đô thị và vùng, trong đó có một số công trình cấp vùng.

Về thiết kế đô thị, cần đề xuất các vùng kiến trúc cảnh quan trong đô thị; các khu vực bảo tồn di sản văn hóa lịch sử và định hướng phát triển kiến trúc cảnh quan trong tương lai; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổ chức không gian cho các khu trung tâm, các cửa ngõ đô thị, các trục không gian, các quảng trường lớn, các điểm nhấn trong đô thị; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổ chức không gian cây xanh, mặt nước, đặc biệt phát huy cảnh quan mặt nước tự nhiên sông Đuống, sông Cầu.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)