Gặp gỡ mùa Thu 2013: Kiến trúc sư với Điện Biên Phủ – Bảo tồn và phát triển

Thứ tư, 13/11/2013 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 2 ngày 08-09/11/2013 vừa qua, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Sở Xây dựng Điện Biên, Hội Kiến trúc sư Điện Biên – Sơn La, tổ chức chương trình Gặp gỡ mùa thu 2013 vởi chủ đề: Kiến trúc sư với Điện Biên Phủ – Bảo tồn và phát triển và hội nghị lần 5 – BCH T.Ư Hội KTS Việt Nam khóa VIII.

Gặp gỡ mùa Thu là chương trình hoạt động thường niên do Hội KTS Việt Nam tổ cức mỗi năm một lần, chương trình lần này được tổ chức tại Điện Biên Phủ là hoạt động thiết thực nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954-07/05/2014).

Tham dự tọa đàm có đại diện UBND Tp.Điện Biên, đại diện lãnh đạo HKTS VN, BCH T.Ư Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các chi hội trực thuộc, hội kiến trúc sư các tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chi tham dự.

Về với Điện Biên, các KTS được đặt chân tới mảnh đất lịch sử, có dịp tiếp cận, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, kiến trúc và cảnh quan đô thị của Điện Biên nói chung và Tp.Điện Biên Phủ nói riêng, từ đó tăng thêm niềm tự hào dân tộc, lòng yêu đất nước, tạo động lực cho sáng tạo nghệ thuật kiến trúc /KTS Nguyễn Tấn Vạn – CT Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Phát biểu tại buổi tọa đàm, KTS Nguyễn Tấn Vạn – CT HKTSVN cho biết, nhắc đến Điện Biên Phủ, trong tâm trí mỗi người Việt Nam luôn nghĩ đến cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 – 1954 mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài của dân tộc chống Thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Điện Biên Phủ đã trở thành địa danh lịch sử văn hoá và sinh thái nổi tiếng của tỉnh đối với du khách trong và ngoài nước.

Về với Điện Biên, các KTS được đặt chân tới mảnh đất lịch sử, có dịp tiếp cận, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, kiến trúc và cảnh quan đô thị của Điện Biên nói chung và Tp.Điện Biên Phủ nói riêng, từ đó tăng thêm niềm tự hào dân tộc, lòng yêu đất nước, tạo động lực cho sáng tạo nghệ thuật kiến trúc. Điện Biên Phủ và các công trình kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc do KTS chúng ta góp sức tạo dựng nên, vì thế nhìn nhận lại, phân tích đánh giá những thành công, và chưa thành công, đặc biệt là thái độ ứng xử, giải pháp quy hoạch, giải pháp kiến trúc đối với di sản lịch sử Điện Biên Phủ là hết sức cần thiết. Từ nhận thức đó, qua Gặp gỡ mùa Thu 2013 – hướng về Điện Biên Phủ, KTS sẽ cần phải làm gì và làm như thế nào để xứng đáng với lịch sử oai hùng của các thế hệ đã qua ? Nhưng có một điều chắc chắn rằng các KTS sẽ không thể quên được vẻ đẹp của con người, phong cảnh và nét văn hóa đặc trưng của nơi đây, những ấn tượng tốt đẹp về thành phố anh hùng sẽ đưa chúng ta quay trở lại vào một dịp gần nhất.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)