Khai giảng khoá học nâng cao năng lực “Phát triển bền vững trong kiến trúc và xây dựng”

Thứ ba, 17/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Hiệp hội kỹ sư tư vấn CHLB Đức (VBI), nhân dịp kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - CHLB Đức, ngày 16/8/2010 Bộ Xây dựng đã tổ chức khai giảng khoá học nâng cao năng lực “Phát triển bền vững trong kiến trúc và xây dựng”.

Dự lễ khai giảng về phía Bộ Xây dựng có TS. Phạm Khánh Toàn - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bà Lê Thị Bích Thuận - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn, ông Nguyễn Văn Châu - Phó Chủ tịch  Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam, lãnh đạo các Trung tâm, Phòng ban chức năng thuộc Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn và đông đảo các học viên.

Về phía CHLB Đức có ngài Carsten Meyer-Wiefhausen - Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, ông Klaus Rollenhagen - Giám đốc VBI, ông Dietmar Wenz - Giám đốc điều hành Ngân hàng KFW tại Việt nam cùng đại diện các doanh nghiệp Đức như Tập đoàn Schueco, các Công ty Ipro, Inros Lackner, Eller+Eller,.. và các chuyên gia của VBI.

Phát biểu tại lễ khai giảng, TS. Phạm Khánh Toàn - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ CHLB Đức, Hiệp hội Kỹ sư tư vấn Đức (VBI) và Đại sứ quán CHLB Đức tại việt Nam đã tích cực hỗ trợ Bộ Xây dựng thực hiện chương trình nâng cao năng lực “Phát triển bền vững trong kiến trúc và xây dựng”. Khóa học với chủ đề nêu trên là rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà xây dựng Việt Nam từ ý tưởng cho đến các thiết kế cụ thể trong bối cảnh toàn cầu hoá và biến đổi khí hậu hiện nay. Khoá học sẽ cung cấp kiến thức qua đó tạo dựng ý chí, động cơ phấn đấu cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Lê Thị Bích Thuận - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn cho biết trong những năm qua cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Chính phủ và Bộ Xây dựng đã rất quan tâm vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó Bộ Xây dựng đã ban hành các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đã ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết kế sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và sắp tới sẽ có 2 đề tài liên quan đến nghiên cứu kiến trúc xanh và tiêu chí đánh giá công trình xanh ở Việt Nam được Bộ Xây dựng nghiệm thu. Việt Nam với điều kiện tự nhiên khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, nhiều nắng và gió là những lợi thế cho việc phát triển năng lượng mới, tuy nhiên để làm được điều đó chúng ta cần sự hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm tiên tiến của các nước trong đó có CHLB Đức - một nước có nền công nghiệp và khoa học kỹ  thuật tiên tiến trên thế giới.

Khoá học diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/8/2010 với chủ đề: Giải pháp thiết kế tiết kiệm năng lượng, ứng dụng năng lượng mới và kiến trúc xanh. Với chủ đề trên các học viên sẽ nghe chuyên gia đến từ các doanh nghiệp CHLB Đức thuyết trình các bài giảng liên quan đến quy hoạch tổng thể, thiết kế vỏ bao che công trình, kiến trúc xanh, kiến trúc xây dựng bền vững.

Với những kiến thức tiếp thu từ khoá học, các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng sẽ có thể góp phần tích cực và thiết thực vào sự phát triển bền vững của kiến trúc và xây dựng nước ta.

 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)