Sông Hồng - Tạo lập thế chủ động

Thứ hai, 09/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được đánh giá là một trong những đơn vị của ngànhXây dựng có tốc độ phát triển đầy thuyết phục trong thời gian qua, dư âm về mộtSông Hồng đứng bên bờ vực phá sản đã được thay bằng một Sông Hồng đầy triển vọngvới những tiềm năng được phát huy cao độ. Nỗ lực của TCty Sông Hồng đã được đềnđáp xứng đáng với hàng loạt các dự án BĐS có khả năng sinh lời cao, các hợp đồngxây lắp với giá trị hàng ngàn tỷ đồng, sự chào đón nồng nhiệt của các tổ chứctín dụng, ngân hàng, là đối tác tin cậy của các tập đoàn kinh tế lớn là bứctranh khả quan của Sông Hồng hiện nay.

TGĐ TCty Đặng Tiên Phong tiếp nhận Giấy chứng nhận đầu tư Nhà máy Xi măng Long Thọ 2.

Vươn lên trong thế khó

 Người Sông Hồng chắc sẽ không thể nào quên bước chân đầu tiên sau ngày “dời đô” từ đất tổ Vua Hùng về Hà Nội. Lúc đó, địa chỉ 70 An Dương “lọt thỏm” giữa các thương hiệu khác của ngành Xây dựng trên đất Hà Thành như: Sông Đà, Vinaconex, HUD… rồi hàng loạt các đơn vị khác mà xét về tuổi đời còn ít hơn Sông Hồng mấy bậc. Cơ sở vật chất thì chẳng có gì ngoài vài bộ bàn ghế phôi phai qua năm tháng, DN thì bị các ngân hàng “cấm cửa”, không có tiền để thực hiện dự án cũ chứ đừng nói gì đến việc triển khai các dự án mới. Một số lãnh đạo của các đơn vị xây dựng trong Ngành được điều về TCty Sông Hồng, đã không có ít lời bàn tán xôn xao rằng “mấy ông đó chắc có vấn đề về thần kinh, đang sung sướng không muốn lại muốn mang đầu chọi với đá”. Người Sông Hồng đã dựng lại cơ đồ bằng trí tuệ, sự năng động, nhạy bén với một trái tim mẫn cảm và tinh thần lao động hết mình.

 Nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng, hàng loạt các dự án BĐS được triển khai hiệu quả cùng với những hợp đồng xây lắp lớn có giá trị hàng ngàn tỷ đồng. Sự đón chào của các ngân hàng, các tổ chức tín dụng như: BIDV, VIB Bank, Ocean Bank, SeA Bank, AgriBank. Theo đó, các hợp đồng hợp tác toàn diện và cho TCty Sông Hồng vay vốn ngắn hạn, trung và dài hạn để phát triển SXKD cũng đã được ký kết trong thời gian qua.

 Nhắm trúng mục tiêu

 Sông Hồng đã thực sự khởi sắc với định hướng chiến lược duy trì 4 mặt sản xuất quan trọng là xây lắp, sản xuất VLXD, đầu tư kinh doanh BĐS và cơ khí. Xây lắp vốn là mặt sản xuất truyền thống của TCty vẫn tiếp tục được duy trì nhưng được đầu tư một cách tương xứng, đặc biệt là năng lực thiết bị thi công. Theo đó, hàng ngàn tỷ đồng trên lĩnh vực xây lắp đã được TCty ký kết như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, nhà thi đấu TDTT Đà Nẵng, nhà CT1A thuộc dự án tái định cư Cổ Nhuế, dự án cải tạo môi trường sông Phú Lộc, bệnh viện Sóc Trăng, khu tái định cư Hải Phòng, QL39-2 đoạn Diên Điền - Triều Dương, nhà điều hành Điện lực I Linh Đàm và một số dự án nhà ở sinh viên. Sắp tới TCty sẽ ký hợp đồng xây lắp nhiều dự án lớn như: Trường Đại học Quốc gia TP.HCM, bệnh viện Bắc Ninh, khu hành chính TP Đà Nẵng, ký túc xá sinh viên các trường đại học Nông nghiệp, Đại học Điện Lực, khu biệt thự trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia…

 Trên lĩnh vực cơ khí, sản phẩm của TCty không nhiều, chưa phải là thương hiệu lớn nhưng lại đạt đến trình độ công nghệ mà không phải một đơn vị sản xuất nào cũng có. Giàn không gian lớn nhất Đông Nam Á tại nhà thi đấu Đà Nẵng do TCty Sông Hồng chế tạo và lắp đặt với giá trị lên đến 120 tỷ đồng là một minh chứng cụ thể cho tiềm năng phát triển thế mạnh cơ khí của TCty. Sản phẩm chủ lực của Sông Hồng là chế tạo và lắp đặt đường ống áp lực, cửa van cho các nhà máy thủy điện cỡ lớn (đường kính khoảng 3m) và các công trình thủy lợi, dù còn khiêm tốn nhưng sự góp mặt của sản phẩm cơ khí mang thương hiệu Sông Hồng đã có mặt ở công trình thủy điện Đa Dâng 2, thủy điện ĐămBRi; hồ chứa nước Sông Ray; hồ chứa nước Krông Buk Hạ; công trình chống ngập thuộc dự án thoát nước TP.HCM; hệ thống thủy lợi Ông Mười Bà Trà (Tiền Giang) đã cho thấy cơ khí của Sông Hồng đang đồng hành cùng các công trình của đất nước. Hiện nay, TCty thực hiện chế tạo kết cấu thép Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng với khoảng 30 nghìn tấn thiết bị có tổng giá trị hơn 600 tỷ đồng.

 Sản xuất VLXD của TCty đang tiến triển tốt với thép Sông Hồng, nhôm Shalumi bên cạnh các sản phẩm công nghiệp được đánh giá cao trên thị trường như gạch xây quy chuẩn, gạch ceramic, tấm lợp fibrô xi măng, cột điện ly tâm, đá, cát, sỏi… Đặc biệt sản phẩm thép Sông Hồng mang nhãn hiệu SHS dù gia nhập thị trường chưa đầy 2 năm nhưng đã tìm được chỗ đứng trong thị trường thép Việt Nam trong điều kiện thị trường thép có nhiều biến động cho thấy sức cạnh tranh của SHS là không hề nhỏ. Cùng với việc chuẩn bị đầu tư Nhà máy Xi măng Long Thọ, thép và xi măng sẽ là ngành hàng chiến lược của TCty trong thời gian tới.

 Chọn khó để làm

 Tiến một bước dài trên lĩnh vực đầu tư với việc đột phá thành công về cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội, thương hiệu Sông Hồng đã khẳng định vị thế của một DN trên lĩnh vực kinh doanh BĐS. Từ dự án Kim Liên đến I1, I2, I3 Thành Công, năm 2010 TCty sẽ khởi công một số dự án mới như: Chung cư cao tầng 135 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên - Hà Nội; nhà ở CBCNV Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia; chung cư cao tầng 165/5 Nguyễn Văn Luông, Q.6, TP.HCM; dự án BT tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Tả Thanh Oai - Đại Áng - Liên Ninh (Thanh Trì - Hà Nội), dự án Sông Hồng - Cam Ranh Resort. Thực tế cho thấy, những dự án do Sông Hồng triển khai không phải là “miếng bánh ngon” trên bàn tiệc nhưng người ta kỳ vọng ở chỗ miếng bánh đó được chế tác dưới bàn tay của đầu bếp cừ khôi. Đó cũng là câu chuyện chuyển Cty Đầu tư Phát triển Nhà Khánh Hòa thành thành viên của TCty Sông Hồng kéo theo hàng loạt các dự án BĐS tại TP Nha Trang. Từ đó cho thấy Sông Hồng đang giữ trong tay hàng loạt các dự án có khả năng sinh lời cao là một thực tế không thể phủ nhận. Có thể hôm nay Cam Ranh Resort đang là một bãi đất hoang bên vịnh Cam Ranh nhưng ngày mai nó sẽ được nhân đôi giá trị khi Nha Trang được đánh giá là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn nhất miền Trung. Không chỉ dừng lại ở đó, TCty đang nghiên cứu một số dự án làm mục tiêu phát triển cho những năm tiếp theo như: KĐT Tây Nam Việt Trì 80ha; KĐT Nhơn Trạch - Đồng Nai 77ha; cải tạo khu tập thể Kim Giang - Thanh Xuân - Hà Nội; Nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, nhà máy sản xuất lưới thép…

 Tạo thế đứng cho tương lai

 Sự cân đối trong SXKD là điều kiện để Sông Hồng tạo thế đứng ổn định trong tương lai khi mà TCty là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam. Nhiều thế mạnh của Sông Hồng sẽ thêm điều kiện để phát huy khi tham gia Tập đoàn. Chính vì thế nhằm đáp ứng các nhiệm vụ SXKD TCty đã phê duyệt 2 dự án đầu tư nâng cao năng lực thi công với giá trị 140 tỷ đồng, đồng thời xúc tiến đầu tư Nhà máy Xi măng Long Thọ 2 với tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng (chia làm 2 giai đoạn).

 Nỗ lực của TCty Sông Hồng đã được kiểm chứng qua thực tiễn, đời sống CBCNV đã được nâng lên một bước đáng kể. Được giới đầu tư đánh giá cao là lý do mà gần 7 triệu cổ phần của TCty Sông Hồng trong lần đầu tiên bán đấu giá ra công chúng đã được bán hết với mức giá bình quân 22.290 đồng/CP. Đây được xem là mức giá thành công ngoài mong đợi so với giá khởi điểm IPO 14.000 đồng/CP phê duyệt. Nhiều nhà đầu tư cho biết họ mua cổ phiếu Sông Hồng với hy vọng đây là cổ phiếu sẽ có tính thanh khoản cao khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.

 Với những gì đã và đang làm được, TCty Sông Hồng đã tạo lập thế chủ động của một đơn vị đang phấn đấu trở thành thương hiệu số 1 của ngành Xây dựng Việt Nam, và có lẽ con đường đến câu lạc bộ 10 nghìn tỷ đồng của Sông Hồng vào năm 2015 là đích đến trong tầm tay.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Trong  6 tháng đầu năm 2010, tổng giá trị SXKD thực hiện đạt 2.258 tỷ VNĐ bằng 52% kế hoạch năm và tăng 55% so với cùng kỳ năm 2009; doanh thu thực hiện 1.747 tỷ VNĐ; tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 2,35%... Trong 6 tháng còn lại của năm 2010 TCty phấn đấu đạt giá trị sản lượng 2.350 tỷ VNĐ, bằng 53,7% kế hoạch năm; trong đó giá trị xây lắp đạt 800 tỷ VNĐ, bằng 53% kế hoạch năm; giá trị SXCN&VLXD đạt 1.250 tỷ VNĐ, bằng 54% kế hoạch năm; giá trị kinh doanh khác đạt 300 tỷ VNĐ, bằng 53% kế hoạch năm; Kim ngạch XNK đạt 11,8 triệu USD, bằng 64% kế hoạch năm; doanh thu đạt 2.400 tỷ VNĐ; lợi nhuận thực hiện 48 tỷ VNĐ.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)