Thuỷ điện Lai Châu hối hả chuẩn bị cho ngày khởi công

Thứ ba, 20/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công trường thuỷđiện Lai Châu thời điểm này lúc nào cũng nhộn nhịp ô tô tải hạng nặng, cần cẩu,xe cần trục, máy gạt… Tất cả đều đang triển khai đúng tiến độ, sẵn sàng cho khởicông xây dựng vào quí 4/2010.

Công trình thủy điện lớn ở Đông Nam Á

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết đầu tư dự án Thủy điện Lai Châu nhằm cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, phục vụ chống lũ, cấp nước cho đồng bằng Bắc Bộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu, tỉnh Điện Biên và cả vùng Tây Bắc.

Trong chuyến thị sát cuối năm 2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là công trình lớn, quan trọng và là dự án cuối cùng trong qui hoạch bậc thang thủy điện Sông Đà, sau các dự án thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Nậm Chiến, Nậm Na. Thủ tướng cho phép áp dụng chỉ định thầu ở một số hạng mục, áp dụng một số cơ chế đặc thù như mô hình đang áp dụng ở thủy điện Sơn La; sử dụng tổ hợp nhà thầu đang thi công thủy điện Sơn La lên thi công thủy điện Lai Châu. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo được các mục tiêu về tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án.

Về công tác di dân tái định cư, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lai Châu phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành liên quan làm tốt qui hoạch, phương án di dân tái định cư hơn 2.000 hộ dân với trên 10.000 người, gắn với việc chuyển dịch sản xuất, cơ cấu kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời, xây dựng các điểm, cụm tái định cư này trở thành những mô hình mẫu về tái định cư trong cả nước.

Thủy điện Lai Châu được xây dựng tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, có tổng mức đầu tư dự tính 35.000 tỷ đồng; tổng diện tích 4.636 ha. Trong đó, vùng mặt bằng công trình 673 ha, vùng hồ chứa ứng với mực nước dâng bình thường 295 m là 3.963 ha với sức chứa hơn 1.200 triệu m3; chiều cao đập lớn nhất 120 m; công suất lắp máy 1.200 MW với 3 tổ máy; lượng điện bình quân 4.704 triệu kWh/năm… Dự kiến cuối năm 2010 sẽ khởi công xây dựng nhà máy, năm 2016 phát điện tổ máy số 1 và hoàn thành công trình trong năm 2017.

Gấp rút chuẩn bị khởi công dự án

Quốc lộ 127 dài trên 100 km, nối từ quốc lộ 12 (Điện Biên đi Lai Châu) vào huyện Mường Tè, dù đã nhiều lần sửa sang mà vẫn là “con đường khổ ải”, nhất là đoạn trên 35 km vào xã Nậm Hàng. Ngày nắng bụi mù như đi trong sương dày đặc, ngày mưa nhiều chỗ ô tô bơi một bên là vách đá hiểm trở, một bên là vực sâu thăm thẳm. Những ngày này thường xuyên phải chờ hàng giờ, vì đất đá từ con đường trên cao đang thi công đổ xuống. Trong khi phải chờ đợi mấy tháng nữa mới có đường mới, thì con đường càng bị cày xới hàng ngày, khiến cho việc thi công gặp không ít khó khăn.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Ban điều hành tổng thầu dự án thủy điện Lai Châu, cho biết: mọi công việc chuẩn bị cho khởi công xây dựng thủy điện Lai Châu đang được gấp rút triển khai. Trong những ngày đầu tháng 3, các đơn vị thi công (bao gồm cả LICOGI), nhà thầu Trường Sơn, đơn vị tư vấn, đơn vị lắp đặt điện nước của Tập đoàn Sông Đà đã lên công trường. Chỉ sau hơn 1 tháng tập kết đến địa điểm làm việc, các đơn vị thi công vừa tạo mặt bằng đặt trụ sở làm việc và nhà ở cho gần 400 cán bộ, công nhân, vừa tiến hành san ủi, mở đường ra bãi thải, đào hố móng kênh dẫn dòng, làm đường thượng lưu, đường hạ lưu, xây dựng bãi đỗ xe, máy, sửa chữa, kho thuốc nổ…

 

Ông Tiến cho biết thêm: “Công việc giải phóng lòng hồ không khó khăn, phức tạp như nhiều nơi khác nhưng do công trình nằm ở vùng sâu vùng xa nên cơ sở hạ tầng rất thiếu. Bởi vậy trước mắt công việc xây dựng cơ sở hạ tầng là quan trọng và cấp bách nhất. Chúng tôi tính trong vòng 3 tháng nữa ở đây phải có cơ sở bưu chính, viễn thông để có thể giao ban trực tuyến về Hà Nội, phải có chi nhánh ngân hàng, trạm công an, cơ sở y tế với 120 giường bệnh, xây dựng trường học, các cửa hàng dịch vụ thương mại, cung ứng vật liệu xây dựng...”

Công trường thuỷ điện Lai Châu thời điểm này lúc nào cũng nhộn nhịp ô tô tải hạng nặng, cần cẩu, xe cần trục, máy gạt… Ban quản lý đang tập trung xe, máy để đào hố móng cao 190m. Công việc hối hả trong 2 tháng rưỡi vì phải theo tiến độ con nước 2 mùa mưa và khô và rất phức tạp vì lòng sông rất hẹp, không đắp được đê quai dọc sông. Ông Tiến cho biết, các hạng mục dẫn dòng phải thi công xong trong tháng 4/2010, để đẩy nhanh tiến độ thi công thủy điện Lai Châu, cũng như tránh rủi ro khi nước về.

Nhờ nỗ lực và sự cải tiến điều hành, đến nay các đơn vị thi công đã làm được gần 2.000 m từ cầu qua suối Nậm Nàn đến đỉnh đập để phục vụ thi công vai phải; thông tuyến đường đến hố móng bờ phải, hố móng đập và công trình dẫn dòng, đường đến bãi thải, đường vào kho thuốc nổ… Tất cả đều đang triển khai đúng tiến độ, sẵn sàng cho khởi công xây dựng thủy điện Lai Châu vào quí 4/2010./.


Theo VOV

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)