Vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN cổ phần

Thứ ba, 22/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong tổ chức đảng, thể hiện tính tiên phong của tổ chức Đảng trong DN cổ phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh hiện nay. Vừa qua, tại TP.HCM, Đảng ủy khối Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng Đảng trong DN cổ phần vào ngày 17/12.
Theo báo cáo, đến nay toàn Đảng ủy khối có gần 1.700 đảng viên sinh hoạt tại  38 Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Xây lắp, sản xuất VLXD, tư vấn, nghiên cứu, đào tạo… địa bàn hoạt động trải dài trên khắp cả nước. Bởi vậy, hoạt động của tổ chức Đảng đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi DN, thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá đúng các tiềm năng, lợi thế của DN trong xu hướng phát triển của thị trường. Trên cơ sở đó xây dựng định hướng phát triển cho DN hoạt động theo mô hình đa dạng hóa sản phẩm, tập trung phát triển những sản phẩm có tính cạnh tranh và có giá trị gia tăng cao. Trải qua hơn 6 năm thực hiện, hầu hết các đơn vị đã phấn đấu vươn lên khẳng định vị trí, khẳng định thương hiệu trên thương trường, đội ngũ cán bộ tiếp tục được sàng lọc, thử thách và rèn luyện trong cơ chế mới, đủ sức để đương đầu với xu thế mở cửa, hội nhập, đặc biệt là trước những biến động không thuận lợi của nền kinh tế như hai năm 2008 - 2009.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì hội nghị chuyên đề cũng đã nhận được ý kiến tham luận về những khó khăn trong công tác xây dựng và phát triển đảng viên mới. Bởi trong DN cổ phần, trước áp lực lợi nhuận và cổ tức nên hầu như mọi hoạt động đều do HĐQT quyết định, từ đó việc phát triển đảng viên mới ở các DN cổ phần trong những năm qua chưa được chú trọng đúng mức, khiến một số đơn vị trong gần 6 năm chỉ phát triển được 13 đảng viên mới nhưng lại giảm 30 đảng viên cũ…

Tổng kết Hội nghị, ông Trương Quý Kỳ - Bí thư Đảng ủy khối Bộ Xây dựng nhấn mạnh: Trong cơ chế hoạt động nào thì tính tiên phong của Đảng vẫn đóng vai trò quyết định. Bởi vậy, các Đảng bộ, Chi bộ hãy bám sát Quyết định 140-QĐ/TW của BCH Trung ương quy định về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trong Cty cổ phần có vốn Nhà nước nhằm đưa DN hoạt động đúng đường lối chủ trương đối với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Cty, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, bảo đảm lợi ích hợp pháp của các cổ đông và người lao động, đồng thời xây dựng Đảng bộ, Chi bộ trong sạch vững mạnh. Bên cạnh đó chú trọng phát triển đảng viên trẻ trong đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý của Cty, trong đoàn viên và thanh niên. Tuy nhiên, cấp ủy cần nêu cao tinh thần trách nhiệm tạo điều kiện để HĐQT, tổng giám đốc, giám đốc thực hiện trách nhiệm, quyền hạn được giao và ngược lại.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)