Giải thưởng kiến trúc 2008: 30/10 hết hạn nộp hồ sơ dự thi

Thứ sáu, 03/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc GTKT vừa mới thông báo ra hạn thời gian nộp hồ sơ dự thi GTKT năm 2008. Theo đó, hạn cuối cùng nộp hồ sơ tham dự giải thưởng là ngày 30/10/2008.

GTKT 2008 sẽ tuyển chọn và trao Giải cho các tác phẩm kiến trúc xuất sắc thuộc các nhóm công trình: Công trình công cộng gồm các công trình trụ sở, y tế, thương mại dịch vụ,  thể thao, văn hóa, giáo dục; công trình nhà ở gồm chung cư, biệt thự, nhà tái định cư, nhà ở công nhân, sinh viên, chính sách, vùng ngập lụt, vùng núi cao, liền kề, thương mại, xã hội…; công trình trùng tu và tôn tạo di tích, công trình tưởng niệm; công trình nội thất, ngoại thất. Lĩnh vực quy hoạch QH gồm các đồ án QH chung xây dựng đô thị, QH chi tiết xây dựng đô thị, QH xây dựng khu dân cư nông thôn và thiết kế đô thị. Ấn phẩm kiến trúc gồm sách viết và dịch đã xuất bản; tập hợp các bài báo đã đăng tải trên báo chí; bài viết phê bình kiến trúc.

Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải thưởng lớn Grand Prix cho một tác phẩm đặc biệt xuất sắc trong kỳ Giải thưởng 2008 và bộ giải thưởng dành cho thể loại tác phẩm kiến trúc. Từng thể loại có các giải Nhất, Nhì, Ba và Giải thưởng của Hội đồng.

Hội đồng GTKT cũng công bố rõ ràng tiêu chí xét giải. Theo đó, Giải thưởng Lớn phải là tác phẩm có giá trị nổi trội, có ý tưởng sáng tạo đặc biệt, có tính xã hội sâu sắc, có giá trị trong khoa học và nghệ thuật kiến trúc cao, ứng dụng những giải pháp, công nghệ mới, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng trước mắt và lâu dài, tiêu biểu cho họat động kiến trúc Việt Nam trong những năm trở lại đây.

Đối với bộ giải thưởng cho các tác phẩm  kiến trúc, ưu tiên các tác phẩm ứng dụng công nghệ mới, kiến trúc xanh tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu mới… Cụ thể, tác phẩm là công trình kiến trúc thì phải có ý tưởng mới, đặc sắc, kết hợp sáng tạo hiện đại với yếu tố truyền thống, tạo được nét riêng; khai thác tốt mối quan hệ giữa công trình kiến trúc với cảnh quan xung quanh; chú trọng đến vấn đề năng lượng, môi trường và sinh thái; giải pháp đảm bảo công năng hoạt động, hợp lý về kinh tế kỹ thuật; giải quyết tốt mối quan hệ giữa con người và môi trường lao động, học tập, nghỉ ngơi; đảm bảo tính khoa học khách quan đối với công trình trùng tu tôn tạo.

Tiêu chí đối với Tác phẩm nội thất, ngoại thất là tổ chức không gian phù hợp công năng, phù hợp đối tượng sử dụng, hài hòa và thân thiện với cảnh quan môi trường; sử dụng vật liệu, các phương tiện, các thành phần liên quan đạt hiệu quả thẩm mỹ và tiện nghi; tạo được ấn tượng độc đáo.

Tiêu chí đối với tác phẩm QH là có ý tưởng sáng tạo trong khai thác địa hình, cảnh quan và đặc thù văn hóa xã hội của địa điểm; đảm bảo công năng hoạt động và mối quan hệ  với các khu vực xung quanh tốt nhất cho sản xuất, kinh doanh và đời sống con người; bố cục không gian kiến trúc mới, hài hòa, có tính hiện thực.

Tiêu chí đối với ấn phẩm kiến trúc là có tính khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, cung cấp kiến thức và cập nhật các thông tin về kiến trúc; góp phần mở rộng và nâng cao trình độ nghề nghiệp cho kiến trúc sư và phổ cập hiểu biết về kiến trúc trong cộng đồng; khuyến khích các sáng tác theo định hướng kiến trúc phù hợp công năng, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc. Đồng thời phê phán các kiến trúc đi ngược với định hướng kiến trúc trên tinh thần xây dựng, đóng góp vào sự phát triển lành mạnh nền kiến trúc.

Đối tượng tham dự GTKT 2008 là các tác giả kể cả người nước ngoài có tác phẩm kiến trúc tại Việt Nam và tác giả Việt Nam có tác phẩm kiến trúc ở nước ngoài. Tác phẩm dự GTKT là tác phẩm đã được công bố, hoàn tất thi công và đã được phê duyệt đối với các đồ án QH, chưa từng tham dự GTKT lần nào.

Các tác phẩm đạt giải, ngoài biểu tưởng GTKT và bằng chứng nhận của Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng còn được nhận tiền thưởng 30 triệu đồng cho Giải thưởng Lớn, 20 triệu đồng, 15 triệu đồng, 10 triệu đồng cho các giải tương ứng nhất, nhì, ba.

Ngoài ra còn có các giải khác như Giải thưởng của Hội đồng, Giải tập thể, Giải thưởng kiến trúc sư trẻ dưới 35 tuổi – kể từ năm công bố tác phẩm, Giải thưởng của Nhà tài trợ…


Theo Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)