Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII

Thứ năm, 05/02/2015 14:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 223/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII với nội dung: "Đề nghị bố trí vốn đầu tư cho tỉnh Hà Giang hoặc xem xét, hỗ trợ cho tỉnh được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên".

Căn cứ Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê, các dự án nhà ở dành cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Trong những năm qua Nhà nước đã dành 12.600 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là để đầu tư xây dựng 95 dự án nhà ở cho sinh viên thuộc 29 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Tuy nhiên, kế hoạch vốn những năm tới chưa bố trí Trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng nhà ở, ký túc xá cho sinh viên tại các địa phương còn lại.

Ngày 07/01/2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu (Nghị quyết số 02/NQ-CP). Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dành một lượng vốn hợp lý (gói tín dụng 30.000 tỷ đồng) thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại cho vay hỗ trợ nhà ở. Đây không phải là gói hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, mà là gói tín dụng thương mại có sự hỗ trợ về lãi suất của Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước tổ chức thực hiện, với mục tiêu hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp và khó khăn về chỗ ở. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 15/5/2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở. Theo đó, các doanh nghiệp - chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội là đối tượng được vay vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ. Điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn là có dự án đầu tư được phê duyệt, được sự chấp thuận của UBND cấp tỉnh nơi có dự án, có đất sạch và có giấy phép xây dựng… Việc giải ngân cho vay vốn được thực hiện theo khối lượng, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng của dự án.

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thì học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo thuộc đối tượng được bố trí nhà ở xã hội. Như vậy, các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, có đủ các điều kiện như nêu trên thuộc diện được vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo quy định của Nghị quyết số 02/NQ-CP. Trường hợp dự án nhà ở sinh viên do Nhà nước làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước thì không thuộc diện được vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 223/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)