Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII

Thứ năm, 05/02/2015 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/2, Bộ Xây dựng đã có công văn 221/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII với nội dung “Đề nghị các Bộ, ngành quan tâm nghiên cứu hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong công tác xây dựng nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp để đảm bảo thực hiện tốt an sinh xã hội và đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân (hiện nay nhu cầu về nhà ở tại nhà máy điện tử Samsung Thái Nguyên là rất lớn …số lao động của Công ty là trên 22.000 người, dự kiến đến tháng 5/2015 sẽ lên đến 58.000 người”.

Trong những năm vừa qua, Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách phát triển nhà ở để từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các tầng lớp dân cư cả khu vực đô thị và nông thôn. Do vậy, điều kiện nhà ở của đại bộ phận người dân được cải thiện, mỗi năm diện tích bình quân về nhà ở tăng thêm được 01 m2 , nếu năm 2009 diện tích bình quân đạt 16,7 m2 thì đến năm 2014 đã đạt 20,6 m2. Tuy nhiên, sau khi xóa bỏ cơ chế bao cấp trong lĩnh vực nhà ở, không đầu tư xây dựng nhà ở từ ngân sách Nhà nước mà thực hiện xã hội hóa đầu tư, nên một số đối tượng có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tập trung còn rất khó khăn trong việc tự lo được chỗ ở.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh việc phát triển nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp đặc biệt là công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tập trung, khó khăn về nhà ở. Cụ thể như: Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011) với quan điểm chỉ đạo "Giải quyết vấn đề nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân"; Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, với các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua thông qua miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT đầu ra, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi khác; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó, dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý để các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho người dân vay để mua, thuê, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, trình Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi vào ngày 25/11/2014 tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015. Trong đó, Luật Nhà ở mới dành 01 Chương riêng về phát triển nhà ở xã hội, quy định cụ thể về các cơ chế, chính sách ưu đãi, trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp sử dụng lao động, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, hộ gia đình cá nhân trong việc tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, soạn thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành để trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới. Các cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở xã hội đáp ứng cho người có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tập trung đã tương đối đầy đủ.

Về kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên đề nghị hỗ trợ trong công tác xây dựng nhà ở xã hội đối với công nhân, người lao động: Do ngân sách hạn hẹp, Nhà nước chỉ dành nguồn vốn để thực hiện hỗ trợ nhà ở đối với hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo tại khu vực nông thôn, vùng thường xuyên bị thiên tai...Các đối tượng thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tập trung thì Nhà nước thực hiện hỗ trợ thông qua miễn tiền sử dụng đất, miễn, giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp...cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng cho các đối tượng này.

Vì vậy, để đẩy mạnh giải quyết nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn, đề nghị chính quyền địa phương căn cứ quy định pháp luật hiện hành, dành quỹ đất, xây dựng các cơ chế đặc thù, kêu gọi và tạo điều kiện để doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê và cho thuê mua.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 221/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)