Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII

Thứ năm, 05/02/2015 14:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 225/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII với các nội dung:

“1. Tiếp tục cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD đến ngày 31/12/2015.

2. Về phát triển nhà ở công nhân:

+ Có chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các dự án nhà ở công nhân, cụ thể như các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng dự án nhà ở cho công dân thuê được vay nguồn vốn ưu đãi với lãi suất 0%.

+ Quy định các doanh nghiệp phải có trích đóng góp một tỷ lệ thu nhập doanh nghiệp cho quỹ phát triển nhà ở công nhân, đối với các doanh nghiệp chưa có quỹ nhà ở công nhân.

+ Có chế độ khen thưởng xứng đáng đối với các tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia chương trình xây dựng nhà ở công nhân.

3. Về phát triển ký túc xá sinh viên: Kiến nghị các cơ quan trung ương xem xét giải quyết nguồn vốn các dự án để tiếp tục triển khai, hoàn thành phục vụ nhu cầu chỗ ở của sinh viên, cụ thể:

+ Dự án ký túc xá sinh viên Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh, theo quyết định số 70/2010/QĐ-TTg ngày 05/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách nhà nước đã phân bổ đủ cho dự án, nguồn vốn khác còn lại kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan chủ quản của nhà trường) xét cấp nguồn vốn ngân sách phát triển hàng năm để dự án trên có vốn để tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo để hoàn thành dự án, phục vụ nhu cầu chỗ ở cho sinh viên

+ Đối với dự án Ký túc xá sinh viên trên, do đây là dự án Khu đô thị có quy mô đầu tư lớn khoảng 59ha, kiến nghị Chính phủ xem xét, cấp vốn đầu tư cho các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án như đường giao thông kết nối, cấp điện, cấp thoát nước, các hạng mục cây xanh, các công trình phụ trợ phục vụ cho nhu cầu ở và sinh hoạt của sinh viên như nhà ở, thư viện”.


1. Sau khi nghiên cứu kiến nghị của các địa phương và Hiệp hội bất động sản Việt Nam, ngày 26/11/2014 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 18/2014/TT-BXD về sửa đổi, bổ sung một số Điều trong Thông tư số 02/2013/TT-BXD ngày 08/3/2013 hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ, thời gian có hiệu lực thi hành được kéo dài đến hết ngày 31/12/2015.

2. Về các kiến nghị liên quan đến phát triển nhà ở cho công nhân:

- Việc yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong công tác bảo đảm nhà ở đã được quy định tại Điều 26 của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, các doanh nghiệp đã và đang sản xuất tại khu công nghiệp có trách nhiệm thành lập quỹ đầu tư tài chính để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở đối với công nhân, người lao động tại cơ sở đó gặp khó khăn về nhà ở. Đối với các doanh nghiệp thành lập mới hoặc mở rộng sản xuất có trách nhiệm phải xác định nhu cầu về nhà ở cho công nhân, đồng thời phải lập kế hoạch bảo đảm nhà ở cho công nhân của đơn vị mình.

- Về kiến nghị các dự án nhà ở công nhân để cho thuê được vay nguồn vốn ưu đãi với lãi suất 0%, có chính sách khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia chương trình xây dựng nhà ở công nhân: Theo quy định của Luật Nhà ở sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ hợp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn so với trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua. Tuy nhiên, lãi suất cho vay để đầu tư nhà ở cho công nhân thuê nếu giảm thì Ngân sách phải cấp bù tương ứng và phải cân đối chung với khả năng đáp ứng của Ngân sách. Các nội dung này đang được Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan triển khai trong Nghị định của Chính phủ để hướng dẫn triển khai thực hiện từ ngày 01/7/2015 (ngày có hiệu lực thi hành của Luật Nhà ở),

3. Về các kiến nghị liên quan đến bố trí nguồn vốn phát triển nhà ở cho sinh viên:

Đối với Dự án ký túc xá sinh viên Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh: Ngày 13/11/2014, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 9080/VPCP-KTTH về vốn hoàn thành công trình xây dựng ký túc xá sinh viên thuộc Dự án xây dựng cơ sở 2 Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh. Tại văn bản này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã có ý kiến: giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập báo cáo giám sát đầu tư Dự án, rà soát việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch hàng năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để bổ sung cho phần tăng tổng mức đầu tư do trượt giá nhân công, vật liệu; phần vốn còn lại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh huy động từ nguồn thu hợp pháp của trường để thực hiện Dự án.

Theo quy định tại Quyết định số 70/2010/QĐ-TTg ngày 05/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi và bổ sung Điều 4 Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ thì vốn trái phiếu Chính phủ để chi trả cho các khoản:

- Chi phí xây dựng và thiết bị gắn liền với công trình nhà ở;

- Chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn đầu tư xây dựng của dự án.

Do đó, đối với hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án, Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh cần huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện, bảo đảm sự đồng bộ phục vụ cho việc đi lại, sinh hoạt cho học sinh, sinh viên.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 225/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)