Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kì họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII

Thứ năm, 23/01/2014 13:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 152/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kì họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII về việc “Đề nghị đầu tư thêm các khu dân cư bán trả chậm cho người dân sống trong vùng sạt lở, người dân nghèo và người có thu nhập thấp có căn nhà hoàn chỉnh”.

An Giang là một trong 8 tỉnh/thành phố vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long triển khai thực hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu di dời, ổn định đời sống cho số hộ dân trong khu vực ngập lũ và khu vực sạt lở trên địa bàn.

Theo báo cáo của Tỉnh, trong giai đoạn 1 của Chương trình, Tỉnh đã hoàn thành đầu tư xây dựng 202 cụm, tuyến dân cư và đã bố trí trên 30.000 hộ dân thuộc đối tượng của Chương trình vào ở trong các cụm, tuyến dân cư.
Trong giai đoạn 2 của Chương trình, căn cứ kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tỉnh đầu tư xây dựng 42 cụm, tuyến dân cư để bố trí cho trên 11.000 hộ dân thuộc khu vực sạt lở nguy hiểm và số hộ dân trong khu vực ngập lũ vào ở. Đến nay, Tỉnh đã hoàn thành công tác tôn nền các cụm, tuyến dân cư, hoàn thành khoảng 90% khối lượng xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, hoàn thành xây dựng trên 6.000 căn nhà và đã bố trí trên 6.000 hộ trên tổng số 11.262 hộ dân theo kế hoạch vào ở trong các cụm, tuyến dân cư (đạt tỷ lệ 53%). Dự kiến Tỉnh sẽ hoàn thành giai đoạn 2 của Chương trình vào năm 2014.

Tổng hợp chung, trong cả 2 giai đoạn, tỉnh An Giang đầu tư xây dựng 244 cụm, tuyến dân cư để bố trí cho trên 41.000 hộ dân thuộc khu vực ngập lũ và khu vực sạt lở trên địa bàn Tỉnh vào ở.

Ngoài số hộ dân cư trú tại khu vực ngập lũ và khu vực sạt lở đã được phê duyệt vào ở trong các cụm, tuyến dân cư thì hiện nay trên địa bàn tỉnh An Giang đã phát sinh một số khu vực sạt lở mới, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp.

Để giải quyết chỗ ở an toàn cho số đối tượng này, vừa qua UBND tỉnh An Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng số vốn ngân sách trung ương đã cấp cho Tỉnh để thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình nhưng chưa sử dụng hết (do Tỉnh thực hiện tốt các biện pháp giảm giá thành) để đầu tư mở rộng các cụm, tuyến dân cư. Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh An Giang. Ngày 04/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 780/TTg-KTN chấp thuận cho Tỉnh được sử dụng số vốn chưa sử dụng hết nói trên để đầu tư tôn nền mở rộng các cụm, tuyến dân cư đã có sẵn để bố trí các hộ dân trong khu vực sạt lở vào ở.

Ngoài ra, một số địa phương khác cũng xuất hiện một số khu vực sạt lở mới, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tỉnh An Giang cũng như các địa phương đã có đề nghị Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng bổ sung các cụm, tuyến dân cư để di dời các hộ dân trong khu vực sạt lở mới phát sinh vào ở. Tuy nhiên, do hiện nay việc triển khai xây dựng các cụm, tuyến dân cư thuộc giai đoạn 2 của Chương trình tại các địa phương vẫn chưa hoàn thành, trong khi khối lượng công việc chưa thực hiện còn nhiều, do đó trước mắt, các địa phương cần tập trung hoàn thành giai đoạn 2 của Chương trình để bố trí các hộ dân theo kế hoạch đã được phê duyệt vào ở. Sau khi đã hoàn thành giai đoạn 2 của Chương trình, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương thống kê cụ thể số hộ dân còn đang sinh sống tại khu vực sạt lở nguy hiểm để tổng hợp báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép đầu tư xây dựng bổ sung các khu dân cư để bán trả chậm cho người dân sống trong khu vực sạt lở cũng như bán trả chậm cho người dân nghèo, người có thu nhập thấp để xây dựng nhà ở như ý kiến của cử tri.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 152/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)