Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên gửi đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII

Thứ năm, 23/01/2014 13:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 150/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên gửi đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII về việc “Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho hộ nghèo lên 30.000.000 đồng/hộ vì mức kinh phí hiện nay là quá thấp không thực hiện được”.

Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (sau đây gọi tắt là Quyết định 167) nhằm mục đích cùng với việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, Nhà nước trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Theo quy định của Chính sách thì mỗi hộ dân thuộc diện đối tượng hỗ trợ nhà ở được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 7,2 triệu đồng/hộ (đối với hộ cư trú tại vùng khó khăn được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ với mức 8,4 triệu đồng/hộ), và được vay tín dụng ưu đãi với mức 8 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, huy động sự ủng hộ, giúp đỡ từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự đóng góp của chính hộ gia đình nên các hộ dân có thể xây dựng được căn nhà có diện tích tối thiểu 24 m2, chất lượng đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) tuổi thọ từ 10 năm trở lên như quy định của Chính sách.

Đến nay, các địa phương trên cả nước đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho trên 530.000 hộ nghèo theo Quyết định 167. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của các địa phương cho thấy: với mức hỗ trợ và mức vay theo quy định nói trên, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng và sự tham gia đóng góp của chính hộ dân thì hầu hết các căn nhà được xây dựng đều vượt quy định về diện tích và chất lượng xây dựng; nhà ở có kiểu dáng, kiến trúc phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương.

Hiện nay, do giá vật liệu tăng cao nên nếu tiếp tục triển khai Chương trình 167 giai đoạn 2 thì với mức hỗ trợ trên sẽ rất khó để có thể xây dựng được căn nhà đảm bảo yêu cầu về diện tích và chất lượng như quy định tại Quyết định 167, đúng như ý kiến của cử tri đã nêu. Tuy nhiên, hiện nay, Nhà nước đang có khó khăn về cân đối ngân sách, mặt khác số lượng đối tượng hỗ trợ lại nhiều, vì vậy, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Theo đó, mức hỗ trợ từ ngân sách đề nghị tăng lên 10 triệu đồng/hộ (đối với vùng khó khăn là 12 triệu đồng/hộ, đối với vùng đặc biệt khó khăn là 14 triệu đồng/hộ) và mức vay tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lên 15 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo còn được huy động thêm từ cộng đồng và tham gia đóng góp của chính hộ gia đình được hỗ trợ. Với các mức vốn huy động trên, các hộ gia đình có thể xây dựng được căn nhà đảm bảo diện tích và chất lượng như quy định tại Quyết định 167.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 150/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)