Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân tại cuộc họp báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án ĐTXD Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc

Thứ năm, 19/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/3/2009, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã chủ trì cuộc họp báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án ĐTXD Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc.

Sau khi nghe Ban QLDA ĐTXD Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án và đề xuất các công việc xin chỉ đạo của Bộ, ý kiến tham gia của các đồng chí Thứ trưởng và các đơn vị tham dự họp, Bộ trưởng đã kết luận:

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ, Ban QLDA ĐTXD Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc và các Vụ, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc của dự án. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, Ban QLDA ĐTXD Đại học quốc Hà Nội tại Hoà Lạc cần tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, công việc sau:

1. Tiếp tục làm rõ hiện trạng dự án, tình hình hồ sơ, trách nhiệm của những người thực hiện dự án theo thời kỳ. Cho phép mời tổ chức kiểm toán độc lập vào thực hiện kiểm toán. Trong quá trình thực hiện kiểm toán, Ban QLDA cần phối hợp rà soát, đối chứng, đánh giá hiện trạng dự án, kịp thời báo cáo Bộ. Giao Vụ Kế hoạch Tài chính tổng hợp báo cáo Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

2. Tổ chức nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung dự án và lập dự án tổng thể trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổ chức hội thảo, hội nghị lấy ý kiến về định hướng điều chỉnh quy hoạch chung dự án. Chủ động làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội về chiến lược, định hướng, mô hình phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội trong tương lai làm căn cứ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung và lập dự án tổng thể.

3. Nghiên cứu hiện trạng các dự án thành phần, quy hoạch chi tiết các dự án thành phần; lưu ý tính kế thừa để đảm bảo hiệu quả của dự án, chỉ thay đổi khi thấy thật cần thiết. Giao Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn phối hợp nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung dự án, kết nối với quy hoạch mở rộng Hà Nội mà Viện đang nghiên cứu thực hiện.

Ban QLDA có trách nhiệm tổ chức nghiên cứu nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch dự án. Nhiệm vụ phải nêu được ý tưởng, yêu cầu hình thành một đô thị đại học văn minh, hiện đại. Giao Ban QLDA tìm hiểu, đề xuất, báo cáo Bộ xem xét lựa chọn tư vấn nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm phù hợp để lập điều chỉnh quy hoạch chung dự án; việc lập điều chỉnh quy hoạch chung dự án có sự tham gia của Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn và các tư vấn khác.

4. Về quản lý đất đai: Tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, kiểm đếm đối với diện tích đất còn lại; tổ chức kiểm soát, bảo vệ, giữ đất được bàn giao; phối hợp với địa phương trong công tác bảo vệ, giữ đất. Ban QLDA xem xét, đề xuất phương án chống lấn chiếm đất bằng làm đường tạm hoặc hàng rào đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

Đối với dải đất khoảng 130ha hiện đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để báo cáo Thủ tưởng Chính phủ, Ban QLDA tiếp tục chủ động theo dõi, phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý kịp thời.

Việc bàn giao dải đất trên phải được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; có biên bản bàn giao cụ thể; xác định được diện tích đất bàn giao, các ranh giới đất, các mốc giới đất trong phạm vi đất do Nông trường 1A trước đây quản lý; thực hiện các thủ tục xác nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư theo quy định.

5. Về các dự án thành phần:

Đối với công tác GPMB và tái định cư: Nguyên tắc chung là phải đảm bảo di dời các hộ dân đã nhận tiền đền bù GPMB ra khỏi đất của dự án. Ban QLDA phối hợp với địa phương tiến hành rà soát, xác định số hộ thực hiện di dời theo từng đợt. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc ngoài thẩm quyền, Ban QLDA báo cáo Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với dự án xây dựng Tái định cư QG-HN01, để việc thi công xây dựng không bị gián đoạn, cho phép Ban QLDA điều chỉnh hợp đồng với đơn vị tư vấn quản lý dự án và với đơn vị thi công đang thực hiện các công việc trên.

Đối với dự án xây dựng Ký túc xá QG-HN05: Tạm dừng việc thi công xây dựng, giữ nguyên hiện trạng tại thời điểm chuyển chủ đầu tư. Đối với các hạng mục đang hoàn thiện dở dang tại thời điểm chuyển chủ đầu tư, cho phép tiếp tục hoàn thiện phần xây dựng, lắp đặt trang thiết bị ở mức độ phù hợp với yêu cầu sử dụng tạm thời, tránh lãng phí. Ban QLDA nghiên cứu đề xuất với Bộ phương án đưa hạng mục Nhà công vụ số 1 vào khai thác sử dụng tạm thời một cách có hiệu quả.

Đối với dự án xây dựng Nhà công vụ QG-HN06: Tạm dừng việc thi công xây dựng, giữ nguyên hiện trạng tại thời điểm chuyển chủ đầu tư. Đối với hạng mục Nhà công vụ số 1, cho phép tiếp tục hoàn thiện phần xây dựng, lắp đặt trang thiết bị ở mức độ phù hợp với yêu cầu sử dụng tạm thời, tránh lãng phí. Ban QLDA nghiên cứu đề xuất với Bộ phương án đưa các hạng mục trên vào khai thác sử dụng tạm thời một cách có hiệu quả.

Đối với các dự án thành phần khác: Nguyên tắc chung là tạm dựng các công việc cho đến khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung và phê duyệt dự án tổng thể. Ban QLDA mời các nhà thầu liên quan đến trao đổi, có biên bản tạm dừng hợp đồng theo quy định; các công việc trước đây đã được tạm ứng kinh phí thực hiện phải có sản phẩm tương ứng và phải có biên bản nghiệm thu chi tiết khi thanh lý hợp đồng.

6. Các nhiệm vụ khác của Ban QLDA:

Tổ chức sắp xếp địa điểm, bố trí chỗ làm việc của Ban QLDA tại Hà Nội; có phương án báo cáo Bộ về việc phân công làm việc tại Hà Nội trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí và phương tiện đi lại.

Kiện toàn bộ máy, nhân sự, sắp xếp bố trí công việc đối với người lao động; trường hợp cần thiết nghiên cứu đề xuất việc hoán đổi, luân chuyển cán bộ cho phù hợp. Giao Vụ Tổ chức Cán bộ chỉ đạo, hướng dẫn Ban QLDA thực hiện.

Triển khai lập kế hoạch vốn, tiến độ thực hiện công việc năm 2009 để trình Bộ phân khai vốn đầu tư.

Chủ động làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội về các vấn đề có liên quan trong đó có việc chuyển vốn của dự án về Văn phòng Đại học Quốc gia Hà Nội để thực hiện dự án nhà ở CBCNV sau thời điểm chuyển chủ đầu tư sang Bộ Xây dựng.

  

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Thông báo 68/TB-BXD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)