Cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Nguyễn Công Trứ, Thành phố Hà Nội của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội

Thứ năm, 25/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 2571/BXD-KTQH gửi UBND thành phố Hà Nội về việc cải tạo, xây dựng lại  Khu tập thể Nguyễn Công Trứ,  Thành phố Hà Nội.

Căn cứ vào Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP ngày 03/7/2007 của Chính phủ về “Một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp”: Bộ Xây dựng đồng tình với chủ trương cải tạo, xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ của UBND thành phố Hà Nội.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, khi phê duyệt quy hoạch chi tiết và triển khai các bước tiếp theo, đề nghị UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, xem xét một số vấn đề sau:

- KTT Nguyễn Công Trứ là khu vực có mật độ dân số cao của thành phố, có vị trí nằm trong Vành đai 1 (khu vực hạn chế phát triển của thành phố Hà Nội), vì vậy các chỉ tiêu về quy hoạch (tầng cao công trình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất) như đề xuất của dự án là khá cao. Để có tính khả thi, thành phố cần cân nhắc việc xây dựng công trình nhà ở cao tầng phục vụ tái định cư tại chỗ cho 100% dân số hiện có đang sinh sống và xây dựng mới một số công trình cao tầng hỗn hợp của chủ đầu tư (để kinh doanh, khai thác, thu hồi vốn) trong khu vực dự án. Để cân đối vốn – tài chính của dự án, thành phố có thể xem xét theo hướng giao chủ đầu tư kinh doanh, khai thác một số dự án khác; hoặc áp dụng biện pháp hỗ trợ về tài chính để bù đắp nguồn thu của dự án theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 của Quy chế cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (theo Quyết định số 48/2008/QĐ - UBND ngày 28/7/2008 của UBND TP Hà Nội).

- Khu vực xung quanh KTT Nguyễn Công Trứ sẽ hình thành một số các dự án cải tạo xây dựng mới trong thời gian tới (như khu đất Nhà máy rượu Hà Nội đối diện), cho nên việc cải tạo, xây dựng lại KTT Nguyễn Công Trứ cần được xem xét, điều chỉnh về các chỉ tiêu quy hoạch phù hợp với Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam và trong tổng thể Quy hoạch chi tiết quận Hai Bà Trưng và các dự án khác đang triển khai trên địa bàn; đảm bảo không phá vỡ không gian kiến trúc - cảnh quan, khớp nối hợp lý về hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

Các khu tập thể hiện có trên địa bàn thành phố Hà Nội có vị trí, hiện trạng quy mô diện tích – dân số, hạ tầng cơ sở - xã hội khác nhau, vì vậy UBND thành phố cần cân nhắc tính khả thi nếu phải bố trí tái định cư 100% dân số tại chỗ hoặc thí điểm áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng của KTT Nguyễn Công Trứ cho các KTT khác trong quá trình cải tạo, xây dựng mới.

Về lâu dài, để đảm bảo có kinh phí cải tạo các khu chung cư cũ, đồng thời không làm tăng mật độ dân số, quá tải hệ thống hạ tầng khu vực, thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích người dân di dời sang khu ở mới với điều kiện sống tốt hơn.

  
 
Trung tâm Thông tin
 
Nguồn: Công văn 2571/BXD-KTQH
Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 2571_1230169628074.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)