Xác định hàm lượng xi măng trong cấp phối bê tông A-1 Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 2 của Ban Quản lý dự án Thăng Long

Thứ sáu, 16/12/2011 08:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 80/HĐNTNN-GĐ3 gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long về việc xác định hàm lượng xi măng trong cấp phối bê tông A-1 Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 2 như sau:

1. Về lựa chọn và phê duyệt thành phần bê tông A-1

- Các thành phần cấp phối bê tông để trộn thử với lượng xi măng từ 485 - 520 kg/m3 đáp ứng yêu cầu qui định trong tiêu chuẩn kỹ thuật, cụ thể là cường độ mục tiêu lớn hơn 60MPa, cường độ thiết kế không nhỏ hơn 50MPa, cường độ và mô đun đàn hồi tại thời điểm cắt cáp ở tuổi 3 ngày không nhỏ hơn, tương ứng 45MPa và 34,938MPa.

- Chủ đầu tư khi phê duyệt thành phần cấp phối thi công bê tông dầm A-1 có thể lựa chọn một trong các thành phần đã trộn thử đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật qui định trong tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án với các thứ tự ưu tiên đáp ứng cao nhất các yêu cầu công nghệ khi đổ, đầm, bảo dưỡng và giảm thiểu tối đa chênh lệch nhiệt độ trong dầm Super T và giữa khối đổ với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

- Trong quá trình thi công, chủ đầu tư cần yêu cầu tư vấn giám sát kiểm soát chất lượng của vật liệu sử dụng. Khi có thay đổi lô sản phẩm, đặc biệt là xi măng và phụ gia, thì cần thử nghiệm lại trước khi đưa vào sản xuất dầm Super T.

2. Về sự sai khác hàm lượng xi măng qui định trong tiêu chuẩn kỹ thuật và 22TCN 247-98

- Chủ đầu tư cần xem xét tiêu chuẩn ngành 22TCN 247-98 có được viện dẫn áp dụng trong tiêu chuẩn kỹ thuật hay không? Trong trường hợp có viện dẫn thì cần làm rõ áp dụng mục nào, vì phần “B/ Chọn thành phần bê tông ” đang qui định chung cho bê tông mác từ 400 trở lên và tỷ lệ N/X đến 0,45.

- Chủ đầu tư đã phê duyệt thành phần bê tông A-1 có hàm lượng xi măng 518kg/m3 là tốt, tránh được các rủi ro khi thi công xây dựng. Nếu chọn hàm lượng xi măng dưới 500 kg/m3, theo kết quả thí nghiệm đối với các cấp phối trộn thử đã được nhà thầu thực hiện thì chỉ có thể chọn 485 kg/m3 là phù hợp hơn cả. Tuy nhiên, cần lưu ý kết quả thí nghiệm cho thấy sử dụng hàm lượng này thì có hiện tượng tách nước, phân tầng khi thi công xây dựng, tức là vẫn còn có rủi ro.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 80/HĐNTNN-GĐ3.

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 80.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)