Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Algeria

Thứ năm, 27/10/2022 17:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/10/2022, tại trụ sở Bộ Xây dựng diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Algeria (28/10/1962-28/10/2022). Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Algeria; Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam;  Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria tại Việt Nam Abdelhamid Boubazine và phu nhân; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama , Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam; Đại biện, đại diện Đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và các chuyên gia Việt Nam từng công tác, làm việc tại Algeria.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Algeria phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, cách đây 60 năm, ngày 28/10/1962, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa 2 quốc gia độc lập, tự chủ, mở ra trang sử mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc. Chính phủ và Nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ tích cực trong các cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trải qua 6 thập kỷ, mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Algeria không ngừng được gìn giữ và vun đắp; quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và Algeria được đẩy mạnh thông qua việc duy trì trao đổi đoàn các cấp của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các cơ chế như Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ. Chuyến thăm chính thức Algeria của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2015 và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Mohamed Larbi Ould Khelifa trong cùng năm đã tạo tiền đề quan trọng cho sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước. Hai bên đã ký kết và triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác về thương mại, giáo dục, truyền thông, thông tin, tư pháp… Hợp tác nghị viện cũng được quan tâm thúc đẩy khi Quốc hội 2 nước thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị song phương Việt Nam - Algeria.

Trên cơ sở các cơ chế hợp tác, các thỏa thuận và văn kiện đã ký kết, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai bên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt khoảng 151 triệu USD, năm 2021 đạt 158 triệu USD, trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt gần 110 triệu USD. Algeria hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực châu Phi. Quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, khoa học kỹ thuật, an ninh, quốc phòng cũng đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, Uỷ ban Luật pháp quốc tế, Hội đồng Chấp hành UNESCO, Việt Nam và Algeria luôn phối hợp chặt chẽ, cùng tích cực góp phần vào các nỗ lực chung vì hòa bình, ổn định và hợp tác, vì một trật tự thế giới mới công bằng, bình đẳng và phát triển, đáp ứng nguyện vọng chung của tất cả các dân tộc.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Algeria cùng với Hội Hữu nghị Algeria - Việt Nam đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong 60 năm phát triển quan hệ ngoại giao 2 nước. Nhiều sáng kiến hay, cách làm mới với hình thức đa dạng, phong phú đã được triển khai để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, củng cố tình đoàn kết giữa 2 dân tộc. Đặc biệt, tới đây, với sự giới thiệu và kết nối của Hội Hữu nghị Việt Nam - Algeria, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ ra mắt công chúng vở kịch thơ của tác giả nổi tiếng người Algeria - KatebYacine “Người đi dép cao su” với nhân vật chính Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Thông qua các hoạt động này, quần chúng nhân dân Việt Nam đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu biết rõ hơn về đất nước, con người Algeria và về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước.

Kế thừa các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới các Hội Hữu nghị 2 nước sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức, nâng cao hiệu quả các hoạt động, ưu tiên tạo điều kiện cho các chương trình giao lưu của thanh niên, sinh viên, học sinh.


Đại sứ Abdelhamid Boubazine phát biểu tại buổi lễ

Trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành những tình cảm tốt đẹp tới Chính phủ, nhân dân Algeria, Đại sứ Abdelhamid Boubazine cho biết, mặc dù cách xa về địa lý nhưng tình cảm giữa 2 nước luôn gần gũi. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ lâm thời Cộng hòa Algeria vào năm 1958 và mở Đại sứ quán tại Alger ngay sau khi Algeria giành được độc lập vào năm 1962. Mối quan hệ hữu nghị được tôn vinh từ lâu đời này đã được mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác khác về kinh tế, kỹ thuật và tài chính.

Quan hệ Algeria -Việt Nam những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt qua việc tổ chức các kỳ họp thứ 9, 10 và 11 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria, và thông qua nhiều chuyến thăm ở các cấp khác nhau giữa lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ 2 nước.

Theo Đại sứ Abdelhamid Boubazine, cả Algeria và Việt Nam đều có một quá khứ lịch sử huy hoàng, đều là những quốc gia mới nổi trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, đều mong muốn đương đầu với thách thức trong việc nâng tầm quan hệ kinh tế ngang tầm quan hệ chính trị. Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Algeria và Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa giữa 2 nước. Việc dự kiến tổ chức kỳ họp thứ 12 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria tại Hà Nội vào tháng 12 tới sẽ tạo động lực mới cho quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Đại sứ Abdelhamid Boubazine tặng hoa cho các em học sinh trường THCS Việt Nam – Algeria

Tại buổi lễ, các em học sinh trường THCS Việt Nam - Algeria đã dành những lời ca, tiếng hát và những điệu múa truyền thống của dân tộc để chào mừng 60 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria.  Trong dịp này, các đại biểu cũng cùng nhau ôn lại truyền thống hữu nghị giữa lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và nhân dân 2 nước thông qua những bức ảnh tư liệu quý được trưng bày tại Hội trường Bộ Xây dựng.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh trường THCS Việt Nam - Algeria

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)