Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế: “Thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ mô hình nông thôn mới”

Thứ tư, 08/07/2015 12:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 08/7/2015, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu kết quả của Dự án sự nghiệp kinh tế “Thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ mô hình nông thôn mới. Hạng mục đường giao thông nông thôn”. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Báo cáo Hội đồng nghiệm thu, ông Vũ Hồng Sơn - chủ nhiệm dự án cho biết, nhằm phục vụ yêu cầu quy hoạch xây dựng nông thôn mới, Bộ Xây dựng đã giao Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng “Thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ mô hình nông thôn mới”, trong đó hạng mục thiết kế điển hình đường giao thông nông thôn là một nội dung quan trọng. Nội dung của nhiệm vụ thiết kế điển hình đường giao thông nông thôn bao gồm điều tra khảo sát thực tiễn đường giao thông nông thôn tại các vùng điển hình trên cả nước, trên cơ sở đó xây dựng các thiết kế điển hình, làm cơ sở để các địa phương tham khảo áp dụng trong quá trình đầu tư, xây dựng và quản lý đường giao thông nông thôn.

Thực hiện theo đề cương dự án được phê duyệt, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra khảo sát tại nhiều địa phương, đại diện cho các vùng, miền và địa hình, địa chất trên cả nước, đánh giá về các đặc điểm tự nhiên, xã hội, hiện trạng hệ thống đường giao thông nông thôn. Trên cơ sở kết quả điều tra khảo sát và tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành về đường giao thông nông thôn, nhóm dự án đã đề xuất các mẫu thiết kế điển hình cho các loại đường giao thông nông thôn, bao gồm 20 mẫu cho đường xây mới, 04 mẫu cho đường nâng cấp mở rộng và 04 mẫu cho đường cải tạo.

Đánh giá về kết quả của Dự án, các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng đều khẳng định sự cần thiết cũng như mục tiêu của Dự án, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cụ thể về mặt bố cục của báo cáo thuyết minh, các căn cứ pháp lý, cũng như các nội dung về kỹ thuật.

Phát biểu tóm tắt ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng nghiệm thu và kết luận, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nguyễn Trung Hòa nhất trí với ý kiến của các thành viên Hội đồng và đề nghị nhóm dự án tiếp thu. Cụ thể, TS. Nguyễn Trung Hòa đề nghị nhóm nghiên cứu cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến đường giao thông nông thôn; bổ sung các đánh giá chi tiết về điều kiện địa chất, địa hình, tình hình sử dụng vật liệu địa phương để làm cơ sở cho việc đề ra các phương án kỹ thuật về kết cấu nền đường, mặt đường giao thông nông thôn cho từng vùng; rà soát các biểu bảng, bản vẽ, các ký hiệu đảm bảo đúng theo quy chuẩn; bổ sung hướng dẫn lựa chọn và áp dụng thiết kế điển hình…

Trên cơ sở ý kiến và kết quả cho điểm của Hội đồng, Dự án sự nghiệp kinh tế “Thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ mô hình nông thôn mới. Hạng mục đường giao thông nông thôn” đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)