Nghiệm thu các đề tài biên soạn tiêu chuẩn TCVN về tiết kiệm năng lượng

Thứ năm, 09/07/2015 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 8/7/2015, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu kết quả của các đề tài biên soạn tiêu chuẩn TCVN về tiết kiệm năng lượng do Viện KHCN Xây dựng thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu

Nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn TCVN về tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng triển khai 02 đề tài nghiên cứu chuyển dịch các tiêu chuẩn Anh BS EN thành tiêu chuẩn TCVN bao gồm: TCVN “Kết cấu che nắng kết hợp với kính – tính toán hệ số truyền bức xạ mặt trời và hệ số truyền sáng” - dựa trên BS EN 13363-1 và TCVN “Thông số đầu vào môi trường trong nhà phục vụ thiết kế và đánh giá đặc trưng năng lượng của tòa nhà liên quan đến chất lượng môi trường không khí trong nhà, môi trường nhiệt, chiếu sáng và âm học” - dựa trên BS EN 15251-2007.

Báo cáo với Hội đồng nghiệm thu, thay mặt cho nhóm thực hiện đề tài, ThS. Nguyễn Sơn Lâm cho biết, Tiêu chuẩn TCVN “Kết cấu che nắng kết hợp với kính - tính toán hệ số truyền bức xạ mặt trời và hệ số truyền sáng” quy định phương pháp đơn giản dựa vào hệ số truyền nhiệt và hệ số truyền năng lượng bức xạ tổng cộng của kính và dựa vào hệ số truyền sáng và phản xạ của kết cấu che nắng để ước tính hệ số truyền năng lượng bức xạ tổng cộng của một kết cấu che nắng kết hợp với kính. Phương pháp được áp dụng cho tất cả các kết cấu che nắng lắp song song với kính như là mái hắt, cửa chớp, mành cuốn.

Tiêu chuẩn TCVN “Thông số đầu vào môi trường trong nhà phục vụ thiết kế và đánh giá đặc trưng năng lượng của tòa nhà liên quan đến chất lượng môi trường không khí trong nhà, môi trường nhiệt, chiếu sáng và âm học” quy định các thông số môi trường trong nhà có tác động tới đặc trưng năng lượng của tòa nhà, cách thiết lập các thông số môi trường đầu vào cho việc thiết kế hệ thống tòa nhà và tính toán đặc trưng năng lượng, các phương pháp đánh giá dài hạn cho môi trường trong nhà, các chuẩn mực cho các phép đo được sử dụng khi thực hiện đo thẩm tra sự phù hợp, xác định các thông số được sử dụng để quan trắc và thể hiện môi trường trong nhà trong các tòa nhà hiện hữu.

Phát biểu tại Hội nghị nghiệm thu, các chuyên gia phản biện cũng như các ủy viên của Hội đồng đều đánh giá cao tính cần thiết của đề tài, nội dung dịch tương đối sát. Tuy nhiên, các chuyên gia phản biện và các ủy viên Hội đồng cũng đóng góp, trao đổi với nhóm thực hiện đề tài về một số vấn đề cần bổ sung và chỉnh sửa. Các ý kiến góp ý của Hội đồng đã được nhóm thực hiện đề tài tiếp thu nghiêm túc và giải trình ngay tại chỗ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Hội đồng nghiệm thu, TS Nguyễn Trung Hòa nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, đồng thời đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiến hành nghiên cứu, bổ sung và chỉnh sửa một số vấn đề như: thuật ngữ, định nghĩa ưu tiên sử dụng các từ ngữ trong các tài liệu chuyên ngành của Việt Nam; Các thông số về điều kiện khí hậu của Việt Nam phải được đưa vào để thay thế các thông số của Châu Âu; Xem xét lại nội dung, từ ngữ dịch thuật... TS. Nguyễn Trung Hòa đề nghị nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng để hoàn thiện dự thảo.

Các đề tài nói trên của Viện KHCN Xây dựng đã được Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.
 

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)