Bộ Xây dựng thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045

Thứ tư, 13/07/2022 17:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 13/07/2022, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045. Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng chủ trì Hội nghị.


Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng phát biểu tại hội nghị

Báo cáo với Hội đồng, đại diện tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia) cho biết: huyện Cam Lâm nằm giữa thành phố Nha Trang và thành phố Cam Ranh - 2 đô thị lớn có vai trò phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng quốc gia. Cam Lâm có lợi thế về giao thông: kết nối với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, có đường quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam chạy qua, gần các tuyến đường hàng hải nội địa và quốc tế (Cam Ranh, Nha Trang…); có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch: là vùng bán sơn địa tương đối bằng phẳng, cảnh quan núi, rừng, sông, suối, bờ biển… được thiên nhiên ưu đãi.

Trong những năm gần đây, nhiều yếu tố, cơ hội và thách thức tác động mạnh tới quá trình phát triển kinh tế xã hội của vùng duyên hải miền Trung, trong đó có tỉnh Khánh Hòa và huyện Cam Lâm. Đặc biệt, bối cảnh phát triển năng động của tỉnh Khánh Hòa (sân bay quốc tế Cam Ranh được đầu tư phát triển; thành phố Nha Trang được công nhận là đô thị loại I; Khu du lịch bán đảo Cam Ranh một phần lớn thuộc huyện Cam Lâm được tích cực đầu tư xây dựng…) đã tạo động lực thúc đẩy phát triển cho tỉnh Khánh Hòa nói chung, huyện Cam Lâm nói riêng. Trong bối cảnh như vậy, tỉnh Khánh Hòa có nhiều cơ hội để xây dựng một đô thị mang tầm quốc tế, đóng vai trò là điểm sáng quan trọng, hội tụ đầy đủ những nhu cầu phát triển đô thị thông minh trong tương lai, đó là đô thị Cam Lâm. 

Thực hiện đúng quy trình pháp quy trong công tác lập quy hoạch xây dựng, cần tiến hành lập Nhiệm vụ quy hoạch chung để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhiệm vụ quy hoạch chung được phê duyệt sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm và các công tác khác có liên quan.

Theo các định hướng quy hoạch, đô thị mới Cam Lâm được nghiên cứu phát triển trên phạm vi toàn huyện Cam Lâm, liền kề thành phố Cam Ranh về phía Nam, cách thành phố Nha Trang khoảng 15 km về phía Nam. Quy mô khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc toàn bộ địa giới hành chính huyện Cam Lâm, với tổng diện tích khoảng 54.700 ha. Mục tiêu của việc lập quy hoạch nhằm xây dựng đô thị mới Cam Lâm phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia nói chung và phát triển biển Việt Nam nói riêng; phát triển thành phố thông minh – sinh thái – bền vững, kết hợp với hệ sinh thái đầm Thủy Triều, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, vùng vịnh Nha Trang (một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới); phát triển đô thị sân bay kết hợp trung tâm tài chính – trí tuệ đổi mới sáng tạo toàn cầu, áp dụng xu hướng phát triển tương lai như trí tuệ nhân tạo, năng lượng xanh...Đô thị mới Cam Lâm được định hướng phát triển bền vững, đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistic cùng với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, làm cơ sở để triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lâm theo quy định, đồng thời là công cụ pháp lý để tỉnh Khánh Hòa và chính quyền các cấp quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển theo quy hoạch được duyệt.

Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã cụ thể hóa những định hướng phát triển được xác định trong Nghị Quyết 09/NQ-TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, góp phần tạo đột phá, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh trên lộ trình trở thành một trung tâm thương mại tài chính, ngân hàng, du lịch quốc tế.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã có những ý kiến thiết thực nhằm giúp địa phương và tư vấn điều chỉnh, nâng cao chất lượng báo cáo thuyết minh Nhiệm vụ.

Kết luận hội nghị, sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định, Vụ trưởng Trần Thu Hằng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và huyện Cam Lâm tiếp thu đầy đủ, chỉ đạo tư vấn rà soát, làm rõ và thống nhất phạm vi lập quy hoạch; rà soát và xác định chi tiết hiện trạng sử dụng đất đai khu vực quy hoạch, đặc biệt là đất nông nghiệp; xác định các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư trên cơ sở nguồn lực của huyện Cam Lâm và tỉnh Khánh Hòa; cân đối hài hòa giữa phát triển đô thị và các yếu tố an ninh quốc phòng, biến đổi khí hậu; nghiên cứu kỹ hơn mô hình đô thị sân bay. Tư vấn cũng cần nghiên cứu kỹ quy hoạch đồng bộ kết nối giao thông đi / đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, bổ sung nghiên cứu các loại hình giao thông kết nối khác giữa đô thị mới Cam Lâm và cảng hàng không Cam Ranh. Theo bà Trần Thu Hằng, Cam Lâm hội tụ đủ tính chất của khu kinh tế biển; phát triển thế mạnh kinh tế biển cần được tư vấn làm rõ hơn và đưa vào nội dung quy hoạch.

Hội đồng nhất trí trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ sau khi chỉnh sửa, bổ sung theo các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và các công việc tiếp theo.

Lệ Minh – Ngọc Anh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)