Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xây dựng

Thứ tư, 13/07/2022 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 13/7/2022, tại Cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công chính và Vận tải Lào. Tham dự Lễ ký kết về phía Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ. Về phía Lào có Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Viengsavath Siphandone, Phó Đại sứ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammachanh, các thành viên trong đoàn đại biểu Lào.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu chào mừng đoàn đại biểu của Bộ Công chính và Vận tải Lào, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị vui mừng cho biết: trong những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Lào luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào cũng như Chính phủ hai quốc gia coi trọng. Các chuyến viếng thăm cấp cao của lãnh đạo hai Nhà nước và của các Bộ ngành thời gian qua đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị và quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nước. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 5/2022, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Xây dựng thăm và làm việc với Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Viengsavath Siphandone. Tại buổi làm việc này, hai Bộ trưởng đã cùng trao đổi và thống nhất sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, và nhất trí về nhiều nội dung sẽ ký kết trong các thỏa thuận hợp tác mới.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, tại Kỳ họp lần thứ 44 UBLCP Việt Nam – Lào vừa qua, nội dung ghi nhớ hợp tác về xây dựng giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công chính và Vận tải Lào tiếp tục được đưa vào Thỏa thuận kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào năm 2022 để triển khai thực hiện.


Bộ trưởng Viengsavath Siphandone phát biểu trong Lễ ký kết

Bày tỏ cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, nồng ấm khi đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng, thay mặt đoàn đại biểu Lào, Bộ trưởng Viengsavath Siphandone cho biết chuyến đi này đặc biệt ý nghĩa hơn trong bối cảnh hai nước đang tổ chức các sự kiện chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 với hai dịp kỷ niệm lớn: 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Theo Bộ trưởng Viengsavath Siphandone, công trình Nhà Quốc hội Lào do Bộ Xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cũng như nhân dân cả nước đánh giá cao về công năng sử dụng và tính thẩm mỹ. Công trình được đưa vào sử dụng từ ngày 08/8/2021 theo đúng yêu cầu của Đảng, Chính phủ hai nước. Công trình hoạt động đảm bảo chất lượng, phục vụ thành công các kỳ họp Quốc hội Lào và hoạt động hàng ngày của các cơ quan Quốc hội Lào, hoạt động của Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước Lào. Bày tỏ cám ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã trao tặng món quà quý giá, Bộ trưởng Viengsavath Siphandone cũng cho biết rất vui mừng vì những nội dung trao đổi cùng Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tháng 5 vừa qua đã được đưa vào nội dung Bản ghi nhớ hợp tác hôm nay.


Toàn cảnh buổi Lễ

Về một số nội dung mà đoàn đại biểu Bộ Công chính và Vận tải Lào quan tâm, mong muốn trao đổi trong chuyến công tác lần này, liên quan tới xây dựng chính sách về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý hợp đồng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng... Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giao lãnh đạo các Cục Vụ liên quan của Bộ Xây dựng quan tâm, sẵn sàng cùng thảo luận.


Các đại biểu Việt Nam - Lào cùng chụp ảnh lưu niệm

Về đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ phía Lào trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng hiện nay quản lý trực tiếp 4 trường Đại học (Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Xây dựng Miền Trung, Đại học Xây dựng Miền Tây) và  Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng & Đô thị; đây là những cơ sở đào tạo chủ chốt nhân lực cho ngành Xây dựng, và sẽ quan tâm cùng làm việc về nội dung này.  


Hai Bộ trưởng cùng ký kết Bản ghi nhớ

Kết thúc buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Viengsavath Siphandone đã cùng ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực xây dựng. Hai Bộ trưởng đều nhất trí Bản ghi nhớ này sẽ tạo tiền đề, khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác cụ thể, thực chất giữa hai Bộ trong thời gian tới.

Lệ Minh - Ngọc Anh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)