Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện công nghệ sản xuất và sử dụng bê tông khí chưng áp (AAC) phù hợp với điều kiện Việt Nam (Mã số: RD 125- 13)

Thứ sáu, 26/12/2014 18:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12/2014, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện công nghệ sản xuất và sử dụng bê tông khí chưng áp (AAC) phù hợp với điều kiện Việt Nam” do TS. Thái Duy Sâm –Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam làm chủ nhiệm.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Thái Duy Sâm đã báo cáo trước Hội đồng kết quả của đề tài. Với tổng dài 104 trang, đề tài gồm 4 phần: Những vấn đề chung; Tổng quan về sản xuất và sử dụng bê tông khí chưng áp trên thế giới; Thực trạng sản xuất và sử dụng AAC tại Việt Nam; Một số nội dung hoàn thiện công nghệ sản xuất và sử dụng AAC.

Theo nội dung báo cáo, mặc dù hiện nay ở Việt Nam đã có 13 nhà máy đi vào sản xuất với tổng công suất thiết kế 1,95 triệu m3/năm. Nhưng hiện có 6 nhà máy đang dừng hoạt động, 4 nhà máy hoạt động gián đoạn, chỉ có 3 nhà máy hoạt động tương đối liên tục. Đến tháng 24/12/2014, tổng sản lượng khoảng 853 nghìn m3 (riêng năm 2014 đạt khoảng 300 nghìn m3) trong đó xuất khẩu khoảng 290 nghìn m3 (33% tổng sản lượng). Nhìn chung việc tiêu thụ sản phẩm hiện còn rất khó khăn, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế dẫn đến nhu cầu vật liệu xây dựng giảm mạnh, bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác như các dây chuyền đầu tư thiếu đồng bộ, có nơi chất lượng thiết bị kém, trình độ công nghệ của các nhà cung cấp thiết bị yếu, không có sự chuyển giao công nghệ một cách bài bản, do đó các cơ sở sản xuất AAC ở Việt Nam hiện nay chưa làm chủ được công nghệ sản xuất và sử dụng loại vật liệu này, dẫn đến chất lượng sản phẩm không ổn định, có khi không đạt yêu cầu, chi phí sản xuất cao, quy trình thi công sử dụng AAC còn nhiều bất cập, người sử dụng chưa nắm vững các quy trình xây AAC, làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình và hiệu quả thấp.

Để hoàn thiện công nghệ sản xuất và sử dụng AAC, cần chuẩn hóa các thông số công nghệ ở các công đoạn, đặc biệt là công đoạn định lượng và trộn hồ AC, công đoạn chưng Autoclave; sử dụng các nguyên liệu có chất lượng đảm bảo và ổn định. Xi măng PC, vôi nung ở nhiệt độ cao, bột nhôm chất lượng cao…); sử dụng phần mềm tính toán và điều chỉnh thành phần phối liệu AC khi chất lượng nguyên liệu biến động và thay đổi chất lượng sản phẩm; đồng bộ thiết bị (phòng thí nghiệm, các thiết bị công nghệ, hệ thống tự động kiểm soát và điều chỉnh các thông số công nghệ, đặc biệt là ở công đoạn nghiền cát, định lượng và trộn hồ AC, chưng autoclave); bổ sung tiêu chuẩn thiết kế khối xây AAC, hướng dẫn thiết kế cấu tạo tường xây bằng AAC; biên soạn bộ giáo trình đào tạo, tâp huấn về công nghệ sản xuất và sử dụng AAC; đào tạo tập huấn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân xây dựng; các nhà thầu phải tuân thủ đầy đủ các quy định của tiêu chuẩn thiết kế - thi công và nghiệm thu khối xây AAC; giám sát thi công, thử nghiệm vật liệu đúng quy định.

Các thành viên trong Hội đồng đã đánh giá cao những kết quả mà nhóm nghiên cứu đã thực hiện và cho rằng đây là tài liệu tham khảo quan trọng cho các doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu. Các chuyên gia cũng nhận định, việc ứng dụng và sản xuất AAC trong thời gian qua chưa thực sự hiệu quả như mong đợi, để cái tiến tình hình hiện nay, việc nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ nguyên vật liệu đầu vào và đồng bộ dây chuyền công nghệ là việc làm rất cần thiết.

Chủ tịch Hội đồng Trần Đình Thái– Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & MT cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nội dung thực hiện công phu của nhóm đề tài. Nhóm đề tài đã đánh giá tổng thể bức tranh sản xuất AAC trong và ngoài nước, chỉ ra những nhược điểm của từng nhà máy sản xuất AAC trong nước, từ đó đưa ra những đề xuất và giải pháp phát triển. Chủ tịch Trần Đình Thái cũng cho rằng, việc soát xét lại các tiêu chuẩn và đào tạo tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật để góp phần vào việc phát triển AAC là việc làm quan trọng, ngoài ra, cũng đề xuất Hội LVXD phối hợp cùng các chuyên gia nhanh chóng xây dựng quy trình quản lý sản xuất để giúp các doanh nghiệp có sơ sở thực hiện và đồng bộ, thúc đẩy ngành sản xuất và sử dụng AAC phát triển bền vững./.

Với kết quả đạt được, đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại xuất sắc./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)