Nghiệm thu các đề tài biên soạn tiêu chuẩn của Hội Bê tông Việt Nam

Thứ năm, 25/12/2014 14:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/12/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành của Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu 04 đề tài biên soạn tiêu chuẩn của Hội Bê tông Việt Nam. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường – Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, KS. Trần Quốc Tế - Hội Bê tông Việt Nam đã trình bày nội dung tóm tắt của 04 đề tài biên soạn tiêu chuẩn Việt Nam: “Sản phẩm bó vỉa bê tông đúc sẵn”; “Gối cống bê tông đúc sẵn”; Tấm bê tông cốt thép đúc sẵn gia cố mái kênh và lát mặt đường”; “Cụm bể lọc và chứa nước sinh hoạt”.

Theo KS. Trần Quốc Tế, các sản phẩm bó vỉa bê tông đúc sẵn, gối cống bê tông đúc sẵn, tấm bê tông cốt thép đúc sẵn gia cố mái kênh và lát mặt đường, bể lọc và chứa nước sinh hoạt bê tông đúc sẵn đã được sản xuất và sử dụng phổ biến ở nước ta, tuy nhiên đến nay chưa có tiêu chuẩn quốc gia để đánh giá về chất lượng của các sản phẩm này. Trên cơ sở nghiên cứu công nghệ sản xuất các sản phẩm nói trên của Công ty Busadco (Công ty TNHH MTV thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa – Vũng Tàu) và ứng dụng của các sản phấm trong thực tiễn, kết hợp với tham khảo các tài liệu tiêu chuẩn của các nước tiên tiến về sản phẩm cùng loại, nhóm biên soạn đã dự thảo các tiêu chuẩn quy định các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử kiểm tra chất lượng các sản phẩm đó.

Các tiêu chuẩn này sau khi được Hội đồng thông qua và Bộ Khoa học Công nghệ công bố sẽ trở thành công cụ hữu ích đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu tư trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng của các hạng mục xây dựng có sử dụng các sản phẩm này.

Các dự thảo tiêu chuẩn được báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu đã bám sát đề cương nhiệm vụ, tuân thủ các quy định về văn bản Tiêu chuẩn của Việt Nam và bao gồm các phần: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ - định nghĩa; Phân loại; Yêu cầu kỹ thuật; Phương pháp thử; Ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển.

Nhận xét về các dự thảo tiêu chuẩn, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đồng tình về sự cần thiết cũng như phạm vi áp dụng của các Tiêu chuẩn dự kiến ban hành, đồng thời ghi nhận những nỗ lực và tính nghiêm túc trong quá trình thực hiện của nhóm tác giả. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đã đóng góp ý kiến và thảo luận về những nội dung có thể là chưa rõ ràng hoặc khó áp dụng đối với nhà sản xuất, hoặc không phù hợp với điều kiện thực tế của các phòng thí nghiệm của Việt Nam hiện nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Nguyễn Trung Hòa bày tỏ nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị nhóm tác giả tiếp thu và có văn bản giải trình tiếp thu, đồng thời, hoàn thiện các dự thảo tiêu chuẩn để Bộ gửi sang Bộ Khoa học Công nghệ thẩm định và công bố.

Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu và nhất trí thông qua, nghiệm thu 04 đề tài của Hội Bê tông Việt Nam với kết quả xếp loại Khá.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)