Hội thảo Việt – Nhật lần thứ 5 về xây dựng

Thứ năm, 04/12/2014 08:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/12/2014, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đồng tổ chức “Hội thảo Việt – Nhật lần thứ 5 về xây dựng”. Đây là Hội thảo thường niên nhằm tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía Bộ Xây dựng có ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Phạm Khánh Toàn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, ông Trần Văn Khôi – Phó Vụ trưởng Vụ kinh tế xây dựng; Về phía Nhật Bản có sự tham dự của ông Koichi Yoshida – Phó Thứ trưởng Bộ MLIT, ông Katsuro Nagai – Tham tán công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Eljiro Nagamori – Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Bộ MLIT, ông Yoshihiro Yamaguchi – Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà thầu Nhật Bản tại hải ngoại. Tham dự Hội thảo còn có Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ, Ngành có liên quan, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng các tỉnh, đại diện các Hội, Hiệp hội chuyên ngành, các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam; các đại diện của Bộ MLIT, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các Hiệp hội, các Tổng công ty của Nhật Bản cùng các phóng viên báo đài.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Lê Quang Hùng cho biết: Việt Nam – Nhật Bản đã và đang xây dựng được mối quan hệ hợp tác ngày một tốt đẹp sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự hợp tác giữa hai nước trải rộng trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, trong đó nổi bật là sự hỗ trợ tài chính thông qua nguồn vốn ODA cho những dự án đầu tư xây dựng lớn để phát triển các kết cấu hạ tầng và sự đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam với số lượng ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 10/2014, Nhật Bản đang là quốc gia đứng đầu trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Bộ Xây dựng đánh giá cao, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với Chính phủ Nhật Bản về những hỗ trợ ODA thông qua tổ chức JICA dành cho các dự án hạ tầng, hợp tác kinh tế kỹ thuật nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, tăng cường năng lực cho các nhà quản lý và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong năm qua, ngành Xây dựng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng đầu tư xây dựng. Luật Xây dựng được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2014 là một bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng hy vọng Hội thảo Việt – Nhật lần thứ 5 về xây dựng sẽ là sự kiện quan trọng và thường xuyên trong chương trình hợp tác toàn diện giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai Bộ lên một tầm cao mới.

Phó thứ trưởng Bộ MLIT phát biểu tại Hội thảo

Đại diện cho phía Nhật Bản phát biểu tại Hội thảo, ông Koichi Yoshida – Phó Thứ trưởng Bộ MLIT cho biết: Từ trước tới nay, Nhật Bản vốn là một nước phát triển về ngành xây dựng và đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nhật Bản cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, ví dụ như xây dựng các sân bay, hải cảng, các công trình xử lý nước thải … Thông qua Hội thảo lần này, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Không chỉ riêng các doanh nghiệp xây dựng của Nhật Bản, Bộ MLIT cũng sẽ luôn hợp tác và giúp đỡ Việt nam trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Bộ MLIT cũng mong muốn phía Việt Nam sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa về mặt pháp lý để các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoạt động thật hiệu quả. Mười sáu doanh nghiệp Nhật Bản tham gia Hội thảo lần này tuy có quy mô chưa phải là lớn nhất nhưng đều là những doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, có trình độ kỹ thuật cao về xây dựng. Hội thảo lần này chắc chắn sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước trao đổi kinh nghiệm và hợp tác đầu tư.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện của hai nước cũng đã lần lượt trình bày các bài thuyết trình liên quan tới các vấn đề về xây dựng như Tổng quan về thị trường xây dựng Việt Nam, Luật Xây dựng Việt Nam sửa đổi, Quan lý chi phí và Hợp đồng xây dựng theo quy định của pháp luật Việt Nam, Định hướng của Việt Nam trong phát triển hạ tầng, Biện pháp sử dụng nhân lực nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng của Nhật Bản, công nghệ xây dựng Nhật Bản, một số dự án tại Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản …

Hội thảo Việt – Nhật lần thứ 5 về xây dựng thực sự là một diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hữu hiệu trong lĩnh vực xây dựng giữa hai Bộ, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)