Vụ Hợp tác quốc tế kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động

Thứ tư, 26/11/2014 16:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 26/11 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm, Nguyễn Hồng Quân và Bộ trưởng đương nhiệm Trịnh Đình Dũng đã đến dự và chia vui với Vụ Hợp tác quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Tham dự buổi Lễ và gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Vụ Hợp tác quốc tế có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Đại sứ Cu-ba, Đại sứ An-giê-ri và đại diện các tổ chức quốc tế; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Xây dựng và các cán bộ, công chức của Vụ Hợp tác quốc tế các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các Tổng Công ty trực thuộc Bộ Xây dựng; đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành Xây dựng.

Phát biểu ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Phạm Khánh Toàn cho biết, Vụ Hợp tác quốc tế được thành lập năm 1984 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Lúc đầu Vụ có 7 cán bộ do đồng chí Lê Doãn Phách làm Vụ trưởng. Sự hình thành này đánh dấu mốc phát triển của Vụ Hợp tác quốc tế trên con đường chuyên nghiệp hóa công tác hợp tác quốc tế. Sự ra đời của Vụ Hợp tác quốc tế vào năm 1984 đã đón đầu cho sự mở cửa của đất nước và của ngành Xây dựng vào năm 1986, với nhiều dự án xây dựng có sự hợp tác đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực xi măng, thủy điện, nhiệt điện, hạ tầng kỹ thuật.
 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Vụ Hợp tác quốc tế
 

Bước ngoặt bắt đầu từ những năm đầu thập niên 1990, đặc biệt là năm 1993 sau Hội nghị bàn tròn cho Việt Nam khởi động lại nguồn vốn viện trợ ODA, năm 1995 Việt Nam gia nhập khối ASEAN và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, bắt đầu đàm phán một loạt các hiệp định thương mại… thì công tác hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng cũng được mở rộng, không chỉ hợp tác với chuyên gia nước ngoài mà còn đàm phán các gói hỗ trợ kỹ thuật, các chương trình cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, hỗ trợ xây dựng pháp luật, nâng cấp đô thị…

Từ năm 2000 đến nay, hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Vụ Hợp tác quốc tế đã tham gia đàm phán hiệp định TPP, các hiệp định thương mại trong khối ASEAN, các thỏa thuận công nhận lẫn nhau, công nhận thể nhân kỹ sư, kiến trúc sư. Chỉ thị số 22 của Bộ Chính trị năm 2013 về hội nhập quốc tế đã tạo nền tảng cho việc hội nhập sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực, các cấp, ngành và tất cả các đối tượng. Từ Chỉ thị số 22, Chính phủ và Bộ Xây dựng đã đặt ra các kế hoạch, chương trình hành động, lộ trình xây dựng văn bản pháp luật, tăng cường năng lực của ngành cho việc hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng còn là cơ quan đại diện cho Chính phủ điều phối hoạt động của 03 Ủy ban Liên chính phủ (Cu-ba, An-giê-ri, Li-bi) và đã triển khai đàm phán nhiều chương trình hợp tác có hiệu quả…

Trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, các cán bộ của Vụ Hợp tác quốc tế luôn kiên định lập trường, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, các chương trình lớn về hợp tác quốc tế của Chính phủ, Bộ Xây dựng và đặt lợi ích của dân tộc, của đất nước lên trên hết.

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Vụ Hợp tác quốc tế đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết phấn đấu và hoàn thành các nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ giao cho. Những thành tích của Vụ Hợp tác quốc tế đã được Nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao, các đoàn thể, các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống, Vụ Hợp tác quốc tế vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, được Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngoại giao.

Phát biểu chia vui và chúc mừng những thành tích của Vụ Hợp tác quốc tế đã đạt được trong 30 năm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò của Vụ Hợp tác quốc tế, ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công chức của Vụ Hợp tác quốc tế trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng, góp phần giúp Bộ Xây dựng hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao và đưa ngành Xây dựng ngày càng phát triển.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập sâu rộng với quốc tế và đứng trước những vận hội lớn nhưng thách thức cũng còn nhiều. Nhu cầu đầu tư phát triển đất nước là rất lớn trong khi nguồn lực của chúng ta còn hạn chế. Cho nên, mở rộng hội nhập với thế giới là một yêu cầu bắt buộc đòi hỏi chúng ta phải chủ động và tích cực, nhằm vừa học tập kinh nghiệm của các nước đi trước, vừa huy động các nguồn lực đầu tư và sự hỗ trợ của quốc tế để đưa đất nước ra phát triển một cách bền vững.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng mong muốn trong thời gian tới Vụ Hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục giữ vai trò tham mưu để đẩy mạnh hiệu quả công tác hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng; chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức để đảm đương nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tin tưởng, với 30 năm truyền thống và những thành tích đã đạt được, các cán bộ, công chức Vụ Hợp tác quốc tế sẽ kế tục sự nghiệp của các thế hệ trước, viết tiếp trang sử tự hào của Vụ, đưa Vụ Hợp tác quốc tế thực sự trở thành một cơ quan tham mưu chuyên nghiệp và hiệu quả của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực đối ngoại và hợp tác quốc tế, giúp Bộ Xây dựng hoàn thành nhiệm vụ của một cơ quan chính phủ, góp phần cho sự nghiệp phát triển đất nước.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)