Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dự Lễ kỷ niệm lần thứ 60 Quốc khánh Angiêri

Thứ tư, 05/11/2014 07:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tối qua 4/11, Lễ kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Angiêri đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thiên Trường)

Tham dự buổi lễ có ngài Sêríp Sikhi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Angiêri Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trịnh Đình Dũng. Đặc biệt, buổi lễ có sự hiện diện của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình.

Việt Nam và Angiêri thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 28/10/1962. Từ đó đến nay mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng được các thế hệ lãnh đạo hai bên quan tâm gìn giữ và vun đắp. Tình cảm gắn bó thân thiết giữa các vị lãnh đạo hai nước như giữa cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình với Tổng thống Ápđenladít Butêphờlica… và các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước (Tổng thống Ápđenladít Butêphờlica thăm Việt Nam (2000), Chủ tịch Hạ viện Ápđenladít Diari (2010)…; Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Angiêri (1999), Thủ tướng Phan Văn Khải (2004), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (2010)…) đã tạo nên nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt giữa hai nước.

Phát huy truyền thống tốt đẹp sẵn có, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong những năm gần đây không ngừng đi vào chiều sâu. Bên cạnh các chuyến thăm lẫn nhau, việc hai nước tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác thông qua tổ chức kỳ họp lần thứ 10 Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Angiêri tại Hà Nội (1/2014) và họp tham vấn chính trị lần hai (3/2014) đã góp phần thắt chặt và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Những nền tảng vững chắc về chính trị đã tạo xung lực cho quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước: năm 2013, kim ngạch thương mại song phương đạt 284 triệu USD, tăng 36% so với năm 2012; Liên doanh dầu khí BIR SEBA tại Angiêri dự kiến sẽ đi vào khai thác đầu năm 2015 với sản lượng 20.000 thùng dầu/ngày…

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Sêríp Sikhi bày tỏ, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Angiêri và Việt Nam được hình thành trong cuộc đấu tranh giành độc lập vẫn luôn bền vững. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Năm 2014, quan hệ này được đánh dấu bằng những trao đổi đoàn các cấp và hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn trên nhiều lĩnh vực, có thể khai thác để hợp tác cùng có lợi, ngài Sêríp Sikhi cho rằng, trao đổi thương mại giữa hai nước mặc dù đánh dấu sự tăng trưởng đáng kể song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Ngài Sêríp Sikhi mong muốn tăng cường trao đổi thương mại đã được hai bên thể hiện qua việc tham dự các hội chợ quốc tế được tổ chức tại mỗi nước và các sáng kiến chung khác, như tiếp xúc doanh nghiệp

Về phần mình, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, gửi đến Chính phủ và nhân dân Angiêri anh em, ngài Đại sứ và các bạn Angiêri đang công tác tại Việt Nam lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Bộ trưởng cho biết, là người bạn thân thiết của nhân dân Angiêri, nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Angiêri và vui mừng trước những thắng lợi mà các bạn đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong 60 năm qua. Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tin tưởng chắc chắn rằng nhân dân Angiêri anh em sẽ gặt hái được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Angiêri phồn vinh, hạnh phúc.

Bộ trưởng nhấn mạnh, tuy cách xa nhau về địa lý, song Việt Nam và Angiêri đã có mối quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu, được gắn kết bởi tình đoàn kết, sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của các bạn Angiêri trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với nỗ lực và quyết tâm của cả hai bên, quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt Việt Nam - Angiêri sẽ tiếp tục phát triển tích cực, vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)