Khai mạc VIETWATER 2021 và hội thảo “Giải pháp cấp nước Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”

Thứ năm, 11/11/2021 11:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 10/11/2021, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam phối hợp với Tổ chức Informa Markets/SES Việt Nam khai mạc Triển lãm VIETWATER 2021 và hội thảo “Giải pháp cấp nước Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu” theo hình thức trực tuyến. Tham dự sự kiện tại điểm cầu cơ quan Bộ Xây dựng có bà Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Bà Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phát biểu khai mạc VIETWATER 2021 tại điểm cầu Cơ quan Bộ

Phát biểu khai mạc Triển lãm, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, bà Mai Thị Liên Hương chào mừng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp đã quan tâm, thu xếp thời gian tham dự Triển lãm VIETWATER 2021 và hội thảo. Đây là sự kiện quan trọng để các nhà quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học thực tiễn trong quản lý, đầu tư phát triển ngành nước, nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách ngành nước, hội nhập xu hướng phát triển chung trên thế giới một cách hiệu quả nhất.

Bà Mai Thị Liên Hương nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Xây dựng nói riêng đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp cấp nước bền vững cho Vùng đồng bằng sông Cửu Long, vì đây là khu vực chịu tác động nhiều nhất từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng xem xét khả năng đầu tư xây dựng các hệ thống cấp nước sạch tập trung liên vùng, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng, lâu dài để ứng phó với nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt, đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân và phục vụ hoạt động sản xuất.

Sự đóng góp, hỗ trợ của các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức trong nước và quốc tế đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam. Nhiều quốc gia trong đó có Hungary, Đài Loan, Úc, Phần Lan, Đức, Nhật Bản đã tích cực ủng hộ Việt Nam thông qua hỗ trợ tài chính, trao đổi kinh nghiệm cũng như chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật.

Tại lễ khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết: trong những năm gần đây, ngành nước Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cấp nước đô thị đạt khoảng 10,6 triệu m3/ ngày đêm; tỷ lệ cấp nước cho người dân khu vực đô thị đạt trên 89% và 88,5% tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Về cấp nước và xử lý nước thải, hiện nay toàn quốc có 71 nhà máy xử lý nước thải đã được xây dựng, đi vào hoạt động ở hơn 50 đô thị và có 78 dự án thoát nước, xử lý nước thải đô thị đang trong quá trình thiết kế, thi công.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, ngành nước Việt Nam cũng đang đối mặt nhiều thách thức liên quan tới sự gia tăng dân số, tốc độ đô thị hóa nhanh, ô nhiễm môi trường, năng lực điều hành của nhiều doanh nghiệp ngành nước còn hạn chế dẫn đến khó bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghệp.

Toàn cảnh sự kiện tại điểm cầu Cơ quan Bộ Xây dựng

Trong bối cảnh đó, Triển lãm VIETWATER 2021 được tổ chức nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam phát triển theo hướng bền vững. Trong khuôn khổ Triển lãm sẽ diễn ra các hội thảo theo 3 chủ đề: Giải pháp cấp nước Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; Thoát nước, xử lý nước thải và kiểm soát ngập, úng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu; Chuyển đổi số ngành nước ở Việt Nam.

Tại hội thảo “Giải pháp cấp nước Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”, chuyên gia đến từ các tổ chức trong nước và quốc tế trình bày nhiều tham luận, đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận nhiều nội dung thiết thực xoay quanh các giải pháp quy hoạch cấp nước Vùng đồng bằng sông Cửu Long; tác động của an ninh phi truyền thống đối với nguồn nước Đồng bằng sông Cửu Long; kinh nghiệm của Úc về an ninh cấp nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu...

Triển lãm VIETWATER 2021 diễn ra từ ngày 10 - 12/11/2021.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)