Lễ khởi động Dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng”

Thứ tư, 07/05/2014 07:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/5/2014, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” thuộc Chương trình năng lượng sạch do USAID tài trợ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đến dự và phát biểu chào mừng tại buổi Lễ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu chào mừng

Tham dự Lễ khởi động dự án còn có ông Jason Foley – Đại diện Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ, ông Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường Bộ Xây dựng – Giám đốc Dự án cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương và các chuyên gia trong nước và quốc tế, các Hội, Hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan truyền thông.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, ý thức được mặt trái của quá trình phát triển trong vấn đề tiêu thụ tài nguyên, năng lượng và tác động đến môi trường, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm phát triển đất nước một cách bền vững trong bối cảnh hiện nay. Cùng với Định hướng phát triển bền vững ở Việt Nam, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Quốc hội Việt Nam đã thông qua và ban hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (2010) – là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các nhiệm vụ liên quan đến tiết kiệm năng lượng của các ngành nói chung và ngành Xây dựng nói riêng.

Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Xây dựng đã tổ chức soạn thảo và ban hành Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam QCXDVN 09:2005 “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” (được soát xét và ban hành mới năm 2013). Để áp dụng Quy chuẩn này trong thực tế, nhiều tổ chức quốc tế đã có những dự án cụ thể hỗ trợ Bộ Xây dựng, trong đó có Dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” thuộc Chương trình năng lượng sạch do USAID Việt Nam triển khai.

Toàn cảnh buổi Lễ

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với USAID, đơn vị tư vấn Winrock và các Bộ, ngành Trung ương đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng văn kiện, thẩm định và phê duyệt Dự án, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án của Bộ Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ, đơn vị tư vấn của Dự án và các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai Dự án đúng tiến độ và đạt được hiệu quả.

Về các nội dung của Dự án, Giám đốc Dự án Nguyễn Trung cho biết, các kết quả của Dự án bao gồm: nâng cao năng lực cho cán bộ của Bộ Xây dựng, các sở Xây dựng và các Trung tâm nghiên cứu sử dụng năng lượng hiệu quả trực thuộc Bộ Xây dựng trong công tác thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu về tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà; xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghệ, thiết bị và vật liệu hiện đại và tiết kiệm năng lượng; hỗ trợ xây dựng Kế hoạch Hành động tăng trưởng Xanh ngành Xây dựng để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng và giúp đẩy mạnh phong cách sống thân thiện với môi trường của người dân.

Phát biểu tại buổi Lễ, đại diện USAID cho biết, Dự án sẽ được triển khai trong 4 năm với tổng kinh phí 3.348.005 USD, với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng thông qua thúc đẩy triển khai áp dụng Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả” (VBEEC) thống nhất với Kế hoạch hành động Tăng trưởng Xanh của Việt Nam cho lĩnh vực xây dựng. Dự án cũng thúc đẩy việc áp dụng VBEEC và các công nghệ xây dựng xanh thông qua các sáng kiến thị trường và thực hành quản lý nhu cầu năng lượng.

Ông Jason Foley – Đại diện USAID phát biểu tại buổi Lễ

Dự án hỗ trợ của USAID sẽ được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Xây dựng, các Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp xây dựng.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)