Thẩm định các công nghệ của công ty thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Busadco)

Thứ hai, 28/04/2014 15:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/4/2014, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành thẩm định 04 đề tài: Hào kỹ thuật, Mương hộp, Hố Ga bê tông cốt thép (BTCT) thành mỏng đúc sẵn và Hệ thống xử lý phân tán nước thải sinh hoạt, do TS. Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc Công ty thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Busadco) làm chủ nhiệm.

Tại cuộc họp, TS. Hoàng Đức Thảo đã trình tự báo cáo trước Hội đồng nội dung của 04 đề tài đã thực hiện. Theo báo cáo, các sản phẩm công nghệ này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích và đều đạt Giải nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học –Công nghệ Việt Nam (Vifotec) do Bộ Khoa học Công nghệ và Liên Hiệp các Hội KHKT Việt Nam trao tặng.

Với các công nghệ BTCT thành mỏng đúc sẵn sẽ giúp hạn chế việc đào lên, lấp xuống các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, đảm bảo các yêu cầu về an toàn, có khả năng chống thấm, chống xâm thực; đảm bảo tính liên kết các đốt mương, giảm tình trạng sụn lún cục bộ; giải quyết khó khăn trong việc kết nối giữa hố ga với ống cống. Đối với giải pháp xử lý phân tán nước thải sinh hoạt, đây là công nghệ được thực hiện theo quy trình đồng bộ khép kín, kiểm soát tận gốc nguồn xả tại từng hộ dân đầu vào và đảm bảo tiêu chuẩn xả ra nguồn tiếp nhận. Nhờ sử dụng công nghệ sinh học kỵ khí tự nhiên (phân hủy kỵ khí) nên rất thân thiện với môi trường và ít tiêu tốn năng lượng.

Những công nghệ này đều có chung ưu điểm là tiết kiệm diện tích đất sử dụng, thi công, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng đơn giản, đều sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn trong nước, dễ dàng triển khai ứng dụng rộng rãi, có mức chi phí đầu tư thấp phù hợp với chủ chương của Đảng và Chính phủ về kích cầu trong nước.

Các thành viên trong Hội đồng đều đánh giá cao kết quả đạt được của các đề tài. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần viết lại nội dung báo cáo của cả 04 đề tài, nêu rõ hơn các tính sáng tạo đã đạt được và các chỉ tiêu cho từng sản phẩm, thông qua đó, căn cứ vào tình hình trong khu vực, các địa phương sẽ dễ dàng trong việc áp dụng thực hiện.

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường đã nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị nhóm tác giả tiếp thu, chỉnh sửa và có những phân tích kỹ hơn về các phần còn thiếu để các đề tài được hoàn thiện hơn. Riêng đối với đề tài: “Hệ thống xử lý phân tán nước thải sinh hoạt”, theo ý kiến của các thành viên trong trong Hội đồng sẽ được đổi tên thành “Giải pháp kỹ thuật phù hợp cho hệ thống thoát nước công suất nhỏ”.

Cả 04 đề tài đã được Hội đồng thông qua và được Bộ Xây dựng công nhận cấp giấy chứng nhận công nghệ và sản phẩm phù hợp, cho phép được ứng dụng rộng rãi trong nước và quốc tế./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)