Hội thảo “Vật tư thiết bị ngành nước trong công tác chống thất thoát, thất thu nước sạch”

Thứ ba, 12/08/2014 15:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/8/2014, tại thành phố Hải phòng đã diễn ra Hội thảo “Vật tư thiết bị ngành nước trong công tác chống thất thoát, thất thu nước sạch” do Bộ Xây dựng và Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Sarkioja Tomi - Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam; đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan; các Hội, Hiệp hội chuyên ngành; các Sở Xây dựng, các công ty cấp nước của 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực miền Bắc và miền trung; các doanh nghiệp sản xuất vật tư, thiết bị ngành nước của Việt Nam và Phần Lan. Đại diện cho Bộ Xây dựng - đơn vị tổ chức Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương, sự hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế, các nước bạn bè trên thế giới như: Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Nhật Bản, Đan Mạch, Hà Lan... đặc biệt là sự hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan, việc cung cấp nước sạch cho các khu dân cư tập trung ở nông thôn và đô thị đã không ngừng được mở rộng, phát triển với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao. Ngày 24/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 với mục tiêu huy động và tập trung các nguồn lực cho hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch từ 30% năm 2009 xuống 25% vào năm 2015 và dưới 15% vào năm 2025. Từ khi triển khai Chương trình này, với rất nhiều cố gắng, tỷ lệ thất thoát nước sạch của nước ta năm 2013 đã giảm xuống 26% và hy vọng sẽ giảm xuống 24-25% trong năm 2014 theo đúng kế hoạch đề ra.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cũng cho biết, vật tư, thiết bị ngành nước có chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đóng vai trò quan trọng góp phần giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch. Do đó, Hội thảo này, với sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cấp nước, các doanh nghiệp sản xuất vật tư, thiết bị ngành nước của Việt Nam và Phần Lan, các chuyên gia trong nước và nước ngoài ... sẽ là cơ hội để đánh giá một cách tổng quan việc sản xuất, cung cấp vật tư, thiết bị ngành nước của Việt Nam hiện nay, vấn đề chất lượng, kỹ thuật và công nghệ sản xuất vật tư, thiết bị ngành nước được sản xuất trong nước và hệ thống các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan đến công tác quản lý chất lượng vật tư, thiết bị ngành nước.

Tham luận tại Hội thảo, PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng đã giới thiệu tổng quan về vật tư, thiết bị cấp nước ở Việt Nam hiện nay, bao gồm các chủng loại và vật liệu ống, đồng hồ đo nước, các phụ kiện và thiết bị trên mạng lưới cấp nước, sử dụng bơm biến tần, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống cấp nước. Bên cạnh đó, PGS.TS Mai Thị Liên Hương cũng đề cập đến những vướng mắc trong việc quản lý, phát triển vật tư, thiết bị ngành nước do các tiêu chuẩn thiết kế hệ thống cấp nước đã lạc hậu, thiếu các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia làm cơ sở cho việc kiểm soát chất lượng các sản phẩm vật tư, thiết bị.
 

Toàn cảnh Hội thảo
 

Trình bày về kinh nghiệm chống thất thoát, thất thu nước sạch của Phần Lan, ông Martin Lipponen – chuyên gia Phần Lan đã giới thiệu chi tiết mô hình vận hành, quản lý hệ thống cấp nước của Công ty cấp nước Lahti Aqua Oy tại thành phố Lahti, kinh nghiệm thông qua quản lý tài sản, công nghệ thông minh và thiết bị hiện đại - đảm bảo tỷ lệ thất thu rất thấp, chỉ từ 4-6%.

Về vai trò của vật tư thiết bị trong công tác chống thất thoát, thất thu nước sạch, Công ty TNHH Nhà nước MTV xây dựng và cấp nước thành phố Huế, Công ty TNHH MTV cấp nước Hải Phòng chia sẻ những kinh nghiệm về việc lựa chọn vật tư cho mạng lưới (đường ống, phụ tùng, đồng hồ, van khóa) chất lượng tốt để lắp đặt mới hoặc thay thế hệ thống đường ống cũ, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng rò rỉ, thất thoát nước ở các địa phương này.

Tại Hội thảo này, đại diện các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tham dự cũng trao đổi thông tin chuyên sâu về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật kiểm soát chất lượng các sản phẩm vật tư, thiết bị ngành nước; các sản phẩm công nghệ, vật liệu mới; các yêu cầu đối với việc cung ứng vật tư thiết bị, thi công lắp đặt cũng như giám sát quá trình thi công để đảm bảo chất lượng các công trình cấp nước, hạn chế thất thoát thất thu nước sạch.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến đánh giá cao 14 bài tham luận của các diễn giả trong nước và quốc tế đã được trình bày trong khuôn khổ Hội thảo. Các tham luận đã đề cập hầu hết các vấn đề, các nội dung cần thiết để chống thất thoát, thất thu nước sạch như: công tác sản xuất vật tư thiết bị ngành nước, những kết quả đạt được, ưu điểm và nhược điểm của một số loại vật tư, thiết bị; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; công tác tư vấn thiết kế, thi công lắp đặt, ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý hệ thống mạng lưới cấp nước…Qua các tham luận chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia Phần Lan, kinh nghiệm của thành phố Huế, thành phố Hải Phòng cho thấy chất lượng vật tư, thiết bị có vai trò quan trọng. Nếu làm tốt công tác thiết kế, lựa chọn những vật tư, thiết bị có chất lượng tốt, kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công, lắp đặt thì sẽ góp phần giảm thiểu thất thoát, thất thu nước sạch, nâng cao hiệu quả của các công trình, dự án cấp nước, góp phần tiết kiệm tài nguyên nước, tiết kiệm năng lượng. PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất vật tư thiết bị ngành nước của Việt Nam trong việc không ngừng ứng dụng các thành quả khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực vật liệu, chế tạo để nâng cao chất lượng các sản phẩm. Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, các doanh nghiệp bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm vật tư, thiết bị ngành nước, đáp ứng yêu cầu về độ bền cơ học, thân thiện môi trường, dễ sử dụng, thì còn phải quan tâm đến việc đưa ra giá thành sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam, góp phần thay thế sản phẩm nhập khẩu, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành cấp, thoát nước Việt Nam./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)