Hội thảo quản lý tổng hợp chất thải rắn tại Việt Nam

Thứ hai, 11/08/2014 17:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/8/2014, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam(Jica) tổ chức Hội thảo Quản lý tổng hợp chất thải rắn tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, ông Tadashi Suzuki – Phó trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, lãnh đạo đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ ngành có liên quan, các Sở, Cục, Vụ, Viện thuộc các Bộ ngành và đội ngũ Urenco tại các địa phương.

Cùng với quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa của Việt Nam diễn ra nhanh chóng, đây là cơ hội đưa nền kinh tế đất nước tiến nhanh, tiến xa hơn với sự phát triển của các nước trong khu vực. Tuy nhiên, vấn đề môi trường vẫn là những thách thức song hành cùng với sự phát triển, thậm chí ngày càng diễn ra gay gắt và tạo nên áp lực, thách thức lớn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong vấn đề quản lý chất thải rắn. Nhận thức được vai trò tầm quan trọng của bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững, trong thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã có những chỉ đạo định hướng lớn, liên tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn các vấn đề liên quan tới bảo vệ môi trường. Theo đó, các nhiệm vụ trong công tác bảo vệ môi trường, cụ thể là quản lý chất thải rắn đã được phân công cụ thể cho các Bộ ngành và các đơn vị có liên quan bước đầu đã khuyến khích, thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý tại Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu, mặc dù các quy định và quản lý chất thải rắn liên tục được rà soát và hoàn thiện, với đặc thù phát triển của Việt Nam, có nhiều quy định và quản lý chưa phù hợp với thực tế, việc xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp gây nguy cơ gây ô nhiễm và chiếm diện tích đất xử dụng lớn, chi phí xử lý và vận hành các dây chuyền xử lý chất thải tại các địa phương còn cao, trong khi phí vệ sinh thu gom còn thấp, cùng với ý thức của cộng đồng trong việc giảm thiểu, phân loại và xử lý chất thải rắn chưa cao. Hội thảo được tổ chức có ý nghĩa hết sức quan trọng và có tính thời sự, giúp các nhà quản lý có cách nhìn tổng thể về hoạt động bảo vệ môi trường nói chung, và quản lý chất thải rắn nói riêng.
 

Toàn cảnh Hội thảo
 

Tại Hội thảo, các vị đại điểu đã được nghe nhiều báo cáo tham luận nổi bật như: tổng quan về quản lý tổng hợp chất thải rắn tại Việt Nam của PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Bộ Xây dựng; Hướng tới quản lý tổng hợp chất thải rắn của ông Hideki Wada, trưởng đoàn chuyên gia Jica; Nhu cầu đầu tư giai đoạn 2011 – 2020 và môi trường pháp lý nhằm thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân tham gia lĩnh vực quản lý chất thải rắn đô thị ở Việt Nam của ông Vũ Thừa Ân – Chuyên viên cao cấp – Vụ kết cấu Hạ tầng và Đô thị, Bộ KH & Đầu tư; Đánh giá về các công nghệ xử lý chất thải rắn đang được áp dụng tại Việt Nam và các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu công nghệ của TS. Nguyễn Đình Hậu, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và các ngành kinh tế kỹ thuật- Bộ KH& CN… cùng nhiều tham luận báo cáo về các công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã gửi lời cảm ơn tới cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho Bộ Xây dựng trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị và hoạt động xây dựng, Thứ trưởng cho rằng Hội thảo là cơ hội tốt cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp được trao đổi thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn. Đồng thời, hi vọng những tham luận của các đại diện cơ quan quản lý, các nhà khoa học và nhà đầu tư, nhà cung cấp công nghệ được trình bày và thảo luận sẽ đánh giá một cách tổng quan hơn về thực trạng quản lý chất thải rắn tại Việt Nam. Qua đó sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn và có cơ sở cho việc huy động các nguồn lực tham gia đầu tư vào lĩnh vực quản lý chất thải rắn, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Theo ông Tadashi Suzuki – Phó trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, để thực hiện các kế hoạch bảo vệ môi trường một cách phù hợp nhất, Việt Nam cần có hoạch định rõ ràng về vấn đề quản lý về môi trường phù hợp với thực tiễn. Trong bối cảnh hiện nay, theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam, Jica Nhật Bản cùng với Bộ Xây dựng đã bắt đầu triển khai dự án về xây dựng năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn tại Việt Nam, dự án thí điểm sẽ được triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo ông Tadashi, quản lý tổng hợp có nghĩa là không chỉ nhìn vào cơ sở hạ tầng, mà cần nhìn vào toàn bộ hệ thống, như là phát sinh chất thải, quản lý đất đai, làm sao để giảm thiểu và tái chế rác thải… tất cả vấn đề này cần phải được xem xét và có kế hoạch cụ thể. Thông qua Hội thảo, sẽ giúp các chuyên gia Nhật Bản có thể xác định những vấn đề khó khăn và thách thức ở Việt Nam, từ đó tìm ra biện pháp khả thi và phù hợp, giúp Việt Nam có thể thực hiện công tác quản lý tổng hợp chất thải rắn tốt hơn./.

Bích ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)