Hội nghị Thẩm định Quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình đến năm 2030

Thứ năm, 16/05/2013 19:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/5/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị Thẩm định Quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; các thành viên Hội đồng thẩm định từ các Bộ Ngành liên quan và Hội nghề nghiệp Việt Nam; đại diện một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Báo cáo tóm tắt nội dung đồ án, đại diện đơn vị tư vấn - Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & nông thôn (VIAP) cho biết: vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình là khu vực giáp ranh giữa 02 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình gồm 06 đơn vị hành chính là huyện Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch (Quảng Bình). Vùng có lợi thế về vị trí địa lý kinh tế - với khu kinh tế biển Vũng Áng, Hòn La, và khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo - là điểm đầu của tuyến kinh tế Đông – Tây, là địa bàn trực tiếp chia sẻ lợi ích, liên kết hợp tác giữa các tỉnh trong vùng và với các quốc gia láng giềng (Lào, Thái Lan). Ngoài ra, vùng còn có tiềm năng phát triển mạnh du lịch ( với các khu nghỉ dưỡng, bãi tắm tại Thiên Cầm, Cửa Nhượng, Kỳ Ninh, Đèo Con, Hòn La; hồ Kẻ Gỗ…). Để phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế đó, việc lập quy hoạch xây dựng vùng là rất cần thiết.

Trên cơ sở các văn bản pháp lý liên quan, đặc biệt là Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2020, và Quyết định số 61/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội dải ven biển miền Trung Việt Nam đến năm 2020; đơn vị tư vấn phối hợp cùng UBND và các Sở ngành liên quan của 2 tỉnh lập đồ án Quy hoạch, trong đó phân tích rõ ranh giới lập quy hoạch;động lực phát triển; đề xuất các vấn đề cơ bản vùng cần giải quyết, từ đó đưa ra dự báo phát triển vùng theo từng giai đoạn (2010 – 2020; 2020 – 2030).

Nhận xét về đồ án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí với tính cấp thiết của đồ án, cũng như nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc hòan thành đồ án, bởi đây là một đồ án khó, phạm vi rộng và ranh giới khó xác định. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để VIAP bổ sung hoàn chỉnh đồ án (nghiên cứu thêm tuyến giao thông đường bộ và đường sắt, chú ý tới đặc điểm đây là tuyến ngắn nhất liên kết với Lào và Đông bắc Thái Lan); trong định hướng phát triển kinh tế cần đảm bảo cả vấn đề an ninh quốc phòng; bổ sung kết nối tuyến du lịch ngoại vùng và liên tỉnh, với những địa danh như khu du lịch văn hóa Nguyễn Du, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng…để phát huy hơn nữa thế mạnh du lịch của vùng.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Tòan nhất trí với ý kiến của Hội đồng, lưu ý VIAP làm rõ tính liên kết trong đồ án; bổ sung sơ đồ bảng biểu nhằm tăng tính tổng hợp của các thông tin và số liệu trong đồ án. Thứ trưởng đề nghị VIAP làm rõ hơn động lực phát triển vùng (xác định rõ nguồn kinh phí, nhân lực, …); bổ sung quy định quản lý với những đề xuất cụ thể; và đề nghị VIAP kết hợp thật tốt với UBND các tỉnh hoàn thiện đồ án và Dự thảo tờ trình trong vòng 01 tháng tới, để Bộ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt đồ án trong thời gian tới đây.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)