Xây dựng xanh là mục tiêu tất yếu của ngành xây dựng trong tương lai

Thứ bẩy, 20/09/2014 09:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh tại Hội nghị công trình xanh thường niên VGBC 2014, diễn ra ngày 19/9 tại TP.HCM. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực. Vì vậy, Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể trong việc phát triển đô thị gắn liền với các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện đáng kể mức sống của người dân đô thị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội nghị công trình xanh thường niên VGBC 2014

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, sự phát triển quá nhanh của các đô thị Việt Nam trong thế kỷ 21 đã và đang đặt ra nhiều thách thức mang tính toàn cầu về kinh tế, văn hóa, dân số, năng lượng, lương thực… đặc biệt về biến đổi khí hậu và những thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu gây ra. Do đó, quan tâm đầu tư và phát triển công trình xanh sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu, về tiết kiệm năng lượng và tăng trưởng xanh của Việt Nam, đồng thời, xây dựng nên những “Thành phố Xanh”.

Với mục tiêu hướng tới “Xây dựng Xanh”, phát triển “Thành phố Xanh” cũng đã thực sự được nhìn nhận như là tương lai tất yếu của ngành xây dựng nói riêng và các đô thị Việt Nam nói chung mà không phải là một trào lưu nhất thời. Bởi theo nhận định của một chuyên gia quốc tế, ngành xây dựng là ngành tiêu thụ năng lượng nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm tới 36% tổng năng lượng tiêu thụ cả nước. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ giúp chủ công trình giảm được chi phí vận hành, đồng thời góp phần vào tăng trưởng kinh tế, giảm thải khí cacbon.

Hiện nay, xây dựng xanh đã thực sự được nhìn nhận như tương lai tất yếu mà ngành xây dựng hướng tới. Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), luôn chú trọng tổ chức hàng năm các hội nghị công trình xanh nhằm tạo cơ hội gặp gỡ và trao đổi ý tưởng giữa nhà chức trách, các chuyên gia về xây dựng xanh trong và ngoài nước, các nhà nghiên cứu và giới hành nghề. Hội nghị là hoạt động tâm điểm về công trình xanh, nơi gặp gỡ của các ý tưởng đột phá, đồng thời thúc đẩy hợp tác và chia sẻ, cùng hướng tới một Việt Nam bền vững thông qua phong trào xây dựng xanh.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)