Hội nghị thẩm định Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà tang lễ Quốc gia (tỷ lệ 1:500)

Thứ sáu, 19/09/2014 10:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/9/2014, tại Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà tang lễ Quốc gia tỷ lệ 1:500 (xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng TW Đảng, Ban Tổ chức TW, Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ ngành liên quan; Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức và xã Song Phương.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị thẩm định

Theo cơ quan lập đồ án – Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP): Thực hiện chỉ đạo của BCH TW tại văn bản sô 3996-CV/BTCTW ngày 27/12/2012 về địa điểm xây dựng Nghĩa trang và Nhà tang lễ Quốc gia, văn bản số 6262-CV/BTCTW ngày 28/2/2014 của BTCTW Đảng về việc Quy hoạch chi tiết 1:500 xây dựng nghĩa trang mới và Nhà tang lễ Quốc gia, Đồ án được VIUP nghiêm túc nghiên cứu và xây dựng, với các mục tiêu nhiệm vụ đã được phê duyệt: tổ chức quy hoạch và bố trí hợp lý các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu hoạt động tổ chức các Lễ Quốc tang, Lễ tang cấp Nhà nước và Lễ tang cấp cao; tổ chức các khu chức năng, không gian kiến trúc cảnh quan đảm bảo tính tôn nghiêm, phù hợp tập quán văn hóa Việt Nam, hài hòa với không gian cảnh quan khu vực, đồng thời đáp ứng các nghi lễ cấp cao. Vị trí lập quy hoạch Nhà tang lễ Quốc gia tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, có quy mô 13,5 ha bao gồm khu Nhà tang lễ 10,5 ha và khu cây xanh cách ly 3 ha.

Trong quá trình lập Quy hoạch, VIUP đã phối hợp cùng Chính quyền địa phương đánh giá kỹ hiện trạng, các đặc điểm điều kiện tự nhiên, hiện trạng sử dụng đất, không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hiện trạng quy hoạch và các dự án liên quan; trên cơ sở đó đưa ra dự báo phát triển và phương án quy hoạch có sự so sánh, lựa chọn. Theo phương án lựa chọn, khu Nhà tang lễ Quốc gia gồm tổ hợp công trình phục vụ hoạt động tang lễ và các tiện ích phục vụ khách đến viếng lễ tang như nhà nghỉ chờ, bãi đỗ xe, vườn cảnh quan và hệ thống cây xanh sân vườn chiếm 50% diện tích khu quy hoạch, tạo nên môi trường cảnh quan sinh thái gần gũi thiên nhiên. Tổ hợp công trình thiết kế theo hướng đối xứng nhằm tạo sự trang nghiêm cho các nghi thức cấp quốc gia. Quy mô các công trình cũng được chú trọng thiết kế phù hợp với yêu cầu tập trung đông người. Quy mô các công trình chức năng đặc thù và thiết kế hạ tầng kỹ thuật gắn kết chặt chẽ với các giải pháp tổ chức cảnh quan.

Góp ý cho Đồ án, PGS. Nguyễn Quốc Thông (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cho rằng: Đồ án tuy khó do tính chất đặc biệt của công trình, song đã được VIUP thực hiện tốt. PGS. Thông rất đồng tình với phương án quy hoạch lựa chọn, bên cạnh đó lưu ý VIUP một số vấn đề về ngôn ngữ kiến trúc, kiến trúc cảnh quan, đề xuất áp dụng một số tiêu chí đặc biệt trong kiến trúc cảnh quan, tổ chức giao thông cho công trình. Ý kiến phản biện của PGS.TS Mai Liên Hương (Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Bộ Xây dựng) cũng nhấn mạnh yêu cầu về các giải pháp giao thông trong khu vực Nhà tang lễ, và đấu nối với giao thông bên ngoài (như đường cao tốc, các đường gom, đường dân sinh) nhằm tránh ùn tắc khi diễn ra nghi lễ; các giải pháp xử lý nước thải, khí thải để hạn chế tối đa những tác động không tốt tới môi trường xung quanh.

Phát biểu trong Hội nghị, ông Dương Nghĩa (Văn phòng Chính phủ) đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng cũng như nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn của VIUP. Để đảm bảo tính khả thi cho Đồ án, ông Dương Nghĩa đề nghị cần có giải pháp cụ thể về giải phóng mặt bằng. Đây cũng là vấn đề mà Chủ tịch UBND huyện Song Phương – ông Long Thành Bé mong muốn chia sẻ trong Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn bày tỏ nhất trí cao với toàn Hội đồng, đề nghị VIUP tiếp thu hoàn chỉnh Đồ án, đặc biệt chú trọng tới vấn đề giao thông, phân định rõ lối vào lối ra cho khu vực Nhà tang lễ. Các ý kiến từ phía địa phương tư vấn cũng cần tiếp thu, cần khảo sát kỹ hơn, nghiên cứu thêm các giải pháp kiến trúc cảnh quan không làm ảnh hưởng tới cuộc sống, quan niệm, tập quán của người dân, để Đồ án đạt được sự đồng thuận cao của người dân địa phương và sớm được triển khai thực hiện.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)