Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế Điều tra khảo sát hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam

Thứ năm, 22/03/2012 11:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/3/2012, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế Điều tra, khảo sát hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam do Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn Bộ Xây dựng thực hiện. Buổi nghiệm thu do TS. Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng chủ trì.

Theo báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu do ThS. Phạm Thuý Hiền - Chủ nhiệm Dự án trình bày, cửa khẩu biên giới là khu vực đặc biệt quan trọng đối với an ninh, quốc phòng, ngoại giao và phát triển kinh tế xã hội của khu vực biên giới. Việt Nam có đường biên giới đất liền tiếp giáp với 3 nước Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Trong xu hướng phát triển kinh tế xã hội, quan hệ quốc tế, các cửa khẩu biên giới đất liền không chỉ là cửa xuất nhập cảnh mà còn là những trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của các địa phương. Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế, xã hội ở cửa khẩu biên giới ngày càng gia tăng và phát triển có định hướng rõ ràng thì các cửa khẩu biên giới cần phải được quản lý và xây dựng một cách có hệ thống.

Trước yêu cầu khách quan nêu trên, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn thực hiện dự án Điều tra, khảo sát hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam nhằm đề xuất giúp các cơ quan quản lý hoạch định các chính sách hợp lý và ban hành các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn quản lý thống nhất các hoạt động đầu tư xây dựng tại các địa phương có cửa khẩu biên giới và thống nhất hoá các thể loại công trình khu vực cửa khẩu, phổ biến để các địa phương thực hiện tạo nên bản sắc dân tộc cho kiến trúc cửa khẩu biên giới đất liền ở Việt Nam.

Nhóm Dự án đã nghiên cứu tổng quan hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam, điều tra, đánh giá hiện trạng hoạt động quy hoạch hệ thống cửa khẩu nêu trên và trên cơ sở các kết quả nhận được từ các hoạt động nghiên cứu đã nêu ra các đề xuất, kiến nghị phục vụ công tác quản lý của Chính phủ, các Bộ ngành và UBND các tỉnh, đề xuất các giải pháp thiết kế kiến trúc - quy hoạch của các cửa khẩu biên giới đất liền cho từng loại hình và khu vực đặc thù.

Đóng góp ý kiến cho dự án, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng nghiệm thu cho rằng dự án đã đáp ứng được mục đích và yêu cầu của một công trình thuộc thể loại này, được thực hiện có trách nhiệm, chất lượng chuyên môn, đảm bảo độ tin cậy làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách, quy hoạch, thiết kế và vận hành cửa khẩu biên giới đất liền,… đồng thời đã đề nghị nhóm tác giả lưu ý việc trình bày kết quả theo hướng của một dự án sự nghiệp kinh tế, sắp xếp số liệu một cách hệ thống, có sơ đồ hoá, làm rõ dây chuyền công năng, sự quan hệ giữa kết quả nghiên cứu với các đề xuất,…

Phát biểu kết luận, TS. Nguyễn Trung Hoà - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho biết Hội đồng nghiệm thu đánh giá tốt các kết quả của Dự án và sự nỗ lực cao của nhóm Dự án; Dự án được thực hiện công phu, tuy nhiên để hoàn chỉnh báo cáo kết quả nghiên cứu, nhóm Dự án cần quan tâm hoàn thiện một số vấn đề như trình bày kết quả theo cấu trúc của một dự án sự nghiệp kinh tế, phân tích số liệu phục vụ thiết kế, làm rõ một số chỉ tiêu liên quan quy hoạch và thiết kế không gian chức năng, dây chuyền công năng, lưu ý hơn đến các điều kiện đặc thù ở địa phương,...

Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí thông qua kết quả của Dự án và đánh giá Dự án đạt kết quả khá.

H. Phước
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)