Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Tổ chức Tài Chính quốc tế (IFC-WB)

Thứ ba, 20/03/2012 16:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 20/3/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Tổ chức Tài Chính quốc tế (IFC-WB) về việc triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng.

Tới dự buổi lễ, về phía Ngân hàng thế giới có bà Sanda Liepina - giám đốc chương trình đầu tư khu vực Nam á - Thái Bình Dương, ông Simon Andrews - giám đốc khu vực các nước Lào Thái Lan, Việt Nam và các cán bộ của ngân hàng thế giới. Về phía Việt Nam có Thứ trưởng – Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, và đại diện lãnh đạo của các Cục, Vụ, Văn phòng thuộc Bộ Xây dựng, cùng các chuyên gia thuộc các Hiệp hội, nghề nghiệp và trung tâm tiết kiệm năng lượng cùng tới dự.

Hoạt động tiết kiệm năng lượng đã được tiến hành từ năm 2004. Sau khi Chương trình mục tiêu Quốc gia được chính phủ phê duyệt. Bộ xây dựng cũng đã tổ chức một loạt các hoạt động nhằm phục vụ cho Chương trình mục tiêu Quốc gia này. Tuy nhiên do hạn chế về mặt năng lực cũng như kinh nghiệm triển khai, nên các hoạt động chưa phát huy được hiệu quả. Thông qua hội thảo về tiết kiệm năng lượng, Bộ Xây dựng đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực và ý định triển khai các hoạt động của IFC tại Việt Nam. Hoạt động đầu tiên mà IFC hỗ trợ là tiến hành điều tra khảo sát những công trình trọng điểm có lượng tiêu hao năng lượng lớn tại các khu vực Bắc, Trung, Nam. Dựa trên số lượng khảo sát này sẽ tiến hành hoàn thiện nội dung của quy chuẩn về tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng. Một trong những điểm khó khăn nhất trong quy chuẩn chính là những quy định quá phức tạp và chưa có tính khả thi. Nhưng hy vọng thông sự hợp tác này cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia, sẽ giúp Bộ Xây dựng hoàn thiện bộ quy chuẩn trước khi ban hành, đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước tại địa phương về lĩnh vực quản lý năng lượng. Điều này không những giúp Việt Nam triển khai các hoạt động về thực hiện hiện các quy định, quy chuẩn, đồng thời góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong Chương trình mục tiêu Quốc gia đối với Bộ Xây dựng và hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình tiết kiệm năng lượng và tài nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Sanda Liepina - giám đốc chương trình đầu tư khu vực Nam á - Thái Bình Dương cũng cho biết: vấn đề biến đổi khí hậu là chiến lược mà Chương trình IFC tại khu vực Thái Bình Dương - Nam á vẫn đang tiến hành, trong bối cảnh hiện nay, khi mà hơn 50% công trình mới xây dựng trên thế giới sẽ đặt địa bàn tại khu vực Châu á trong những năm tới, nên họ sẽ hướng vào lĩnh vực này để nhằm giải quyết mọi vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, vì thế đã đưa ra những sáng kiến công trình xanh, trong sáng kiến này chủ yếu hỗ trợ trong việc cải cách chính sách, nâng cao nhận thức giữa các bên liên quan, cũng như hỗ trợ về mặt tài chính cho các khu vực, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả cho các công trình xây dựng.

Chương trình IFC chủ yếu tập trung vào những quốc gia lớn trong khu vực, trong đó có Việt Nam, giúp đưa ra biện pháp chi phí thấp, có sự thay đổi trong việc sử dụng tiêu hao năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Simon Andrews cũng bày tỏ cảm ơn tới lãnh đạo Bộ Xây dựng đã dành thời gian để tiếp đón và làm việc, theo ông đây là dấu mốc trong việc thiết lập mối quan hệ, qua đó Việt Nam sẽ tham gia Chương trình Công trình xanh. Với mối quan hệ đối tác giữa Bộ Xây dựng và Công ty Tài chính Quốc tế IFC trong việc xây dựng bộ quy chuẩn về sử dụng năng lượng hiệu quả, đây sẽ là hành lang về mặt pháp lý để hỗ trợ chính phủ trong việc xây dựng chiến lược, đồng thời giúp Việt Nam giảm được tổng lượng phát thải khí nhà kính CO2 và tăng việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Chính phủ Việt Nam cũng nhận thức rõ trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng thế giới đối với việc giảm khí thải bảo vệ môi trường cũng như nhận thức được hậu quả nặng nề từ tác động biến đổi khí hậu, mà Việt Nam là nước cũng phải gánh chịu trong tương lai, nên Việt Nam cần phải chung tay tích cực tham gia ngăn chặn, giảm thiểu xu hướng này. Về phía Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quy chuẩn về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong các tòa nhà và thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm theo quyết định số số 79 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận rằng, mặc dù luật dã được ban hành, nhưng nhận thức của các nhà quản lý, của các doanh nghiệp, cũng như người dân còn rất hạn chế. Nguyên nhân có thể một phần là do luật, nghị định hoặc một số quy định còn mang tính chung chung và phức tạp, tính khả thi chưa cao, mặt khác công tác tuyên truyền, vận động trong xã hội chưa được thực hiện tốt, nên khiến cho nhận thức trong toàn xã hội về tiết kiệm năng lượng còn yếu. Vì thế việc điều chỉnh lại các văn bản pháp luật của nhà nước trong đó có quy chuẩn của Bộ Xây dựng, làm sao cho thật đơn giản, thuận tiện, dễ áp dụng. Một mặt có các yếu tố bắt buộc, doanh nghiệp và người dân phải thực hiện, mặt khác có những yếu tốt khuyến khích, như vậy không chỉ có lợi cho cho trái đất nói chung, đất nước nói riêng, mà còn có lợi cho bản thân các chủ đầu tư và người sử dụng.

Thứ trưởng đã hoan nghênh Vụ KHCN & MT- Bộ Xây dựng đã có sự chủ động liên kết với IFC, sau những thảo luận và đi đến ký kết biên bản hợp tác, trong đó có việc IFC phối hợp với BXD để có điều tra khảo sát, áp dụng những kinh nghiệm của các nước trên thế giới và các chuyên gia của IFC cùng nhau đi đến sửa đổi quy chuẩn sử dụng năng lượng tiết kiệm trong xây dựng thành một văn bản có tính khả thi cao và được áp dụng rộng rãi.

Thông qua văn bản ký kết này, sẽ càng tăng thêm mối quan hệ hợp tác chặt chẽ để triển khai tốt những điều đã cam kết mà đã được ký trong biên bản ghi nhớ, đồng thời, trên cơ sở đó có thể mở rộng và kéo dài hơn nữa sự hợp tác giữa hai bên./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)