Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kiểm tra thực địa công tác lập quy hoạch Vùng Thủ đô

Thứ năm, 12/12/2013 16:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/12, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa công tác lập quy hoạch Vùng Thủ đô tại các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Cùng đi với Thứ trưởng có Văn phòng Ban chỉ đạo quy hoạch, xây dựng Vùng Thủ đô, Vụ Hợp tác quốc tế, các đơn vị tư vấn: Viện quy hoạch đô thị, nông thôn quốc gia, Viện Quy hoạch phát triển đô thị vùng IAU- Ile de France.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu tư vấn nước ngoài và trong nước phải đi khảo sát kỹ thực địa các tỉnh trong vùng. Việc thu thập hiện trạng phải gắn với phân tích đánh giá Vùng Thủ đô, từ đó xác định được động lực phát triển của Vùng, lưu ý phát triển đô thị hiện hữu, nghiên cứu phát huy tiềm năng, lợi thế các tỉnh trong vùng.

Việc khảo sát hiện trạng cũng góp phần đánh giá những mặt được và chưa đạt được sau khi triển khai quy hoạch Vùng theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 05/5/2008.

Đoàn làm việc đã đi khảo sát hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông Vùng Thủ đô. Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia Pháp nắm bắt sát sao địa bàn, chỉ ra những vấn đề còn bất hợp lý về hệ thống giao thông, các nút giao, đặc biệt là các đầu mối cửa ngõ Thủ đô để đề xuất các ý tưởng chính cho vùng như: Vùng đệm vành đai xanh cho vùng, khu vực bảo tồn sinh thái, mở rộng và xây dựng mới các lộ huyết mạch, các khu vực đầu mối hạ tầng kỹ thuật (cảng cạn, nhà ga, cấp thoát nước, xử lý chất thải rắn, nghĩa trang…), quản lý tài nguyên đất, các KCN đảm bảo phù hợp về môi trường chiến lược quốc gia; nghiên cứu đề xuất các đầu mối về hạ tầng xã hội cho vùng (khu vực cụm trường đại học, bệnh viện…).

Tư vấn IAU- Pháp cũng đề xuất về tuyến đường vành đai 5 cần phải điều chỉnh cho phù hợp với nhiệm vụ trước mắt và có tính khả thi lâu dài. IAU đã khuyến cáo về quy hoạch chung các đô thị nghiên cứu mở rộng chưa có cơ sở, trụ sở các cơ quan lớn so với chỉ tiêu về quy hoạch và cần đổi mới về phương pháp quản lý quy hoạch – kiến trúc.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách quản lý quy hoạch và mô hình quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong Vùng Thủ đô.

Đồng thời Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế nghiên cứu kỹ thực trạng và đề xuất quy hoạch cụ thể các cơ sở đào tạo (đại học, cao đẳng) và các cơ sở y tế (khám, chữa bệnh) cần di dời ra địa điểm mới thuộc các địa phương trong Vùng Thủ đô.

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)