TCty Miền Trung phấn đấu là đơn vị sản xuất xi măng mạnh trong khu vực

Thứ bẩy, 07/12/2013 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn trong chuyến công tác và làm việc tại các đơn vị sản xuất xi măng măng thương hiệu Sông Gianh của TCty Miền Trung từ Đà Nẵng đến Quảng Bình trong 2 ngày 5-6/12 vừa qua.

Kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy Xi măng Áng Sơn tại Quảng Bình.

“Sau 2 năm CPH với sự triển khai công tác tái cơ cấu lại hoạt động SXKD phù hợp với tình hình thực tế của TCty và cũng phù hợp với định hướng chung hiện nay. Sự quản trị DN đúng đắn tạo đã tạo được những chuyển biến tích cực sau cổ phần hóa nhất là sự phát triển của các nhà máy sản xuất xi măng mang thương hiệu Sông Gianh trong giai đoạn khó khăn hiện nay”. Đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và đoàn công tác của Bộ Xây dựng khi làm việc tại các đơn vị sản xuất xi măng mang thương hiệu Sông Gianh của TCty Miền Trung.

Chuyển động tích cực sau cổ phần hóa

Được CPH từ tháng 7/2011, sau CPH, TCty Miền Trung chính thức triển khai công tác tái cơ cấu toàn bộ hoạt động SXKD của đơn vị. Từ các đơn vị xây lắp đến các đơn vị sản xuất xi măng, sản xuất VLXD đã được xác định lại hiệu quả SXKD và tiềm năng phát triển trong tương lai.

TCty cũng đã xác định được nhóm số 1 là nhóm quan trọng trong định hướng phát triển đó là SXKD xi măng mang thương hiệu Sông Gianh. Trong đó Nhà máy Xi măng Sông Gianh sẽ là đơn vị sản xuất chủ đạo cho sự phát triển này.

Ông Phan Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc TCty, quản lý công tác tiêu thụ và thị trường cho biết: Trong quá trình tái cơ cấu, chương trình hành động tạo sự đột phát mang tính quyết định đó là việc hợp nhất thương hiệu xi măng trong toàn hệ thống sản xuất xi măng của TCty và các đối tác sản xuất khác trong khu vực cùng mang thương hiệu Xi măng Sông Gianh. Đồng thời thống nhất lại thị trường tiêu thụ, quản lý lại sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng của xi măng mang thương hiệu Sông Gianh.

Hiện nay, TCty quản lý 10 nhà máy sản xuất xi măng mang thương hiệu Sông Gianh từ Quảng Bình cho đến Phú Yên. Tất cả sản phẩm này được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đảm bảo được sự đồng nhất chất lượng trên toàn thị trường với các tiêu chuẩn khắt khe nhất và đáp ứng được mọi nhu cầu về kỹ thuật trong quá trình sử dụng của thị trường.

Báo cáo tình hình hoạt động SXKD của Cty Xi măng Miền Trung tại Đà Nẵng với Thứ trưởng Trần Văn Sơn, ông Hoàng Hữu Trung, Giám đốc Cty cho biết: Sau khi hoạt động theo mô hình mới, Xi măng Miền Trung đã phát huy được hiệu quả trong hoạt động SXKS.

Dù tình hình kinh tế hiện nay rất khó khăn nhưng Cty vẫn sản xuất và tình hình tiêu thụ tăng 110% so với trước đây. Bước đầu đã thu được lợi nhuận. Dự kiến năm 2014, tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Cty sẽ tăng hơn so với cùng kỳ năm 2013.

Ông Phạm Hữu Dũng, Giám đốc Cty Xi măng Đà Nẵng chia sẻ: Từ năm 2012 đến nay sau khi hoạt động theo hướng thống nhất thương hiệu, thống nhất thị trường của TCty đã tạo được sự chuyên môn hóa trong SXKD của đơn vị. Sản lượng tăng, thị trường tiêu thụ ổn định. Lợi nhuận của Cty có sự tăng liên tục so với những năm trước đây. Năm 2013, lợi nhuận của Cty dự kiến đạt được trên 2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thân, Giám đốc Cty TNHH MTV Xi măng Sông Gianh cho biết: Sau khi triển khai chương trình tái cơ cấu chuyển đổi mô hình đã tăng tính chủ động cho Cty đó là tập trung vào sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.

Các sản phẩm sản xuất với công nghệ hiện đại, nguồn nguyên liệu chất lượng tốt còn được kiểm soát theo hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ nên chất lượng sản phẩm luôn ổn định, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn được hợp chuẩn với hệ số dư mác luôn cao hơn tiêu chuẩn từ 10-20% tùy loại sản phẩm.

Cần sự đồng hành của các cấp đối với DN sản xuất xi măng.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình SXKD của các đơn vị ngành xi măng gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có TCty Miền Trung. Đó là sự bất hợp lý về thời hạn của các nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính hiện nay dẫn đến sự khó khăn cho các đơn vị sản xuất xi măng. Lãi xuất cao, thời gian vay ngắn, dù Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ DN nhưng các đơn vị sản xuất xi măng vẫn chưa tiếp xúc được các nguồn vốn này.

Thứ trưởng và đoàn công tác tại Nhà máy Xi măng Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Tổng giám đốc TCty cho rằng: Hiện nay hoạt động sản xuất tiêu thụ xi măng Sông Gianh có hiệu quả hơn so với các đơn vị sản xuất xi măng trong ngành nhưng vẫn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhất là khó khăn về tài chính. Do thời gian vay vốn của dự án quá ngắn dẫn đến các áp lực về khấu trừ chi phí lãi suất vay quá lớn đã làm ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt tài chính trong sản xuất của nhà máy.

Một vấn đề hiện nay cũng được TCty đưa ra đó là giá bán điện, than lại liên tục tăng trong thời gian qua. Dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng lớn đối với doanh nghiệp sản xuất xi măng.

Bởi điện, than là nguồn chính, chiếm tỷ lệ lớn trong sản xuất xi măng, việc tăng giá điện, than sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành xi măng dẫn đến sự không hiệu quả trong SXKD của đơn vị sản xuất.

Sự nổ lực vượt khó của TCty Miền Trung hay các đơn vị sản xuất xi măng trong giai đoạn này cần có sự chia sẻ, tạo điều kiện của Bộ Xây dựng, tổ chức tín dụng, các bộ ngành liên quan và các chính sách hỗ trợ tạo điều kiện của Chính phủ.

Sự đồng hành chia sẻ của các cấp đối với DN mới thực sự tạo được động lực cho DN vượt khó trong giai đoạn hiện nay mới có thể góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Trần Văn Sơn, ông Lê Thiết Hiệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCty cũng đã đưa ra những kiến nghị cần sự hỗ trợ, can thiệp của Bộ Xây dựng nhằm giải quyết những vướng mắc hiện nay của TCty tạo điều kiện cho TCty phát triển đó là: Sớm phê duyệt bàn giao vốn cho Cty CP - TCty Miền Trung để đơn vị đầy đủ khung pháp lý hoạt động. Bộ Xây dựng cho phép tăng vốn điều lệ 300 tỷ đồng để giảm áp lực trả nợ vay, giảm chi phí tài chính, nợ các nhà thầu trong giai đoạn dự án.

Có ý kiến đến Bộ Tài chín và Chính Phủ cho phép kéo dài thời gian vay nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển VDB của Nhà nước từ 15 năm lên 20 năm đối với Nhà máy Xi măng Sông Gianh. Hỗ trợ các đơn vị của TCty xin giấy phép khai thác mỏ phục vụ sản xuất xi măng. Xem xét phê duyệt mở rộng năng lực sản xuất các trạm nghiền xi măng của TCty.

Ghi nhận sự khởi sắc của đơn vị

Qua những buổi làm việc thực tế tại các đơn vị sản xuất và qua các báo cáo về tình hình hoạt động SXKD, tình hình thực hiện các nghĩa vụ ngân sách nhà nước, các chế độ bảo hiểm, chế độ chính sách, thu nhập của người lao động, các công tác xã hội tại địa phương. Tại buổi làm việc với lãnh đạo TCty Miền Trung, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn ghi nhận về sự thay đổi khởi sắc của TCty sau giai đoạn CPH vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn làm việc với lãnh đạo TCty Miền Trung.

Trong thời gian qua, tình hình kinh tế khó khăn, DN ngành Xây dựng là ngành chịu nhiều khó khăn nhất là các DN sản xuất xi măng. Sau thời gian dậm chân tại chỗ, TCty đã lấy lại sắc thái hoạt động SXKD của mình.

Tuy tình hình khó khăn nhưng các đơn vị sản xuất xi măng của TCty đã duy trì được tốc độ phát triển. Đời sống cán bộ công nhân được đảm bảo với mức thu nhập cao so của khu vực. Các chế độ chính sách, chế độ lương, thưởng, bảo hiểm của người lao động được thực hiện đúng và đầy đủ đó là một tính hiệu đáng mừng cho sự phát triển của đơn vị.

Sau CPH, TCty triển khai phương án tái cấu trúc đúng với tình hình phát triển thực tế của TCty cũng như phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. TCty cũng đã đưa ra được 5 lĩnh vực chính trọng tâm trong tái cơ cấu và chọn ra được 2 vấn đề cốt lõi mang định hướng phát triển toàn diện cho TCty.

Từ vấn đề này, TCty đã cơ cấu lại được công tác sản xuất đến chất lượng sản phẩm, thị trường, thương hiệu được thống nhất đã xây dựng được thương hiệu Xi măng Sông Gianh cũng như xây dựng được giá trị của thương hiệu.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng cũng đã đề nghị TCty tiếp tục phát huy những kết quả đó tạo bước đệm phát triển vững chắc trong tương lai.

Với tinh thần luôn hỗ trợ tích cực cho DNNN hay DN tư nhân nhưng hoạt động trong ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ luôn hỗ trợ tạo điều kiện cho DN phát triển.

Đối với những kiến nghị xác đáng khác của TCty, Bộ Xây dựng sẽ quan tâm, hỗ trợ cho TCty. Tạo điều kiện cho TCty trong hoạt động SXKD, phát triển trở thành một TCty sản xuất xi măng mạnh trong khu vực.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)