Hội nghị thẩm định Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2011 – 2020

Thứ tư, 16/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 15/11/2011, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì hội nghị thẩm định Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2011 -2020. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các đơn vị đào tạo thuộc bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của PGS.TS Phạm Trọng Mạnh, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng, Bộ Xây dựng - đơn vị lập đề án Quy hoạch – Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2011 – 2020 là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển ngành Xây dựng, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm cũng như hàng năm của ngành. Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực còn là căn cứ quan trọng để xây dựng cơ chế, chính sách phát triển ngành Xây dựng nói chung và phát triển nhân lực ngành Xây dựng nói riêng. Theo mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế xã hội, đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ xấp xỉ 85% GDP. Xu thế hội nhập đòi hỏi ngành Xây dựng đề ra những phương hướng phát triển, giải pháp chuẩn bị nhân lực trong giai đoạn mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nước nhà thời kỳ hội nhập. Trong báo cáo, PGS.TS Phạm Trọng Mạnh cũng đã nêu bật thực trạng phát triển nhân lực của ngành Xây dựng, đưa ra những dự báo nhu cầu các nguồn lực, đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển nhân lực ngành Xây dựng cho từng giai đoạn cụ thể 2011-2015 và 2016-2020.

Phát biểu tại hội nghị, các thành viên của hội đồng thẩm định đều nhất trí đánh giá: Đề án Quy hoạch về cơ bản đã đáp ứng tốt mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, tuy nhiên cũng cần bổ sung, chỉnh sửa một số điều như: quy hoạch cần theo vùng miền - tức là cần có mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể; cần những cơ chế phù hợp... để nội dung Quy hoạch dễ hiểu và dễ tiếp cận.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với đánh giá của Hội đồng và nhấn mạnh: Để đánh giá một cách khách quan và chính xác thực trạng nguồn nhân lực ngành Xây dựng, từ đó xây dựng được những chiến lược đào tạo và sử dụng nguồn lực đó một cách hiệu quả nhất, cần phải luôn đặt ra mục tiêu, đối tượng trọng tâm chính là con người (cụ thể ở đây là 3 lực lượng chủ chốt của ngành: cán bộ quản lý; cán bộ chuyên môn và công nhân). Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đề nghị đơn vị lập đề án nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, hoàn chỉnh báo cáo trước ngày 30/11/2011 để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)