Hội nghị Giao ban chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ tại ĐBSCL

Thứ sáu, 11/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/11, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Giao ban kiểmđiểm, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dâncư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL.
Hội thảo do Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chủ trì, tham dự gồm có Chủ tịch UBND tỉnh An Giang – Vương Bình Hạnh, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường BĐS – Nguyễn Mạnh Hà cùng lãnh đạo các tỉnh thành, sở ngành của các địa phương, đại diện các Ngân hàng đã và đang tham gia thực hiện chương trình.

Tại hội nghị, đại diện Ban điều phối chương trình xây dựng cụm tuyến dân, cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL đã báo cáo, kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện chương trình. Các địa phương đã báo cáo kết quả đạt được khi thực hiện chương trình, nêu ra những khó khăn, bất cập còn tồn tại khiến cho giai đoạn 2 của chương trình chậm so với tiến độ đã đề ra.
 

Theo báo cáo, giai đoạn 1 của Chương trình đã xây dựng cụm, tuyến dân cư và bờ bao để đảm bảo chỗ ở an toàn cho gần 150.000 hộ dân thuộc 8 tỉnh, thành phố tại ĐBSCL và gần 12.000 hộ mua nền sinh lợi, đã đảm bảo an toàn cho người dân trong thời gian có lũ…Mặc dù còn một số hạn chế nhưng xét về tổng thể thì Giai đọa 1 đã mang lại hiệu quả cao, góp phần vào phát triển KT-XH của các địa phương ngập lũ BĐSCL.

Giai đoạn 2 của chương trình, tới nay đã khởi công 149/178 công trình tôn nền, đắp bờ bao các cụm, tuyến (đạt 65%), công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ đạt từ 26 – 52%; xây dựng được 4.442 căn nhà (đạt 12%), bố trí dân vào ở trong cụm, tuyến và bờ bao được 23.038 người (đạt 40%); xây dựng được 22 bãi chứa rác (đạt 18%)…như vậy, việc triển khai giai đoạn còn chậm do môt số nguyên nhân. Tuy nhiên, tại Hội nghị các đại biểu đều đánh giá khó khăn chính là về tài chính và vướng mắc NĐ 69/2009/NĐ-CP; các địa phương còn thiếu kinh nghiệp trong quá trình triển khai chương trình…

Cũng tại Hội nghị nay, Ban điều phối chương trình, đại diện các địa phương đã đê xuất các biện pháp để phát huy hiệu quả của giai đoạn 1 và tháo gỡ khó khăn để triển khai giai đoạn 2.

Trước đó, chiều ngày 10/11, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra một số cụm, tuyến dân cư vượt lũ tại tỉnh An Giang. Tại đó, Thứ trưởng đã nhắc nhở địa phương cần quan tâm tới an sinh xã hội của người dân tại các cụm, tuyến để không còn trống nền đã giao cho người dân, cần chú trọng tới vấn đề thu gom rác thải và xử lý nước thải để người dân có môi trường sống tốt; cần có
quy chế chung quản lý để đảm bảo các cụm, tuyến khi người dân vào sinh sống có trật tự đảm bảo cảnh quan môi trường sống sạch đẹp…
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)