Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đoàn đại biểu châu Phi sang dự “Hội thảo quốc tế về Phát triển Đô thị cho các nước Châu Á và Châu Phi”

Thứ năm, 16/02/2012 08:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 15/2/2012, tại Bộ Xây dựng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã thân mật tiếp đoàn đại biểu châu Phi sang dự “Hội thảo quốc tế về Phát triển Đô thị cho các nước Châu Á và Châu Phi” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA phối hợp với Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn đại biểu châu Phi

Phát biểu tại cuộc tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chào mừng Đoàn đại biểu châu Phi do ngài Samba Diouf - Cố vấn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Đô thị hoá và vệ sinh môi trường Senegal dẫn đầu đến thăm Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng giới thiệu các chức năng và nhiệm vụ của Bộ Xây dựng trong đó phát triển đô thị là một trong 7 lĩnh vực công tác chính của Bộ đã và đang được Bộ Xây dựng rất quan tâm chỉ đạo.

Về tình hình phát triển đô thị ở Việt Nam, Thứ trưởng cho biết trong những năm qua, phát triển đô thị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; cả nước hiện có 756 đô thị các loại trong đó có 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; kiến trúc cảnh quan đô thị, môi trường sống và điều kiện sống của người dân đô thị được cải thiện; hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm đầu tư nâng cấp. Đến nay cả nước đã đạt được tỷ lệ đô thị hoá là 31%, Việt Nam đang phấn đấu sau 10 năm nữa tỷ lệ đô thị hoá sẽ đạt 45%. Bên cạnh những thành tựu đó, các đô thị Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những hạn chế và thách thức như tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết còn thấp và không đồng đều giữa các vùng và các khu vực, điều đó đã và đang ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, quản lý các nguồn lực và công tác phát triển đô thị. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu của tốc độ đô thị hoá; úng ngập, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường hiện đang là những vấn đề mà các đô thị Việt Nam phải đối mặt và xử lý.

Đề cập đến mối quan hệ hợp tác Việt Nam - các nước châu Phi, Thứ trưởng cho rằng Việt Nam và các nước châu Phi có mối quan hệ và hợp tác truyền thống lâu đời; Việt Nam và các nước châu Phi đều là những nước đang phát triển nên có nhiều nét tương đồng. Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác với các nước châu Phi được thể hiện qua Chương trình hoạt động hợp tác với các nước châu Phi đã và đang được triển khai thực hiện ở Việt Nam và hiện nay hai bên đang trao đổi về triển vọng hợp tác đến năm 2020.

Thứ trưởng khẳng định với chức năng và nhiệm vụ của mình và với sự hỗ trợ của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Bộ Xây dựng Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin về lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị và hy vọng trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này Đoàn đại biểu châu Phi sẽ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với Bộ Xây dựng Việt Nam về phát triển đô thị và qua đó sẽ rút ra được các bài học kinh nghiệm bổ ích cho đất nước của các bạn.

Thứ trưởng đề nghị hai bên cùng trao đổi đề xuất triển vọng hợp tác cho thời gian tới và mong muốn JICA sẽ hỗ trợ phát triển các quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo, thăm quan giữa các đô thị của Việt Nam và các nước châu Phi và tập trung vào các lĩnh vực như: cải tạo và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị, phòng chống úng ngập, phát triển các khu đô thị mới, nhà ở xã hội; hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong lập và thực hiện quy hoạch, hợp tác đào tạo, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực phát triển đô thị và quản lý đô thị.

Trưởng đại diện Văn phòng JICA Senegal ông Hitatoshi Okubo cho biết cuộc Hội thảo được tổ chức sáng nay ở Hà Nội đã chi tiết hoá các nội dung của một Hội thảo được tổ chức vào tháng 11/2011 tại Senegal và cảm ơn sự hợp tác của JICA Việt Nam và Bộ Xây dựng trong việc hỗ trợ tổ chức thành công Hội thảo và cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tiếp Đoàn.

Phát biểu tại cuộc gặp, ngài Samba Diouf - Cố vấn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Đô thị hoá và vệ sinh môi trường Senegal cho biết các nước châu Phi đang tìm kiếm con đường mới cho việc giải quyết những vấn đề của mình được trình bày tại cuộc Hội thảo sáng nay tại Hà Nội; tại Hội thảo các đại biểu châu Phi đã học tập được kinh nghiệm của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề tương tự. Các nước châu Phi đang gặp những vấn đề tương tự nhau như dân số, mức sống của người dân đô thị, hạ tầng đô thị, quản lý không gian đô thị, sự mất dần tầm nhìn trong thành phố do sự phát triển của các phương tiện khoa học kỹ thuật - đây cũng chính là những vấn đề chung mà các nước châu Phi đang tìm kiến con đường mới để giải quyết.

Thứ trưởng đã giới thiệu về Cục Phát triển đô thị - cơ quan giúp Bộ Xây dựng trong công tác quản lý nhà nước về phát triển đô thị và cho biết Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này với các bạn châu Phi.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn Đoàn đã đến thăm Bộ Xây dựng và chúc Đoàn đại biểu châu Phi có chuyến thăm và làm việc thành công ở Việt Nam.

Cùng buổi chiều ngày 15/2, đoàn đại biểu Châu Phi gồm 18 thành viên từ 04 nước (Bờ biển Ngà, Ghana, Mali and Senegal) đến tiếp kiến UBND Thành Phố Hà Nội.

Ngày 16/2, đoàn Châu Phi tiếp tục thăm khu đô thị mới Linh Đàm, một trong những khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam và đến thăm khu xử lý chất thải Nam Sơn tại Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội.

H. Phước
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)